หลังจากมีรายงานว่า Disney ค่อนข้างพอใจกับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการนำ Mulan ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ของปีนี้เข้าฉายผ่นสตรีมมิง Disney+ แม้ว่ารายได้จากการฉายโรงใหญ่ทั่วโลกจะอยู่ในระดับขาดทุน ล่าสุดมีรายงานเพิ่มเติมว่า หนังเด่น ๆ ของ Disney ในปีหน้าหลายเรื่องถูกเล็งจะให้ลงสตรีมมิงแทนเช่นเดียวกับ Mulan ในปีนี้ ได้แก่ Cruella, Pinocchio และ Peter Pan and Wendy ส่วน Black Widow หนังฮีโรมาร์เวลนั้นยังคงจะปักหลักฉายในโรง ไม่ลงสตรีมมิงเลยเหมือนหนังฮีโรหญิงค่ายคู่แข่งอย่าง Wonder Woman 1984

Cruella นั้นจะเป็นผลงานเรื่องต่อไปของนักแสดงสาวเจ้าของรางวัลออสการ์ Emma Stone ที่จะพาย้อนกลับไปทำความรู้จักกับแง่มุมในวัยสาวของ Cruella ที่ต่อมากลายเป็นวายร้ายหญิงที่น่ากลัวที่สุดตัวหนึ่งของ Disney ว่าอะไรกันที่หล่อหลอมเธอให้กลายเป็นดีไซเนอร์ผู้ชื่นชอบการถลกหนังสัตว์มาทำเป็นเสื้อผ้าอาภรณ์ประจำตัวโดยเฉพาะหนังของเจ้าหมาพันธุ์ Dalmatians หนังจะได้ผู้กำกับ Craig Gillespie จาก I, Tonya (2017) ที่ส่ง Margot Robbie เข้าชิงออสการ์มาแล้ว วางกำหนดฉายในสหรัฐฯ ไว้ 28 พฤษภาคม 2021

Emma Stone ในบท Cruella

ส่วน Pinocchio นั้นเป็นผลงานกำกับเรื่องต่อไปของ Robert Zemeckis ที่เพิ่งมีผลงานรีเมก The Witches (2020) ไปในปีนี้ เขาจะกลับมาร่วมงานกับนักแสดงคู่บุญอย่าง Tom Hanks จาก Forrest Gump (1994), Cast Away (2000) และ The Polar Express (2004) โดยเขาจะมารับบทเป็นคุณลุงช่างแกะสลักไม้ Geppetto เจ้าของ Pinocchio หุ่นไม้ที่สร้างขึ้นมาจากฝีมือของช่างแกะสลัก Geppetto ซึ่งนางฟ้าได้มอบชีวิตให้แก่เจ้าหุ่นไม้ พร้อมทั้งได้ให้สัญญาว่า จะได้กลายเป็นเด็กผู้ชายจริง ๆ ก็ต่อเมื่อพิสูจน์ตัวเองว่า เป็นคนกล้าหาญ ซื่อสัตย์ และไม่เห็นแก่ตัว หนังยังไม่มีกำหนดเปิดกล้องและเข้าฉายตอนนี้

และเรื่องสุดท้าย Peter Pan and Wendy จะเป็นงานกำกับที่นำนิยาย Peter Pan เด็กชายผู้ที่ไม่ยอมโต และได้พาเด็กกลุ่มหนึ่งท่องไปกับเขายังดินแดนมหัศจรรย์ที่ชื่อว่าเนเวอร์แลนด์ หนังถูกสร้างมาแล้วจากหลายสตูดิโอร่วมถึงของ Disney เองในเรื่อง Hook (1991) แต่ก็ได้ชื่อว่าเป็นหนังที่ขาดทุนในทุกเวอร์ชันซึ่งฉบับล่าสุดก็คือ Pan (2015) ที่ทำให้ Warner Brothers ขาดทุนไปราว 250 ล้านเหรียญฯ

Jude Law

ต้องมาดูกันว่าฉบับใหม่นี้ที่กำกับโดยผู้กำกับดาวรุ่ง David Lowery จาก A Ghost Story (2017) และ Pete’s Dragon (2016) และจะนำแสดงโดย Jude Law ในบทกัปตัน Hook, Yara Shahidi จากซีรีส์ Black-ish และ Grown-ish ในบท Tinker Bell และ Ever Anderson (ลูกสาวแท้ ๆ ของ Milla Jovovich) จาก Black Widow จะรับบทเป็น Wendy หนังยังไม่มีกำหนดเปิดกล้องและเข้าฉายเช่นกัน

Yara Shahidi
Ever Anderson

ยังไม่ชัดเจนว่าหนังทั้งหมดที่จะอยู่ในแผนอพยพไปยัง Disney+ นี้จะถูกขายออนไลน์ในรูปแบบเดียวกับ Mulan ที่จะต้องถูกคิดเงินเพิ่มจากแพ็กเกจปกติ หรือว่าจะเหมือนหนังการ์ตูนแอนิเมชันของ Pixar อย่าง Soul ที่สามารถรับชมได้เลยหากเป็นสมาชิก Disney+ อยู่แล้ว Disney นั้นมองหาหลายทางเลือกสำหรับกู้สถานการณ์วิกฤตที่เกิดจากการนำหนังไปฉายในโรงใหญ่ไม่ได้ และแพลตฟอร์มสตรีมมิงที่พัฒนาอยู่ก็มาได้ทันเวลาพอดี

มีรายงานว่าปีนี้ แพลตฟอร์มการขายแบบ VOD และสตรีมมิงของทุกเจ้ารวมกันในตลาดเติบโตขึ้นถึง 41% ซึ่งเติบโตสูงสุดในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมา อย่าง Disney+ เองก็มียอดสมาชิกทั้งหมดสูงถึง 73.7 ล้านบัญชีผู้ใช้เข้าไปแล้วนับจนถึงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา (เทียบกับ Netflix ที่ก็ทำได้ด้ อยู่ที่ 195 ล้านบัญชี) ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ยอดสมาชิกพุ่งสูงขึ้นก็มาจากการสตรีมซีซัน 2 ของ The Mandalorian ซีรีส์ภาคแยกของ Star Wars และ Mulan ก็ยังได้รับความนิยมอยู่เช่นกัน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส