[รีวิว] ตราบฟ้ามีตะวัน My Forever Sunshine : ตกหลุมรักวันฟ้าใหม่ซะแล้วสิ
Our score
8.6

[รีวิว] ตราบฟ้ามีตะวัน My Forever Sunshine : ตกหลุมรักวันฟ้าใหม่ซะแล้วสิ

จุดเด่น

  1. ปรบมือให้กับการแสดงของ เก้า สุภัสสรา ที่เห็นวันฟ้าใหม่ที่ออกมาจากนิยายได้จริง ๆ และความอปป้าของหมาก ปริญ ที่รักษามาตรฐานการแสดงได้อย่างเหนียวแน่น
  2. รุ่นใหญ่อย่าง โอ๊ต-วรวุฒิ ถึงจะมาเพียงไม่กี่ฉากแต่ก็ฟาดบทพ่อได้อบอุ่น อยู่หมัด
  3. โลเคชัน แสง สี สวยงามดูเพลิน ให้อารมณ์ละครรักโรแมนติก-คอมเมดี้ได้ดี

จุดสังเกต

  1. บทในช่วงแรกหลวมไปบ้างในบางจุด ทำให้ปมตัวละครหลักคลุมเครือ ถึงแมจะมีจุดขยี้อามรมณ์ที่ดีก็ตาม จนอาจทำให้มีปัญหากับความเข้าใจในบุคลิกตัวละครในตอนต้นอยู่บ้าง
  • ความสมบูรณ์ของบท

    8.0

  • คุณภาพนักแสดง

    10.0

  • คุณภาพการเล่าเรื่อง

    7.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    8.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    10.0

เรื่องนี้ถือเป็นผลงานการันตีฝีมือทางการแสดงของ เก้า-สุภัสสรา ได้ชัดเจนอีกเรื่องหนึ่ง ว่านักแสดงสาวตัวเล็ก ๆ คนนี้ ฝีมือการแสดงไม่เล็กเลยนะจ๊ะกับบทบาทของ แป้ง-วันฟ้าใหม่ (เก้า-สุภัสสรา) เด็กสาวที่พร้อมทั้งรูปสมบัติและทรัพย์สมบัติ แต่ก็มาพร้อมด้วยวีรกรรมแสบสัน ไม่ยอมคน ขยันสร้างวีรกรรมให้พ่อแม่อย่าง ธราเทพ(โอ๊ต-วรวุฒิ) และ พิมพ์นภา(ปิ่น-เก็จมณี) อยู่เป็นประจำ ทั้งสองคนเป็นนักธุรกิจที่ใคร ๆ ต่างคิดว่าครอบครัวนี้ช่างสมบูรณ์แบบ แต่ความจริงแล้วพิมนภาเป็นสาวสังคมที่ละเลยต่อลูกสาว จนทำให้แป้งเริ่มกลายเป็นเด็กมีปัญหา ธราเทพจึงไหว้วาน อาทิตย์(หมาก-ปริญ) ลูกชายคนเดียวของเพื่อนสนิทอย่าง ครองประทีบ(ดุ๊ก-ภาณุเดช) และ ทับทิม(แหม่ม-จินตหรา) เจ้าของ “ไร่แสงตะวัน” ให้คอยดูแลให้

ตราบฟ้ามีตะวัน My Forever Sunshine

ความแสบของแป้ง หรือวันฟ้าใหม่ที่ว่า ก็แค่โดดเรียน หนีเที่ยว ตบตีกับเพื่อนเท่านั้นเอง จิ๊บ ๆ อ่ะเนอะตามประสาเด็กเอาแต่ใจ เรียกร้องความสนใจของพ่อแม่ แต่ยังมีความน่ารักสมวัยตามประสา จนมาถึงวันที่ ไร่แสงตะวันเกิดปัญหาถูกโกงจนเป็นหนี้หลายสิบล้าน ธราเทพยื่นมือเข้าช่วยด้วยการปลดหนี้ทั้งหมดให้ นำมาซึ่งบุญคุณที่ครองประทีปจำจนตาย จนวันนึงเกิดเรื่องไม่คาดฝันเมื่อธราเทพพาแป้งมาฝากไว้กับครองประทีป และหลังจากนั้นไม่กี่วันก็เสียชีวิตพร้อมกับพิมนภาอย่างกะทันหัน เหตุการณ์นี้ทำให้แป้งสติแตก จนกลายเป็นเด็กเอาแต่ใจ มีเรื่องกับคนรับใช้ในไร่แสงตะวัน ก้าวร้าว ไม่ยอมคนและยึดเอาอาทิตย์ไว้เป็นความสุขของชีวิต ทำตัวเป็นเจ้าของและหึงหวง

ตราบฟ้ามีตะวัน My Forever Sunshine

เรื่องราวยิ่งแย่ลงไปเมื่ออาทิตย์รู้เรื่องที่ธราเทพขอหมั้นแป้งกับอาทิตย์ไว้ก่อนเสียชีวิต อาทิตย์ไม่ยอมแต่งงานกับแป้ง ในขณะที่แป้งต้องการแต่งงาน จนทำในสิ่งที่ทุกคนคิดไม่ถึง คือปล้ำพระเอกขณะที่เขาเมามากจ้าาาา แต่ก่อนที่จะเกิดอะไรขึ้นครองประทีปและทับทิมก็กลับเข้ามาพอดี แป้งฉวยโอกาสนี้ไว้ด้วยการบอกทุกคนว่า “พี่อาทิตย์จะข่มขืนแป้งค่ะ” ทับทิมไม่เชื่อและรังเกียจแป้งมากยิ่งกว่าเดิม แต่ครองประทีปตัดสินให้อาทิตย์แต่งงานกับแป้งให้เร็วที่สุด แต่อาทิตย์ไม่ยอมจ้ะ โมโหสุดเหวี่ยงขับรถออกจากไร่จนเกิดอุบัติเหตุ อาการสาหัสเป็นตายเท่ากัน แป้งช็อกกับผลของการกระทำของตนเอง เสียใจหนักจนสารภาพกับครองประทีปว่าเธอโกหก ครองประทีปจึงขอให้แป้งแยกตัวไปอยู่ที่กรุงเทพฯ คนเดียว แต่ลุงจะไปหาหนูบ่อย ๆ นะ แกว่างี้

ตราบฟ้ามีตะวัน My Forever Sunshine

เวลาผ่านไป 6 ปี แป้งเรียนจบเกษตรศาสตร์ กลายเป็นนิวแป้งที่ดูแลตัวเองได้และมีเหตุผล กลับมาที่ไร่อีกครั้งตามคำขอของครองประทีป และกำลังพบกับการเอาคืนจากอาทิตย์แบบบ้าบอที่สุด เพราะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา วีรกรรมของเธอยังตราตรึงอยู่ในความทรงจำของทุกคน ชนิดที่ยากจะลืมเลยทีเดียว

ปรบมือให้กับการแสดงของ เก้า-สุภัสสรา

เก้า สุภัสสรา นี่เข้ามาในวงการตั้งแต่ปี 2554 แล้วนะคะกับผลงานการแสดงเรื่องแรกในบท ลูกปัด กับซิตคอมหลวงตามหาชน แต่ผลงานที่สร้างชื่อเสียงจนทำให้แฟน ๆ ละครจดจำเธอได้แน่นอนว่าต้องเป็น สไปรท์ สาวแซบสุดฮอต ในซีรีส์ ฮอร์โมนวัยว้าวุ่น จนมาถึงเรื่องนี้เรียกได้ว่า เก้า สุภัสสรา ก้าวขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งนางเอกแถวหน้าได้สบาย ๆ ถึงละครเรื่องนี้จะเป็นละคร โรแมนติก-ดราม่า-คอมเมดี้ แต่บทของยัยแป้งสาวแสบที่เธอได้รับ ไม่ธรรมดาเลยจ้ะ

ตราบฟ้ามีตะวัน My Forever Sunshine

เริ่มตั้งแต่การสวมบทเป็นเด็กสาวเอาแต่ใจ เป็นนักเรียนม.ปลายที่บ้านรวยแต่ว้าเหว่ เป็นเด็กมีปัญหาที่เรียกร้องความสนใจจากแม่อยู่ตลอดเวลา มีเงินล้นมือแต่โหยหาความรัก ในเรื่องนี้เธอแสดงให้เราเชื่อง่าย ๆ ว่าเธอคือแป้ง นางเอกตัวแสบของเรื่องได้จริง ๆ เป็นนางเอกตัวร้ายที่น่าสงสารในเวลาเดียวกัน ก็แค่เด็กคนหนึ่งที่รักแม่มาก เอาแต่ใจมาก ๆ และมีเพียงพี่อาทิตย์เท่านั้นที่ปราบความเอาแต่ใจของเธออยู่ เมื่อวันหนึ่งที่ครอบครัวที่เธอมีสูญสิ้นไปต่อหน้า สติก็ขาดผึงและพร้อมจะยึดใครสักคนไว้เป็นที่พึ่ง แต่ความเป็นเด็กก็ไม่สามารถจัดการอารมณ์ของตัวเองได้ดี จนก้าวร้าวเอาแต่ใจอย่างร้ายกาจ ซีนอารมณ์ต่าง ๆ ที่แสดงออกมาต้องยอมรับเลยว่า เก้าเอาอยู่กับบทนี้จริง ๆ จนแทบจะนึกไม่ออกเลยว่าใครจะเป็นแป้งได้ดีไปกว่าเก้าอีกแล้ว

ตัวละครมีมิติ เห็นการพัฒนาของตัวละครชัดเจน

บทในเรื่องนี้ถือว่าฉีกไปจากมาตรฐานนางเอกไทยพอสมควร เราจะไม่เห็นนางเอกที่เดินทอดน่องอยู่ในทุ่งลาเวนเดอร์ แต่เราจะได้เห็นนางเอกที่สามารถพบเจอได้ในชีวิตจริง คนมันโดนสปอยล์มาตั้งแต่เด็กมันต้องเป็นอย่างนี้นั่นแหละ แต่บทยังมีความเมตตาที่เขียนให้แป้งเป็นคนฉลาด ถึงจะนิสัยเสียแต่คนเราเมื่อสำนึกผิกกับสิ่งที่กระทำลงไป การกลับตัวเสียใหม่ย่อมไม่ใช่เรื่องยาก มิติความเป็นจริงของมนุษย์เห็นได้ชัดในตัวละครหลายตัว

ตราบฟ้ามีตะวัน My Forever Sunshine

เริ่มตั้งแต่นางเอกที่รับมือกับปัญหาชีวิตของตัวเองไม่ได้ในวัยเด็ก แต่ก็เปลี่ยนเป็นคนใหม่ขึ้นมาได้เมื่อได้ใช้ชีวิตเมื่อโตขึ้น บทแม่ทับทิมของพี่แหม่มจินตรา ที่รังเกียจแป้งเข้าไส้เพราะเป็นเด็กก้าวร้าวและทำให้ลูกชายบาดเจ็บ บทพ่อครองประทีปของพี่ดุ๊ก ภานุเดช ที่เป็นคุณลุงใจดีแสนอบอุ่นของแป้งและเข้าใจโลกเข้าใจทุกคนไปเสียหมด ชนิดที่เป็นผู้นำครอบครัวที่ดีและสามีตัวอย่างกันเลยทีเดียว

เรื่องนี้เมื่อนางเอกกลับมาที่ไร่อีกครั้งในฐานะ นิวแป้ง ความฝังใจเมื่อ 6 ปีที่แล้วยังคงอยู่ในความรู้สึกของอาทิตย์ เพราะความร้ายกาจที่ผ่านมาเป็นเหตุให้เขาเกือบถึงตายและไม่ได้ทำในสิ่งที่รัก ก็แน่นอนว่าจะต้องมีการเอาคืนให้ถึงที่สุด ความรังเกียจมีเท่าไหร่ก็ถาโถม กีดกัด พยายามทุกอย่างเพื่อจะไล่ผู้หญิงคนนี้ไปให้ได้ เพราะเหม็นขี้หน้า ย้อนนึกถึงความเป็นจริงถ้าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับใครสักคน ก็คงทำอย่างพระเอกนี่แหละเนอะ

ตราบฟ้ามีตะวัน My Forever Sunshine

แต่เมื่อเขาถูกกำหนดให้มาเป็นพระเอก เดี๋ยวเขาก็รักกันแหละจ้ะ ซึ่งก็จะทำให้แฟน ๆ ละครได้ย้อนอดีตไปถึง ทนายสาธิตกับมิสจีในคลื่นชีวิตกันได้เลย เกลียดเขา ไล่เขา สุดท้ายก็ต้องตามง้อเขาไปตามระเบียบเรื่องนี้หมาก ปริญ ก็รักษามาตรฐานความเป็นพี่ชายไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ถ้าเป็นเกาหลีก็ต้องเรียกอปป้า ที่ปากบอกเกลียดแต่ตามตอแย ห่วงนะแต่ปฏิเสธวางฟอร์มแต่สนใจทุกเรื่อง ซึ่งถือได้ว่าแคสติ้งตัวเอกเรื่องนี้ หมากและเก้า เป็นอาทิตย์และวันฟ้าใหม่ที่หลุดออกมาจากนิยายกันเลยทีเดียว

เนื้อหาสนุกเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ

เรื่องนี้มีการปรับบทจากนิยายอยู่พอสมควรเลยนะคะ ความรู้สึกแรกที่ดู 2 ตอนแรกคิดได้ว่า นางเอกนี่เป็นเด็กมีปัญหาใช่ไหมนะ ลักษณะอาการนี้ เหวี่ยงวีนเอาแต่ใจเบอร์นี้พ่อแม่รังแกฉันชัด ๆ ตัดสินใจไปหานิยายมาอ่านแล้วถึงกับร้องว่า หืมมมม แรงจริง ๆ เลยจ้ะคุณหนู คนเขียนบทปรับลงมาให้วันฟ้าใหม่ในละครเบาบางลงมากแล้วแต่ก็ยังคงความแรงได้อยู่ดี และที่ดียิ่งกว่าคือ ทำให้เข้าใจตัวละครได้ง่ายยิ่งขึ้นกว่านิยายซะอีกด้วย

ชอบมาก ๆ กับฉากที่ฉายให้เห็นความแตกต่างของ 2 ครอบครัว ที่ทำให้เห็นความอ้างว้างของวันฟ้าใหม่กินข้าวคนเดียว เดินเที่ยวคนเดียว ตอกย้ำความไม่มีใคร ถึงจะร่ำรวยแค่ไหนก็แตกต่างจากความอบอุ่นของครอบครัวอาทิตย์อย่างฟ้ากับเหว

ตราบฟ้ามีตะวัน My Forever Sunshine

แต่ด้วยการดำเนินเรื่องในช่วงแรก มีการปูพื้นความสัมพันธ์และอุปนิสัยตัวละครหลวมไปสักหน่อย บทเทไปที่ความแสบของ แป้ง(เก้า-สุภัสสรา) ความสัมพันธ์ฉันเพื่อนแบบรักสามเส้าของ อาทิตย์(หมาก-ปริญ) ธนนท์(ปั้นจั่น-ปรมะ), หลิง(หลิงหลิง-ศิริลักษณ์) กับเพื่อนรักร่วมก๊วนอย่าง กรกฎ(ฟรอยด์-ณัฏฐพงษ์) จนขาดรายละเอียดของความสัมพันธ์ในครอบครัวของแป้งไปอย่างน่าเสียดาย ทำให้บทในช่วงนี้มีความคลุมเครืออยู่พอสมควร

ตราบฟ้ามีตะวัน My Forever Sunshine

ความเข้าใจตัวละครเริ่มหายไป พร้อม ๆ กับสติของนางเอกที่เอ๊ะ มันยังไงกันวะ จะก้าวร้าวได้เบอร์นี้เลยเหรอเนี่ย แล้วคนไช้ในเรื่องนี่ยังไง ลามปามสามหาวกับเจ้านายได้ขนาดนั้น ไล่ออกเลยมั้ยล่ะแบบนี้ (อินค่ะอิน) หากไม่ใช่แฟนนิยายอาจมีเทเอาได้ง่าย ๆ แต่ด้วยความที่นักแสดงหลักสามารถเอาบทได้อยู่มือ การติดตามตอนต่อไปจึงไม่ใช่เรื่องยาก จนผ่านมาถึงความเปลี่ยนแปลงที่ตัวละครเริ่มสีสติมากขึ้น ก็นางเอกนั่นแหละค่ะ ความเข้มข้นก็เริ่มมาเป็นลำดับ

อารมณ์คอมเมดี้ของเรื่องนี้เรียกได้ว่าไม่เกร่อและมาเป็นธรรมชาติ เหมือนอารมณ์ขันของมนุษย์ที่มีอยู่ในชีวิตจริง ความหมั่นไส้ในตัวพระเอกเริ่มมา ถึงแม้ว่าพี่หมากแกจะหล่ออยู่แล้วโดยธรรมชาติ เอะอะอาบน้ำ เอะอะส่งยิ้ม แต่ก็ทำเอาคนดูลุ้นให้ถึงคราวที่พระเอกต้องตามง้อ ตามหึงนางเอกบ้างให้สาแก่ใจ จนสามารถทำให้อยากติดตามตอนต่อไปได้อย่างใจจดจ่อซะด้วยสิ

ตราบฟ้ามีตะวัน My Forever Sunshine

สำหรับใครที่ชอบโรแมนติก ดราม่า คอมเมดี้ ตราบฟ้ามีตะวัน ที่มีหมากและเก้าแสดงนำก็ไม่ทำให้ใครผิดหวังนะคะ หวังจะจิ้นได้จิ้น หวังจะฮาได้ฮาแบบกรุบกริบ หวังถึงดราม่าน้ำตารื้นและสร้างกำลังใจ เชื่อว่านางเอกจะพาเราไปถึงอารมณ์ซึ้งปนเห็นใจได้แน่ ๆ

ตราบฟ้ามีตะวัน

  • วันเวลาออกอากาศ : ทุกวันจนถึง 15 ธันวาคม เวลา 20.20 น. ทางช่อง3กด33
  • รับชมย้อนหลังได้ที่ : Wetv
  • แนว :โรแมนติก-ดราม่า-คอมเมดี้
  • บทประพันธ์โดย : อุณหภูมิปกติ
  • บทโทรทัศน์โดย : ปณธี,เลปกร
  • กำกับการแสดงโดย : ชุดาภา จันทเขตต์
  • ผลิตโดย : บริษัท สกรีนชอท จำกัด และ บริษัท โซนิกซ์ บูม 2013 จำกัด

พิสูจน์ อักษร : สุชยา เกษจำรัส