Warner Brothers บริษัทหนังยักษ์ใหญ่เตรียมเผชิญดราม่าแรงกดดันจากสตูดิโอผู้สร้างหนังและผู้กำกับนับจากนี้เป็นต้นไปได้เลย หลังจากเมื่อไม่กี่วันก่อน ได้ประกาศทิศทางการฉายหนังฟอร์มใหญ่ในปีหน้าที่ยังคงต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยจะเลือกใช้วิธีฉายในโรงใหญ่พร้อมกับออกสตรีมมิงให้ชมผ่าน HBO Max แพลตฟอร์มสตรีมมิงของ WB เองในวันเดียวกัน

https://youtu.be/bGy16GQHz-g

ผู้กำกับ James Gunn ที่มีหนัง The Suicide Squad จะฉายปีหน้าเช่นกันก็บอกว่า เขาไม่พอใจอย่างมากเช่นกันที่หนังของเขาจะถูกฉายในรูปแบบนี้ เช่นเดียวกับผู้กำกับ Jon M. Chu เจ้าของหนังเพลง In the Heights ก็ยังคงช็อกกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และเปรย ๆ ว่า Warner Brothers อาจจะไม่ใช่บริษัทสร้างหน้งที่น่าทำงานด้วยอีกต่อไปแล้วสำหรับผู้กำกับทั้งหลาย

James Gunn
Jon M. Chu

ทางด้านสตูดิโอผู้ร่วมสร้างหนังอย่าง Legendary Pictures เจ้าของหนังอย่าง Godzilla vs. Kong และ Dune ซึ่งเป็นหนังทุนสร้างสูงมากระดับเหยียบ 200 ล้านเหรียญฯ ทั้งคู่ ก็เตรียมส่งจดหมายเปิดผนึกและมีผลทางกฎหมายถึง Warner Brothers ที่จะเอาหนังของพวกเขาฉายโรงพร้อมสตรีมมิง ซึ่ง Legendary อ้างว่า พวกเขา “ไม่รู้มาก่อน” ถึงแผนการนี้ และรู้ล่วงหน้าเพียง 30 นาทีก่อนมีการประกาศอย่างเป็นทางการเท่านั้น

Legendary Pictures ออกทุนสร้างหนังในหนัง 2 เรื่องนี้มากกว่า 75% และเป็นไปได้ว่าอาจนำไปสู่การฟ้องร้องได้ เพราะหนังทั้ง 2 เรื่องเป็นแฟรนไชส์ระดับโลกและมีการวางแผนสร้างต่ออีกหลายภาค การตัดสินใจลงสตรีมมิงแบบนี้อาจทำให้หนังไปไม่ถึงฝั่งฝันที่จะประสบความสำเร็จทางด้านรายได้ ไม่แม้แต่จะได้ทุนสร้างคืน

Dune ภาคแรกที่ถูกเลื่อนฉายจากปีนี้ไปปีหน้า ยังเหลือภาค 2 รอฉายอีก

ส่วนหนังที่กำลังจะเข้าฉายในทั้ง 2 ระบบในเดือนนี้อย่าง Wonder Woman 1984 ที่ดูไม่มีปัญหากว่าใครเพื่อน ก็เพราะได้มีการทำข้อตกลงกันก่อนและมีการจ่ายชดเชยมูลค่าหลายสิบล้านเหรียญฯ ให้กับทีมนักแสดงจากการตัดสินใจนำมาฉายทางสตรีมมิงด้วย ซึ่งเห็นแบบนี้ Warner ก็คงจะต้องจ่ายชดเชยก้อนโตให้กับทีมงานและนักแสดงด้วยมาตรฐานแบบเดียวกันกับเรื่องนี้เพื่อไม่ให้มีการฟ้องร้องมากมาย ซึ่งก็ได้แต่หวังว่ากำไรจากการฉายสตรีมมิงจะคุ้มค่าแลกกับทุนสร้างหนังที่จ่ายไปแล้วบวกกับค่าชดเชยด้วย

ด้านผู้กำกับแถวหน้าอย่าง Christopher Nolan ที่เป็นพันธมิตรเหนียวแน่นกับ Warner Brothers มาโดยตลอด และโน้มน้าวให้บริษัทฉายหนัง Tenet เพื่อดึงผู้ชมกลับเข้าไปชมหนังในโรงในสถานการณ์โควิด เมื่อกลางปีที่ผ่านมาและจบด้วยการขาดทุนของบริษัท ก็ออกมาตอกหน้า Warner ด้วยเช่นกัน โดยเน้นย้ำว่าบริษทกำลังทำลายระบบโรงภาพยนตร์และไม่รู้ตัวว่ากำลังสูญเสียพันธมิตร (ทั้งฝั่งผู้สร้างหนังและธุรกิจโรงภาพยนตร์) ไป ฟังแล้วก็อาจจะทำให้คิดไปได้ว่า เขาอาจไม่กลับไปทำหนังให้บริษัทนี้อีก

ผู้สร้างหนังและนักแสดงที่มาแสดงหนังต่างคิดว่า เมื่อพวกเขาได้ทำงานกับสตูดิโอหนังที่ยิ่งใหญ่ที่สุด หนังของเขาจะได้ฉายในโรงภาพยนตร์ แต่แล้วจู่ ๆ พวกเขาก็พบว่าหนังของเขากำลังจะไปออกทางสตรีมมิงที่แย่ที่สุด (หมายถึง HBO Max) Warner ไม่ได้บอกใครเลย มันก็เลยยุ่งเหยิงมาก ๆ ผมคิดว่านี่ไม่ใช่วิธีที่จะปฏิบัติต่อผู้สร้างและนักแสดงซึ่งเป็นหุ้นส่วนกับพวกเขาและลงทุนลงแรงไปมากกับหนังแต่ละเรื่อง พวกเขาควรได้รับการพูดคุยและปฏิบัติเกี่ยวกับผลงานของเขาอย่างดีกว่านี้” Nolan ให้สัมภาษณ์ตรง ๆ ตามสไตล์ของเขา

Christopher Nolan ที่ทำหนังเกือบทุกเรื่องที่ผ่านมากับ Warner Brothers

สื่ออย่าง The Hollywood Reporter ก็ได้รายงานอ้างอิงแหล่งข่าววงในว่า ฝั่งบริษัท Disney ที่เป็นคู่แข่งและมีแพลตฟอร์มสตรีมมิงอย่าง Disney+ เช่นกัน ก็กำลังหารือกันว่าจะเปลี่ยนแผนฉายหนังและสตรีมมิงในวันเดียวกันหรือใกล้เคียง หลังจาก Warner มาในแนวทางนี้ แต่ตัวแทนของ Disney ก็บอกว่า พวกเขาจะไม่ตัดสินใจฝ่ายเดียว (โดยไม่ถามเหล่าสตูดิโอและผู้กำกับก่อน) แบบที่ Warner ทำ เพราะ Disney จะทำการปรึกษาผู้ที่เกี่ยวข้องก่อนที่จะดำเนินการใด ๆ เกี่ยวกับหนังแต่ละเรื่อง โดยคำนึงถึงความรู้สึกของทุกฝ่ายเพื่อให้การฉายหนังเป็นไปอย่างราบรื่น

หนัง 17 เรื่องที่จะออกฉายวันเดียวกันทั้งโรงใหญ่และทางสตรีมมิง HBO Max ได้แก่ Dune, Godzilla vs. Kong (หักหน้า Netflix ที่ก่อนหน้านี้ออกมาบอกว่า ขอยอมทุ่ม 200 ล้านเหรียญฯ เพื่อซื้อสิทธิ์ฉาย), The Suicide Squad, Mortal Kombat ฉบับสร้างใหม่, The Conjuring: The Devil Made Me Do It หรือ ภาค 3, Space Jam: A New Legacy, The Matrix 4 ที่จะออกฉายในปี 2022, หนังเพลง In the Heights, หนังภาคต้นของซีรีส์ฮิต The Sopranos ชื่อเรื่องว่า The Many Saints of Newark, หนังประวัตินักกีฬา King Richard นำแสดงโดย Will Smith, หนังอาชญากรรม The Little Things นำแสดงโดย Denzel Washington, หนังสยองขวัญ Malignant ของเจ้าพ่อผู้กำกับหนังสยองขวัญแห่งยุค James Wan, Cry Macho งานกำกับใหม่ของ Clint Eastwood, หนังการ์ตูนไลฟ์แอ็กชัน Tom and Jerry, หนังอิงประวัติศาสตร์ Judas and the Black Messiah, หนังคาวบอย Those Who Wish Me Dead นำแสดงโดย Angelina Jolie และหนังไซไฟ Reminiscence นำแสดงโดย Hugh Jackman

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส