สำหรับแฟน ๆ ของแฟรนไชส์ Harry Potter ไม่ว่าจะเป็นนิยายหรือภาพยนตร์ต่างก็ต้องรู้จัก 2 วายร้ายแห่งโลกพ่อมดกันดี รายแรกก็คือ ลอร์ดโวลเดอร์มอร์ พ่อมดจอมโฉดที่ใคร ๆ ต่างก็หวาดกลัวถึงขั้นไม่กล้าเอ่ยชื่อจนต้องใช้สรรพนามว่า “คนที่คุณก็รู้ว่าใคร” แทนการเอ่ยชื่อ ลอร์ดโวลเดอร์มอร์ แผลงฤทธิ์เดชให้เราได้เห็นตลอดเรื่องราวของแฮร์รี่ พอตเตอร์ ตั้งแต่เล็กจนโต ซึ่งเขาก็มีพิษสงร้ายกาจสมกับตำแหน่งเจ้าแห่งด้านมืด ทำให้ไคลแมกซ์ของเรื่องราวดุเดือดน่าตื่นเต้น

อีกรายก็คือ เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ รายนี้ไม่ค่อยมีใครได้รู้จักพิษสงมากนัก เพราะยุคที่กรินเดลวัลด์วาดลวดลายนั้นเป็นเหตุการณ์ในอดีต ก็มีแค่กิตติศัพท์ความร้ายกาจที่เล่าต่อ ๆ กันมาเท่านั้น ในหนัง Harry Potter นั้น กรินเดลวัลด์ก็โผล่มาแค่ไม่กี่วินาที ในฉากที่ถูกคุมขังอยู่ในคุก แล้วโวลเดอร์มอร์บุกเข้าไปเผชิญหน้าเพื่อสอบถามข้อมูลเพียงแค่นั้น เราได้เห็นบทบาทของกรินเดลวัลด์กันจริง ๆ จังก็ในหนัง Fantastic Beasts and Where to Find Them ทั้ง 2 ภาคที่ผ่านมา ที่เขาทำหน้าที่วายร้ายตัวหลักในแฟรนไชส์ชุดใหม่นี้ เพราะเป็นเรื่องราวก่อนหน้าเหตุการณ์ในยุคแฮร์รี่ พอตเตอร์

ซึ่งเราก็ได้เห็นฤทธิ์เดชและพิษสงของกรินเดลวัลด์กันแบบจะ ๆ จากที่เคยได้ยินได้ฟังเรื่องราวของเขาในแบบตำนานมาก่อนหน้านี้ ซึ่งทั้ง 2 ภาค กรินเดลวัลด์ ก็แสดงพลังอำนาจให้เราได้เห็นว่าเขามีความร้ายกาจสมกับตำแหน่งพ่อมดผู้กุมอำนาจด้านมืดในตำนาน ส่งผลให้เกิดข้อกังขาในหมู่แฟน ๆ ว่า งั้นแท้จริงแล้ว กรินเดลวัลด์ กับ ลอร์ดโวลเดอร์มอร์ นี่ใครจะร้ายกาจกว่ากัน

ไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์ตอนที่อยู่กับดัมเบิลดอร์

ถึงตรงนี้เรามีข้อมูลอ้างอิงที่นำมาใช้ชี้วัดได้ว่าใครจะร้ายกาจกว่ากัน ตัวชี้วัดที่เหมาะสมที่สุดนั่นก็คือ ไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์ หรือ Elder Wand ที่มีบทบาทอย่างมากในแฟรนไชส์ Harry Potter ไม้กายสิทธิ์เอลเดอ์ คือ 1 ใน 3 เครื่องรางยมทูต ผู้ศึกษาไม้กายสิทธิ์วิทยาเชื่อกันว่า เอลเดอร์ เป็นไม้กายสิทธิ์ที่ทรงพลังอำนาจมากที่สุด

เพราะฉะนั้นใครที่อยากจะมีอำนาจเหนือโลกเวทมนตร์ต่างก็ต้องการเป็นผู้ครอบครองไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์ ผู้ที่เป็นนายที่แท้จริงของมันโดยชอบธรรมจะมีพลังอำนาจไร้ขีดสุด แต่นี่คือที่สุดของไม้กายสิทธิ์ไม่ใช่ว่าใครจะสามารถเป็นเจ้าของมันได้ง่าย ๆ ต่อให้เขาผู้นั้นสามารถช่วงชิงไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์มาถือไว้ในมือ ก็เป็นได้แค่สถานะ ผู้ครอบครอง เท่านั้น หาใช่ นายที่แท้จริง ของไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์ไม่ ผู้ที่จะเป็นนายที่แท้จริงของไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์ได้นั้น จะต้องเอาชนะหรือสังหารเจ้านายเก่าเสียก่อน ถึงจะเรียกได้ว่านายที่แท้จริงของไม้กายสิทธิ์อย่างสมบูรณ์ และเขาผู้นั้นจะมีชัยเหนือศัตรูทุกคน

ไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์ในมือของกรินเดลวัลด์

ในยุคที่เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ เรืองอำนาจนั้นเขาก็มีความมานะพยายามที่ตามหาไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์อยู่นาน เขามีแผนร้ายที่จะครองโลกมนุษย์และโลกเวทมนตร์แล้วกำจัดมักเกิลให้หมดสิ้น แผนการนี้จะสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อเขาจะต้องได้เป็นเจ้านายที่แท้จริงของไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์เท่านั้น ส่วนลอร์ดโวลเดอมอร์นั้น จุดประสงค์ที่เขาต้องการเป็นเจ้านายที่แท้จริงของไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์ นั้นก็เพื่อลบล้างคำทำนายที่ว่าเขาจะโดนกำราบโดยแฮร์รี่ พอตเตอร์ แต่เขานี่ล่ะจะใช้ไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์นี้สังหารแฮร์รี่ พอตเตอร์ เสียก่อน

โฉมหน้าชัด ๆ ของไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์

และถ้าย้อนไปดูเรื่องราวของทั้งคู่ที่เกี่ยวข้องกับไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์ ก็สามารถชี้วัดพิษสงของพ่อมดศาสตร์มืดคู่นี้ได้ ไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์ถือกำเนิดมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 13 ผ่านมือผู้ครอบครองและเจ้านายที่แท้จริงมาหลายคน มีชื่อเรียกต่าง ๆ นานา บ้างว่า ไม้เอลฮอร์น, ไม้เอลดรัน, ไม้แห่งโชคชะตา หรือไม้มฤตยู จนกระทั่งตกมาอยู่กับ เกโรโกวิตซ์ช่างทำไม้กายสิทธิ์ชื่อดัง ตอนนี้ล่ะที่กรินเดลวัลด์ตามหาไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์จนเจอ แล้วเขาก็ใช้คาถาเสกเข้าใส่เกโรโกวิตซ์ก่อนจะชิงไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์ไป ทำให้เขาได้เป็นเจ้านายที่แท้จริง เมื่อมีไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์ในมือ เขาก็พาตัวเองเข้าสู่ศาสตร์มืดอย่างจริงจัง จนไม่มีพ่อมดแม่มดตนไหนสามารถทัดเทียมได้ เขาใช้พลังอำนาจแผ่ขยายไปทั่วโลกเวทมนตร์ จนดัมเบิลดอร์ เพื่อนในวัยเด็กและอดีตคนรักต้องออกโรงมาปราบกรินเดลวัลด์ด้วยตนเอง ทำให้ดัมเบิลดอร์ได้เป็นนายที่แท้จริงของไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์เป็นรายถัดมา แล้วก็ส่งกรินเดลวัลด์ไปจองจำที่คุกนูร์เมนการ์ดตลอดชีวิต

เหตุการณ์ช่วงที่โวลเดอมอร์เผชิญหน้ากับกรินเดลวัลด์

ส่วนลอร์ดโวลเดอมอร์ เจ้าแห่งศาสตร์มืดในยุคถัดมา ก็พยายามสืบหาไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์เช่นกัน แต่ด้วยความเข้าใจผิดว่าสเนปคือเจ้านายที่แท้จริงของไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์ เขาจึงสังหารสเนปแล้วชิงไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์มาไว้ในครอบครอง ตามเหตุการณ์ในช่วงท้ายของแฮร์รี่ พอตเตอร์ ภาคจบ จึงทำให้เขามีสถานะแค่ผู้ครอบครอง ไม่ใช่เจ้านายที่แท้จริง ไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์จึงไม่ภักดีต่อโวลเดอมอร์ เขาจึงไม่สามารถควบคุมพลังอำนาจของไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์ได้ และพ่ายแพ้ต่อแฮร์รี่ พอตเตอร์ ไปในที่สุด

โวลเดอมอร์ที่พยายามควบคุมไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์

ตรงจุดนี้จึงพอจะหยิบยกมากล่าวอ้างได้ว่า กรินเดลวัลด์เคยเป็นเจ้าของที่แท้จริงของไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์ และสามารถใช้พลังอำนาจของไม้ในการสร้างชื่อให้ตัวเองจนเรืองอำนาจในโลกเวทมนตร์ แต่ในส่วนของลอร์ดโวลเดอมอร์นั้น เป็นผู้ครอบครองไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์แค่ช่วงสั้น ๆ ไม่ได้ใกล้เคียงจุดที่กรินเดลวัลด์เคยไปถึงเลยแม้แต่น้อย แม้ว่าสุดท้ายเขาจะเป็นผู้สังหารกรินเดลวัลด์ด้วยน้ำมือตัวเองก็ตาม แต่ก็เป็นวันที่กรินเดลวัลด์อยู่ในวัยชราอายุ 115 ปีซึ่งไร้พิษสงแล้ว

วันนี้เราได้เห็นบทบาทของกรินเดลวัลด์ในวัยหนุ่มกันมาแล้ว 2 ภาค ได้เห็นนักแสดงสวมบทบาทกรินเดลวัลด์กันมาแล้ว 2 คนจาก โคลิน ฟาร์เรล ส่งต่อมาให้ จอห์นนี่ เด็ปป์ ในภาค 2 จากนี้ก็รอดู แมด มิกเคลเซน ผู้จะมาสวมบทบาท กรินเดลวัลด์ใน Fantastic Beasts and Where to Find Them 3 ที่วางกำหนดฉายไว้ในปี 2022 รอดูกันซิว่า เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ เจ้าแห่งพ่อมดศาสตร์มืดเจ้าของไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์คนนี้ จะสำแดงฤทธิ์เดชพิษสงอะไรให้เราได้เห็นกันอีก

อ้างอิง อ้างอิง อ้างอิง อ้างอิง อ้างอิง อ้างอิง