ทำเอาแฟน ๆ ตื่นเต้นอีกแล้วเมื่อนักร้องนักแต่งเพลงสาว เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) ออกมาประกาศทำเซอร์ไพรส์เตรียมปล่อยอัลบั้มเต็มชุดใหม่เที่ยงคืนนี้ตามเวลาของอเมริกา (หรือเที่ยงวันของวันที่ 11 ธันวาคมตามเวลาประเทศไทย) กับอัลบั้มชุดที่ 9 ที่เธอใช้ชื่อว่า ‘Evermore’ ซึ่งถือว่าเป็นอัลบั้มเซอร์ไพรส์ชุดที่ 2 ของปี 2020 เป็นน้องสาวคลานตามกันมาจากอัลบั้ม ‘Folklore’ ที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ในเดือนกรกฎาคมซึ่งเป็นอัลบั้มที่สวิฟต์แอบซุ่มทำเงียบ ๆ ในช่วงล็อกดาวน์จากวิกฤตไวรัสโคโรนา เป็นอัลบั้มคุณภาพที่เธอได้ทำงานเองในทุกขั้นตอนและได้ร่วมงานกับศิลปินคุณภาพมากมายไม่ว่าจะเป็น Bon Iver หรือ Aaron Dessner แห่งวง The National รวมไปถึง Joe Alwyn แฟนหนุ่มของเธอที่มาร่วมแต่งเพลงด้วยกันโดยใช้นามแฝงว่า William Bowery

Folklore มีกระแสตอบรับที่ดีทั้งจากแฟนเพลงและบรรดานักวิจารณ์ที่ต่างเทใจชื่นชมอัลบั้มนี้กันอย่างล้นหลาม อีกทั้งอัลบั้มชุดนี้ยังประสบความสำเร็จด้านยอดขายและยังได้เข้าชิงรางวัลแกรมมี่ปี 2021 ถึง 6 สาขาด้วยกันซึ่งมีสาขาอัลบั้มแห่งปีและบทเพลงแห่งปีจากเพลง Cardigan ด้วย และเชื่อได้เลยว่า Folklore จะต้องเป็นหนึ่งในอัลบั้มในดวงใจของผู้ฟังทั่วโลกในปี 2020 นี้และคงติดโผอัลบั้มยอดเยี่ยมแห่งปีจากหลายสำนักอย่างแน่นอน

สำหรับ Evermore ที่เรากำลังจะได้ฟังในไม่กี่อึดใจนี้จะประกอบไปด้วยบทเพลงทั้งหมด 17 เพลงซึ่งทั้งหมดนั้นเป็นเพลงที่เธอแต่งขึ้นและบันทึกเสียงในช่วงเวลาเดียวกันกับที่ทำ Folklore ซึ่งสวิฟต์ได้โพสต์ข้อความลงในทวิตเตอร์กล่าวถึงความรู้สึกที่เธอมีต่อการทำงานเพลงในครั้งนี้ว่า

“ง่าย ๆ เลยก็คือ เราไม่อาจหยุดที่จะเขียนเพลงได้ เราไม่อาจหยุดที่จะพยายามและเขียนให้มันมีความงดงามยิ่งขึ้นไปอีกได้ ฉันมีความรู้สึกว่าเหมือนเรากำลังยืนอยู่ตรงชายขอบของป่า Folklore และเรามีอยู่ 2 ทางเลือก คือไม่หันหลังกลับก็เดินหน้าต่อไปในป่าแห่งเสียงดนตรีนี้ ซึ่งเราเลือกที่จะเดินทางให้ลึกเข้าไปยิ่งกว่าเดิมอันเป็นสิ่งที่ฉันไม่เคยทำมาก่อน ในอดีตฉันมักจะทำอัลบั้มของฉันแบบหนึ่งยุคหนึ่งอัลบั้ม แล้วจึงค่อยวางแผนทำอัลบั้มใหม่หลังจากที่ปล่อยอัลบั้มนั้นออกไปแล้ว แต่มันมีบางอย่างแตกต่างออกไปกับ Folklore ในตอนที่ฉันกำลังทำมันอยู่ ฉันรู้สึกว่าฉันกำลังจากไปแต่แล้วก็รู้สึกว่ากำลังกลับมามากกว่า ฉันชอบความรู้สึกที่ได้ล่องลอยไปกับเรื่องเล่าทั้งที่เป็นจินตนาการและไม่ได้เป็นจินตนาการ ฉันรักในวิธีที่ผู้คนโอบรับห้วงแห่งความฝัน ความเศร้าโศกและมหากาพย์แห่งความรักที่สูญหายและพบพานเข้ามาในชีวิตของพวกเขา ดังนั้นฉันจึงตั้งใจที่จะเขียนมันต่อไป”

และแน่นอนว่าในอัลบั้มนี้ก็ยังคงมีศิลปินที่ร่วมงานกันจาก Folklore ไม่ว่าจะเป็น Bon Iver ที่จะมาฟีเจอริ่งกับเธอด้วย 1 เพลง นอกจากนี้ก็ยังมี Aaron Dessner เจ้าเก่าด้วยเหมือนเดิมและที่พิเศษเลยก็คือ 3 สาวอินดี้ร็อก Haim ซึ่งเป็นแก๊งเพื่อนสาวของสวิฟต์ด้วย อยากรู้ว่าทั้งสี่สาวทำเพลงด้วยกันแล้วจะเป็นยังไงต้องรอฟังเลย นอกจากนี้สวิฟต์ยังกำกับมิวสิควิดีโอเพลง ‘Willow’ ซึ่งจะเป็นเอ็มวีเพลงแรกจากอัลบั้มนี้ซึ่งจะปล่อยออกมาให้ได้ชมในเวลาเดียวกันกับที่ปล่อยอัลบั้ม Evermore รอชมรอฟังกันได้เลย

Source

The Guardian

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส