นับตั้งแต่ LucasFilm ที่อยู่ใต้ชายคา 20th Century Fox ถูกขายให้กับ Disney ในเดือนธันวาคมปี 2012 หรือเมื่อ 8 ปีที่แล้วด้วยมูลค่ารวม 4,000 ล้านเหรียญฯ (ก่อนที่ Fox จะถูกควบรวมโดย Disney ที่ยังไง Star Wars ก็ต้องตกมาเป็นทรัพย์สมบัติของ Disney อยู่ดี) และ George Lucas บิดาผู้สร้าง Star Wars จะเกษียณและเดินออกจากความเกี่ยวข้องในทุกโพรเจกต์ไป (แน่นอนพร้อมเงินมหาศาล) เขาคงไม่นึกว่าจนถึงตอนนี้จักรวาลสงครามอวกาศจะแตกแขนงแยกย่อยออกมาได้มากเท่ากับที่วันนี้ Kathleen Kennedy หัวเรือใหญ่ของ LucasFilm คนปัจจุบันจะประกาศออกมาเป็นจำนวนซีรีส์นับ 10 เรื่อง ในงาน Disney Investor Day

แม้ไตรภาคหลัก ภาค 7-9 จะจบไม่ค่อยสวยและทำรายได้ในภาคสุดท้ายไม่เป็นไปตามเป้า รวมถึงแฟนเก่าและแฟนใหม่พากันสาดเสียเทเสีย แต่ซีรีส์ที่กลับมาเป็นที่เชิดหน้าชูตาก็คือ The Mandalorian ที่ตอนนี้กำลังสตรีมซีซัน 2 และมีการประกาศสร้างซีซัน 3 ออกมาฉายปลายปี 2021 เรียบร้อย รวมถึงภาคแยก Rogue One: A Star War Story (2016) ที่ทำรายได้เกินหน้าเกินตาภาคหลัก แผนการต่อไปที่เริ่มตั้งต้นไว้ดีแล้วจาก 2 เรื่องที่ว่าจึงถูกต่อขยายออกไปอีก มีอะไรบ้างลองมาติดตามกัน

เรื่องน่าตื่นเต้นเรื่องแรกคือการยืนยันข่าวลือเมื่อเดือนกรกฎาคมว่า Hayden Christensen ที่รับบท Anakin Skywalker และสุดท้ายกลายเป็น Darth Vader ในไตรภาคแรกสุดจะกลับมารับบทเดิมนี้ในซีรีส์ของจักรวาล Star Wars เรื่อง Obi-Wan โดยเนื้อเรื่องจะเล่าถึง 10 ปีให้หลังจากเหตุการณ์ใน Revenge of the Sith (2005) และทั้ง Obi-Wan นำแสดงโดย Ewan McGregor และ Vader จะได้กลับมาปะทะไลต์เซเบอร์กันอีกครั้ง (หนังภาค A New Hope (1977) ทำให้คิดมาตลอดว่า พวกเขาไม่เคยปะทะกันอีกเลยนับจาก Revenge of the Sith)

ตอนที่ Star Wars Episode 2-3 เข้าฉาย Christensen ถูกโจมตีว่า ไม่เหมาะสมกับบทนี้ เพราะแสดงสีหน้าและท่าทางได้แค่อารมณ์เดียว แถมยังถูกจัดให้เป็นบทดังที่คัดเลือกนักแสดงมาเล่นได้ผิดพลาดที่สุดบทหนึ่งของโลกภาพยนตร์ (หลายคนคงยังจำได้โดยเฉพาะเสียงพากย์ไทยของชาคริต แย้มนามว่า “ข้าเกลียดท่าน” และ “ข้าไม่ชอบทราย” ที่ยิ่งทำให้ตัวละครดูแย่หนักไปกันใหญ่) แต่ถึงอย่างนั้น เมื่อเวลาผ่านไปเป็นสิบปี แฟน ๆ Star Wars ก็ดูจะยอมรับเขาได้มากขึ้นและการเลือกให้เขากลับมารับบทเดิมในซีรีส์ ก็คงทำให้คอหนังรู้สึกถึงความต่อเนื่องระหว่างหนังและซีรีส์ดีกว่าให้นักแสดงคนอื่นมารับบทนี้แทน

เมื่อเดือนมกราคมปี 2020 มีรายงานออกมาว่า Lucasfilm อยู่ระหว่างควานหาผู้เขียนบทคนใหม่มาแก้ไขบทเดิมที่เขียนโดย Hossein Amini เพราะว่าบทฉบับนั้นเน้นเรื่องราวการผจญภัยของ Obi-Wan ระหว่างหนังภาค 3 และ 4 ที่ Obi-Wan พา Luke และ Leia ไปซ่อน รวมถึงเลี้ยงดู Luke จนเติบโต และที่ทำให้สตูดิโอไม่ชอบก็เพราะว่าบทมีเนื้อหาเหมือนกับซีรีส์ The Mandalorian จนเกินไป รวมถึงมีแผนว่า อาจจะลดจำนวน Episode ของซีรีส์ลงจาก 6 ตอนเหลือ 4 ตอนด้วย วางกำหนดไว้ก่อนเหตุการณ์โควิด-19 ว่าจะเริ่มถ่ายทำในเดือนมกราคม ปี 2021

ซีรีส์ 2 เรื่องที่จะเป็นภาคแยกออกมาจาก The Mandalorian อีกก็คือ Star Wars: Ahsoka และ Star Wars: Rangers of the New Republic 2 ซีรีส์ในไทม์ไลน์เดียวกันกับ The Mandalorian เรื่องแรกจะเล่าการผจญภัยของอดีตเจได Ahsoka Tano กับภารกิจการติดตาม Ezra Bridger เชื่อมโยงกับเหตุการณ์ในแอนิเมชัน Star Wars: Rebel ซึ่ง Tano ก็เพิ่งปรากฏตัวในตอนล่าสุด รับบทโดย Rosario Dawson ส่วนเรื่องหลังจะโฟกัสไปที่ตัวละครใหม่ ทหารสาวสุดแกร่ง Cara Dune บทของ Gina Carano โดยจะเล่าต่อจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในซีซัน 2 หลังจากที่ Dune ได้รับตราจาก The New Republic เพื่อต่อสู้กับกองกำลังจักรวรรดิที่หลงเหลืออยู่ ทั้ง 2 โพรเจกต์อยู่ระหว่างพัฒนาโดย Jon Favreau และ Dave Filoni สองผู้สร้าง The Mandalorian

Rosario Dawson รับบทเป็น Ahsoka Tano
Gina Carano รับบท Cara Dune

ซีรีส์อีกเรื่องที่เป็นการต่อยอดความสำเร็จจาก Rouge One: A Star Wars Story (2016) คือซีรีส์ Andor โดยเนื้อเรื่องจะเกิดขึ้นก่อนภาค Rouge One (แฟน ๆ ย่อมรู้จุดจบของฝ่ายพันธมิตรฝ่ายกบฏในเรื่องดี และนั่นทำให้ตอนจบของหนังทรงพลังอย่างมาก) โดยเป็นเรื่องราวของการก่อตั้งกองกำลังในช่วงนั้น จากเบื้องหลังจะเห็นว่า LucasFilm ให้ความสำคัญกับซีรีส์ชุดนี้อย่างตั้งใจมากด้วยงานสร้างและการออกแบบต่าง ๆ

Diego Luna ผู้รับบทเป็น Cassian Andor

ซีรีส์ยังจะสมทบด้วย Stellan Skarsgård จาก Thor (2011), Adria Arjona จาก Pacific Rim: Uprising (2018), Alan Tudyk ที่กลับมารับบท K-2SO และ Genevieve O’Reilly ในบท Mon Mothma บทเดิมของทั้งคู่ใน Rogue One: A Star Wars Story

จะว่าไปแล้ว Rogue One คือหนังที่เชื่อมแฟนรุ่นใหม่กับแฟนรุ่นเก่าของตำนานนี้เข้าด้วยกัน ตอนรอบปฐมทัศน์ของหนัง ทำให้ผมความรู้สึกหวานปนขมหน่อย ๆ เพราะรู้ว่ามันเป็นแค่หนังเรื่องเดียวจบ แต่ตอนนี้ดูสิ ผมจะได้กลับมาเล่น Star Wars อีกครั้ง” Diego Luna ผู้รับบทเป็น Cassian Andor เล่าในคลิปเบื้องหลัง

2 ผู้กำกับคุณภาพที่กำลังมือขึ้นสุด ๆ ในนาทีนี้ที่จะมาร่วมงานกับ Star Wars คนแรกก็คือ ผู้ชนะรางวัลออสการ์ Taika Waititi จาก Jojo Rabbit (2019) และยังเป็นผู้ประสบความสำเร็จในการรีแบรนด์ดิงหนังเทพเจ้าสายฟ้า Thor: Ragnarok (2017) และกำกับ Thor: Love and Thunder อยู่ในตอนนี้ ภายในงาน Kennedy ไม่ได้กล่าวอะไรมากเพียงแค่ยืนยันข่าวเมื่อเดือนพฤษภาคมและบอกว่าเขายังคงอยู่กับโพรเจกต์

Waititi มีความสัมพันธ์อันดีกับ LucasFilm จากการมาเป็นผู้กำกับตอน 8 ซึ่งเป็นตอนปิดท้าย The Mandarolian ซีซัน 1 รวมถึงรับบทเป็นตัวละครหุ่นดรอยด์ IG-11 ที่เป็นอีกตัวละครสร้างสีสันให้กับซีรีส์ นอกจากนั้น หนัง Star Wars ภาคใหม่นี้ยังจะได้ Krysty Wilson-Cairns มือเขียนบทดาวเด่นจากหนังที่เข้าชิงออสการ์ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมปีที่ผ่านมาอย่าง 1917 (2019) มาร่วมเขียนบทด้วย

ส่วนอีกคนก็คือ Patty Jenkins จาก Wonder Woman ทั้ง 2 ภาค (2017-2020) ที่จะมากำกับ Star Wars: Squadron โดยเธอจะเป็นผู้กำกับหญิงคนแรกที่ได้กำกับภาพยนตร์ในแฟรนไชส์ Star Wars ถ้าหากไม่นับรวม Bryce Dallas Howard นักแสดงจาก Jurassic World (2015) และ Deborah Chow ที่ได้กำกับบางตอนของ The Mandalorian ไปแล้ว ถ้าใครยังพอจำได้ Jenkins นั้นเคยถอนตัวกลางคันจากการกำกับ Thor: The Dark World (2014) มาแล้ว จนไปประสบความสำเร็จมากกับหนังสาวน้อยมหัศจรรย์ นี่จึงอาจเป็นการกลับมาคืนดีกับ Disney ของเธอหลังเคยผิดใจกับ Marvel Studios มาแล้ว

https://twitter.com/PattyJenks/status/1337177394625478656

ส่วนซีรีส์เรื่องอื่น ๆ นั้นก็ยังมี Star Wars: The Bad Batch ที่จะเดินเรื่องต่อจาก Clone Wars ผ่านเหล่าตัวละครใน The Bad Batch ที่เราได้เห็นกันใน Clone Wars Season 7 เมื่อต้นปี, Star Wars: Visions ที่จะเป็นแอนิเมชันสั้น ๆ สตรีมลง Disney+, ซีรีส์ Star Wars: Lando ตัวละครสำคัญเพื่อนซี้ของ Han Solo ที่อยู่มาจนถึงภาค The Rise of Skywalker (2019) ซึ่งแสดงโดย Billy Dee Williams แต่ซีรีส์น่าจะย้อนไปเล่าเรื่องราววัยหนุ่มของเขาต่อจากที่เคยปรากฏตัวในหนัง Solo: A Star Wars Story (2018) รับบทโดย Donald Glover

Donald Glover ในบท Lando Calrissian

ป.ล. พบคนหายหนึ่งอัตรา ใครรู้บ้างว่า Rian Johnson ผู้กำกับภาค The Last Jedi (2017) หายไปไหนจากแผนของ Star Wars ในอนาคตทั้งหมดนี้?

ชวนอ่าน May the 4th Be with You กับเรื่องที่ขอท้าแฟน ๆ Star Wars ว่ายังไม่รู้ ตลอด 43 ปีที่ผ่านมา

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส