เป็นอีกคนที่ท็อปฟอร์มสุด ๆ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา สำหรับผู้กำกับ Taika Waititi ที่โด่งดังมาจากงานกำกับ (และเล่นในหนังเองด้วย) ของ Thor: Ragnarok เมื่อปี 2017 และยังได้กลับมากำกับ Thor: Love and Thunder ที่จะออกฉาย 11 กุมภาพันธ์ 2022 อย่างต่อเนื่อง ความสำเร็จของ Waititi ในปีที่ผ่านมา ยังรวมถึงการพาหนัง Jojo Rabbit (2019) หนังพีเรียดตลกร้ายที่มีตัวละครอย่าง “อดอล์ฟ ฮิตเลอร์” คว้ารางวัลบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์ปีล่าสุด (เขาเองที่รับรางวัลนี้) ทำให้ล่าสุด Lucas Film ยืนยันแล้วในวัน Star Wars: May the Fourth Be With You 4 พฤษภาคมว่า เขาคือผู้กำกับหนังสงครามแห่งดวงดาวเรื่องใหม่

Waititi มีความสัมพันธ์อันดีกับ Lucasfilm จากการมาเป็นผู้กำกับ EP.8 ซึ่งเป็น EP. ปิดท้ายเรื่อง (ที่จะว่าไปก็สนุกที่สุดในจำนวน 8 EP.) ของซีรีส์ The Mandarolian ซีซัน 1 รวมถึงรับบทเป็นตัวละครหุ่นดรอยด์ IG-11 ที่เป็นอีกตัวละครสร้างสีสันให้กับซีรีส์เปิดจักรวาล Star Wars บนช่องสตรีมมิง Disney+ โดยใน Star Wars ภาคใหม่นี้ยังจะได้ Krysty Wilson-Cairns มือเขียนบทดาวเด่นจากหนังที่เข้าชิงออสการ์ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมปีที่ผ่านมาอย่าง 1917 (2019) มาร่วมเขียนบทกับเขาด้วย (หรือ Star Wars จะลองชิมลางด้วยการป็นหนัง Long-Take?)

“ถ้าถามผมว่ามีการทาบทามให้ไปกำกับ Star Wars ไหมเหรอ? ผมอยากตอบว่า ผมได้คุยกับเพื่อนที่เรียนฟิล์มกับผมตอนปี 96 และเขาบอกว่า มันโคตรเจ๋งเลยถ้าผมได้กำกับ Star Wars ผมคงต้องคุยกับสตูดิโออีกหลายที ผมคงชอบแหละ…แต่ผมก็ไม่อยากฆ่าตัวตายในหน้าที่การงานเหมือนกันนะ (ถ้าเกิดทำหนังเจ๊ง)” Waititi ให้สัมภาษณ์กับ Variety ไว้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

Taika Waititi รับบทหุ่นดรอยด์ IG-11 ใน The Mandalorian

Taika Waititi รับบทหุ่นดรอยด์ IG-11 ใน The Mandalorian

Taika Waititi พากย์เสียงหุ่นดรอยด์ IG-11 ใน The Mandalorian

Taika Waititi พากย์เสียงหุ่นดรอยด์ IG-11 ใน The Mandalorian

Waititi ยังถือโครงการพัฒนาหนัง Akira ที่สร้างจากมังงะดังของญี่ปุ่นที่ผ่านการผลัดเปลี่ยนมือผู้กำกับดัง ๆ มาแล้วเป็น 10 ปีแต่ก็ไม่มีวี่แววหนังจะสำเร็จได้จริง จนตกมาถึงมือของ Waititi  เขายังมีโพรเจกต์หนังที่จะสร้างจากเรื่องจริงของทีมฟุตบอลที่พ่ายแพ้ตลอดกาลอย่าง Next Goal Wins ของ Fox Searchlight ที่ปัจจุบันตกเป็นทรัพย์สินของ Disney หลังควบกิจการ Fox เป็นที่เรียบร้อย ทำให้ล่าสุดแม้จะยังไม่ได้ยืนยันว่าจะโบกมือลาจากโพรเจกต์นี้อย่างเป็นทางการ แต่ล่าสุดเขาก็บอกว่าจากคิวงานทั้งหมดที่มีตอนนี้ เขาไม่น่าจะได้กำกับ Akira แล้ว

โพรเจกต์ Akira ที่สร้างจากมังงะดังของญี่ปุ่น เหมือนโดนอาถรรพ์ไม่มีใครสร้างสำเร็จ

โพรเจกต์ Akira ที่สร้างจากมังงะดังของญี่ปุ่น เหมือนโดนอาถรรพ์ไม่มีใครสร้างสำเร็จ

ยังไม่มีการยืนยันว่า ภาคใหม่หลังจากจุดสิ้นสุดเรื่องของตระกูลสกายวอล์กเกอร์ใน The Rise of Skywalker จะเกี่ยวข้องกับเรื่องราวที่ย้อนไปเล่าเรื่องราว 400 ปีก่อนภาค Episode 1-Phantom Menace ซึ่งจะมีตัวละครหลักเป็น “มาสเตอร์โยดา” ที่ยังเป็นวัยรุ่นและกำลังก้าวเข้าสู่วิถีเจไดใหม่ ๆ เพื่อต่อสู้กับ “ดาร์ธเบน” ซึ่งยังไม่มีรายงานออกมาว่า ภาคนี้จะเป็นภาคที่คุมการสร้างด้วย Kevin Feige หัวเรือใหญ่ของ Marvel Studios ที่มารับงานคุมโพรเจกต์ Star Wars ด้วยหรือไม่ แต่ดูจากการเลือก Waititi ที่มีความสัมพันธ์อันดีกับ Marvel แล้ว ก็เป็นไปได้ที่ Feige จะมาเป็นผู้อำนวยการสร้างของเรื่องนี้ นอกจากนั้น LucasFilm ยังมีโพรเจกต์ Star Wars ที่จะกำกับโดยผู้กำกับ Rian Johnson จาก The Last Jedi ที่จะได้กำกับไตรภาคใหม่ แต่ Johnson ก็ได้ออกมาบ่น ๆ ว่า LucasFilm ยังไม่ได้เรียกเขาไปเพื่อวางแผนงานอะไรต่อเลยในตอนนี้

Star Wars ภาคใหม่จะย้อนไปเล่าตอนมาสเตอร์โยดายังเป็นวัยรุ่น

Star Wars ภาคใหม่จะย้อนไปเล่าตอนมาสเตอร์โยดายังเป็นวัยรุ่น

 

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส