[รีวิว] นางโจร Legend of Fei : ซีรีส์กำลังภายในสายละมุน จอมยุทธหญิงกับคุณชายคลั่งรัก
Our score
8.8

จุดเด่น

  1. เรื่องนี้จ้าวลี่อิงสวยมาก ๆ นักแสดงทำการบ้านมาดีค่ะ ท่วงท่าในการร่ายรำเพลงดาบสวยงาม ทะมัดทะแมงแต่ก็อ่อนช้อย
  2. ชอบที่ให้ความสำคัญกับตัวละครทุกตัว แต่ละตัวมีเรื่องราวของตัวเองจนสามารถแตกออกไปเป็นซีรีส์ได้อีกหลายเรื่องเลยทีเดียว
  3. เรื่องนี้จะได้เห็นหวังอี้ป๋อยิ้มเยอะและพูดมากอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในซีรีส์ก่อนหน้า ผีเว่ยอิงเข้าสิงนางอ่ะแหละ

จุดสังเกต

  1. CG โดดหลายฉากและอีกหลายฉากที่ควรจะว้าวแต่ไม่ว้าว ฉากที่ใช้สลิงบางฉากมีสะดุดแบบเห็นชัด แต่ให้อภัย เนื้อหาอื่น ๆ และความละมุนของพระเอก-นางเอก แก้ตัวให้หมดแล้ว
  • ความสมบูรณ์ของบท

    9.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    7.0

  • คุณภาพนักแสดง

    10.0

  • คุณภาพการเล่าเรื่อง

    8.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    10.0

จากบทประพันธ์ของ Priest (皮皮) สู่ซีรีส์ นางโจร (Legend of Fei) ผลงานซีรีส์ที่แฟนคลับหวังอี้ป๋อและจ้าวลี่อิงต่างรอคอย เล่าพื้นเพนิดหนึ่งว่าเรื่องนี้ผู้แต่งได้สร้างให้ตัวละครในเรื่องมีชีวิตอยู่ในยุคราชวงศ์เหนือ-ใต้ ก็จะมีกลิ่นประวัติศาสตร์ที่อยู่ในยุคนั้น ซึ่งเป็นยุคหลังจากสามก๊กที่แผ่นดินจีนก็ยัง ตีกันเองอยู่จ้ะและแบ่งเป็น 2 แคว้น เหนือ-ใต้

จ้าวลี่อิง-หวังอี้ป๋อ “นางโจร”

ขุนนางก่อกบฏล้มราชบัลลังก์แล้วสถาปนาตัวเองขึ้นแทน ทำให้ทายาทของอดีตฮ่องเต้ต้องหนีตายไปตั้งเมืองใหม่เป็นแคว้นใต้ ราษฎรเดือดร้อน บ้านเมืองระส่ำระสาย มีสงครามไม่หยุดหย่อน หลี่เจิง (胡兵 /หูปิง) ฉายาดาบใต้ผู้คิดค้นวิชา ดาบทลายหิมะ แกก็ไปก่อตั้ง สี่สิบแปดค่าย ชาวบ้านเรียกว่า สี่สิบแปดค่ายโจร ขึ้นที่แถบหูเซียง เพื่อปกป้องเด็กและคนแก่จากภัยสงคราม ต้อนรับบรรดาเหล่าจอมยุทธทั้งหลาย มารวมตัวฝึกฝนวิชาอยู่ด้วยกัน ใช้ชีวิตอยู่บนเขา ตัดขาดจากโลกภายนอก ต่อมาเมื่อหลี่เจิงเสียชีวิต หลี่จิ่นหรง (车晓 /เชอเสี่ยว) ลูกสาวของหลี่เจิง รับหน้าที่หัวหน้าใหญ่ของสี่สิบแปดค่าย

ดูแลผู้คนในค่ายและ หลี่เสิ้ง (陈若轩/เฉินรั่วเซวียน)ลูกของน้องชายที่เสียชีวิตจากการช่วยชีวิต โจวเฝ่ย (赵丽颖/จ้าวลี่อิง) ลูกสาวของนาง แต่แล้ววันหนึ่ง เซี่ยอวิ่น (王一博/หวังอี้ป๋อ) ก็มาปรากฏตัวบนเขาและได้ช่วยชีวิตของนางไว้จากค่ายกลของแม่น้ำสี่ม่อ แต่การมาของเซี่ยอวิ่นทำให้ โจวอี่ถัง พ่อของนางต้องลงเขากลับคืนยุทธภพอีกครั้ง เวลาผ่านไป 6 ปี โจวเฝ่ย ฝึกวิชาจนแข็งแกร่ง เอาชนะค่ายกลของแม่น้ำสี่ม่อมาได้และผ่านการทดสอบจนได้ลงจากเขา ทำให้ได้พบกับ เซี่ยอวิ่น อีกครั้ง

2 คนถูกตามล่าจากนักฆ่าธรณีพิฆาต หรือ 7 ขุนนางคนสนิทของฮ่องเต้แคว้นเหนือ สร้างมิตรและศัตรูอีกมากมาย โจวเฝ่ยเก่งวิทยายุทธ เซี่ยอวิ่นไร้วิทยายุทธ แต่มีวิชาตัวเบาล้ำเลิศและฉลาดรอบรู้ 2 คนร่วมมือกันไม่ทอดทิ้ง กลายเป็นคู่บู๊บุ๋น

วรยุทธล้ำเลิศอย่างกระบี่ไร้เทียมทาน

เรื่องนี้นางเอกเก่งวิทยายุทธนะจ๊ะ เก่งชนิดที่เก่งแล้วเก่งอีกเก่งไม่บันยะบันยัง หลังจากลงเขามาท่องยุทธภพก็ ได้เคล็ดวิชานู่นนี่นั่น ได้พลังปราณจากผู้อาวุโส เลเวลอัปขึ้นเรื่อย ๆ แบบก้าวกระโดด ส่วนพระเอกนั้น หล่อ อันนี้ไม่ต้องบอกเนอะ มีดีที่หน้าตา ขาว สูงและฉลาดเป็นกรด สามารถพูดจาให้ศัตรูงงและหลงเชื่อได้ ด่งดาบอะไรไม่ต้องใช้เป็นกะเค้าหรอก ใช้สมองช่วยนางเอกเท่านั้นพอ เรื่องนี้หวังอี้ป๋อ พลิกบทบาทจากหลานจ้าน ในปรมาจารย์ลัทธิมาร คุณชายพูดน้อยจนนับคำได้กลายมาเป็น คุณชายพูดเยอะ ฉลาดระดับอัจฉริยะแต่ไม่มีพลังลมปราณและชอบเป่าขลุ่ย คุ้น ๆ เนอะ เหมือนใครสักคนที่เป่าขลุ่ยเฉินฉิงเลยแฮะ

เซี่ยอวิ่น (王一博/หวังอี้ป๋อ)

สำหรับใครที่ชอบซีรีส์จีนกำลังภายใน เรื่องนี้สู้กันมันหยดติ๋ง นางเอกเก่งเวอร์ ชนิดที่สามารถปกป้องชายอกสามศอกอย่างพระเอกได้สบาย ๆ เชิญคุณชายไปยืนปรบมือเชียร์ข้างสนามได้เลย แต่ด้วยความที่เกิดและเติบโตบนเขา ยังไม่เคยพบความจริงของยุทธภพว่าวุ่นวายขนาดไหน สาวเก่งจำต้องมีหนุ่มฉลาดไว้ข้างกาย ซึ่งคุณชายเซี่ยอวิ่นก็ฉลาดไปซะทุกเรื่อง รู้หมด เพราะจริง ๆ แล้วเขาเป็นใครคนหนึ่งที่สำคัญมาก ๆ ต่อบ้านเมืองในยุคนั้น

โจวเฝ่ย (赵丽颖/จ้าวลี่อิง)

นางเอกนอกจากที่เก่งด้วยตัวเองอยู่แล้ว ตั้งแต่ที่ยังฝึกอยู่ที่สี่สิบแปดค่าย พอลงมายุทธภพก็เก่งมากขึ้นไปอีก เพราะได้รับพลังปราณจากจอมยุทธหญิงเจ้าของฝ่ามือคูหรง อย่างกับฮุ้นปวยเอี้ยงในกระบี่ไร้เทียมทาน จนกลายเป็นซูเปอร์วูเมนไปโดยปริยาย ฉากต่อสู้ต้องบอกเลยว่าสนุกสนานฉึบฉับ มีเหาะเหินเดินอากาศ เหยียบดาบ ไต่เสา โดดภูเขา ข้ามแม่น้ำ แต่จังหวะใช้สลิงยังไม่สมูทสักเท่าไหร่ เรียกว่าเนียนน้อยกว่าเรื่องอื่นอยู่นิด ๆ ถ้าเอามาเทียบกันอ่ะนะ CG มีโดด ๆ อยู่หลายฉาก แต่ก็มองข้ามไปได้นะคะเพราะวรยุทธท่าสวย แถมตัวแสดงเนียนตากันทั้งคู่ เรียกว่าจูงมือกันสวยหล่อมาอย่างเนียน ๆ ก็เมินฉากพลาด ๆ ไปได้แบบยินดีให้อภัย

ตัวละครแต่ละตัวล้วนมีเรื่องราวและเยอะมาก

บทมีการกระจายความสำคัญของตัวละครแบบ ไม่ทิ้งใครไปสักคนเลย ทุกคนมีความสำคัญหมด มีปูมหลัง มีเรื่องราว ผ่านมา 12Ep ทยอยตายไปหายคน ประเภทออกมาไม่กี่ฉากก็ตายแล้ว แต่สามารถทิ้งความรู้สึกไว้ให้คนดูและตัวละครในเรื่องได้แบบน่าจดจำ ปิดฉากตัวนี้ตัวใหม่โผล่มาแบบยังไม่หมดนะ ยังจะมีตัวละครสำคัญ ๆ ออกมาอีกหลายตัวและการพัฒนาของตัวแสดงหลัก ที่ส่อแววว่าจะเติบโตให้เห็นไปทีละสเต็ป โดยเฉพาะในบทของนางเอก ที่เชื่อว่าจะพัฒนาไปถึงซุปเปอร์ไซย่ากันเลยทีเดียว และในบทของ หลี่เสิ้ง ที่เรียกได้ว่าเป็นตัวสร้างปัญหาเดือดร้อนให้ โจวเฝ่ย และใครอีกหลายคนต้องมาเดือดร้อนเพราะฮีนี่แหละ

หลี่เสิ้ง (陈若轩/เฉินรั่วเซวียน)

เรื่องนี้ผู้แต่งเขียนให้ผู้หญิงในเรื่องเป็นสาวแกร่ง เรียกว่าแกร่งจนเก่งกว่าผู้ชาย เราจะได้เห็นความรักความเสียสละแบบแมน ๆ ของผู้หญิงที่มีให้ชายคนรัก ไม่ว่าจะเป็น หลี่จิ่นหรง แม่นางเอกที่ออกไปปกป้องสามี ทั้ง ๆ ที่ก่อนไปนางพูดเต็มปากเต็มคำแล้วว่า ถ้าตัดสินใจลงเขาเท่ากับตัดขาดจากสี่สิบแปดค่ายแล้วนะเกิดอะไรขึ้นไม่เกี่ยวกัน แต่สุดท้ายก็อดใจไม่ไหว บินเดี่ยวออกไปปกป้องสามีให้ลงเขาอย่างปลอดภัย ข้างฝ่ายคุณผู้ชายก็นั่งมองเมียแกว่งดาบสู้กับชาวบ้านอยู่ในเกี้ยวจ้า ฉากสั้น ๆ แค่นี้รู้สึกว่าแม่เท่มาก ๆ ไงล่ะ เมียเขามาช่วยแล้วเฟ้ย

หลี่จิ่นหรง (车晓 /เชอเสี่ยว) กับ ดาบทลายหิมะ

หรือแม้แต่ ต้วนจิ่วเหนียง (董璇 /ตงเสวียน) เจ้าของหัตถ์คูหรง ที่ถ่ายทอดพลังปราณให้กับนางเอก นอกจากสวยและเก่งแล้ว ยังมีความรักมั่นคงถึงแม้คนที่รักนักหนาจะจากไปนานแล้ว จนยอมเสี่ยงอันตรายแบบยอมแลก เดี๋ยวจะต้องมีโผล่มาอีกค่ะตัวละครยังไม่หมด เท่าที่ออกมาตอนนี้ก็สารภาพเลยว่า จำไม่หวาดไม่ไหว ตัวละครเยอะมาก เรื่องนี้เป็นนิยายที่ Priest (皮皮) เขียนไว้สนุกมาก มี 6 เล่มจบนะจ๊ะ เผื่อใครอยากซื้อมาอ่าน

พระนางปิ๊งรักแบบไม่ต้องลุ้น

เรื่องนี้ไม่ต้องรอให้รักกันจ้ะ เขามีใจให้กันนิด ๆ ตั้งแต่บนเขาแล้วละ ความสัมพันธ์ก่อตัวมากขึ้นไปอีกเมื่อนางเอกลงจากเขามาท่องโลกและพระเอกก็มีความคลั่งรักอย่างเปิดเผย ปรมาจารย์ลัทธิมาร หลานจ้านดีดฉินถามวิญญาณตามหาเว่ยอิง แต่เรื่องนี้ เซี่ยอวิ่นออกตามหาโจวเฝ่ยอย่างเป็นห่วงเพราะกลัวว่าจะไปอยู่ในเงื้อมือของนักฆ่าธรณีพิฆาต ทั้ง ๆ ที่ตัวเองก็ไร้วรยุทธ แต่มีสมองไง

ต้วนจิ่วเหนียง (董璇 /ตงเสวียน) เจ้าของหัตถ์คูหรง

เราจะได้เห็นอารมณ์พระเอกขี้เล่น ทะเล้น ๆ นิด ๆ แต่ฉลาดไปทุกเรื่อง กับนางเอกหน้าตาจิ้มลิ้ม ตัวติ๊ดเดียวแต่ฝีมือเกินตัว เอะอะหยิบดาบ ห่วงกันไปมาอย่างเปิดเผย พระนางเรื่องนี้ก็จะออกแนว คู่หูดูโอ้ที่อีกคนเป็นมือเป็นเท้า อีกคนเป็นสมอง เคียงคู่กันต่อสู้ท่ามกลางภัยสงครามและการแย่งชิงความเป็นใหญ่ของ2 แคว้น ฉากบู๊เยอะแยะแต่ฉากรักแบบกระจุ๋มกระจิ๋มก็มีมาไม่ขาด ฟินได้ ตื่นเต้นได้ จิกหมอนได้กับสายตาของหวังอี้ป๋อ

และสามารถซาบซึ้งได้กับความรักของตัวละครตัวอื่น ๆ ได้ง่าย ๆ เรียกว่าเป็นซีรีส์กำลังภายในที่คลั่งรักกันทั้งเรื่องก็ว่าได้ ไม่เว้นแม้แต่ตัวมารอย่าง มู่เสี่ยวเฉียว ประมุขวิหคชาดจากเขาสี่ลักษณ์ ตัวนี้ออกมาปุ๊บอิชั้นนึกถึง ตงฟางปุ๊ป้าย เลยจ้ะ คือใช่มาก เอะอะดีดพิณ ร้องเพลงแล้วก็บ้าคลั่ง แล้วด้วยฉากหลังเป็นเรื่องราวในยุคที่ชาวประชายากจนข้นแค้น คอสตูมเรื่องนี้ก็จัดมาเลยจ้ะ ให้เห็นความเหลื่อมล้ำว่า ช้างสารชนกัน หญ้าแพรกก็แหลกลาญ เป็นการหยิบบางช่วงบางตอนของประวัติศาสตร์มาทำได้อย่างมีสีสัน

นางโจร Legend of Fei

  • ดัดแปลงจากบทประพันธ์ของ : Priest (皮皮)
  • กำกับ : อู๋จิ่นหยวน/ 有翡 
  • วันเวลาออกอากาศ : ทุกวัน 19.00 น. (1EP/วัน) | VIP ดูล่วงหน้า จ. – พฤ. (2EP/วัน) Fast Track เริ่ม 31 ธ.ค.
  • จำนวนตอน : 50 ตอน
  • ช่องทางรับชม : Wetv

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส