[รีวิว] The Wolf หมาป่าจอมราชันย์ : สามปีแห่งการรอคอยที่ ตายตาหลับแล้วจ้ะชีวิตนี้
Our score
9.6

จุดเด่น

  1. แคสติ้งตัวเอกในเรื่องนี้เหมาะสมมาก หวังต้าลู่ - หลี่ชิ่น - เซียวจ้าน ไม่ค้านสายตาใด ๆ เลย
  2. ตัดต่อเนียนตา มีความอลังการงานสร้างให้บรรยากาศของบ้านเมืองยุคเข็ญที่มีแต่ภัยสงครามและการแก่งแย่ง
  3. ดราม่าลุ่มลึกหน่วงหัวใจ ถ้าดูแล้วคิดตาม คล้อยตามกับบรรยากาศ มันก็โศกาน่าดู
  4. มีฉากจิกหมอนที่ทำให้เราหลงรักป๋อหวังได้เลย แต่พอจี๋ชงออกมาเราก็อาจจะกลายเป็นคนสองใจ

จุดสังเกต

  1. CG หมาป่าดีมาก แต่ยังมีลอย ๆ ในบางจุด ด้วยความหวังสูงของอิชั้นเอง แต่ทำมาได้เท่านี้ก็ขอบคุณมากแล้ว
  • ความสมบูรณ์ของบท

    10.0

  • คุณภาพนักแสดง

    10.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    9.0

  • คุณภาพการเล่าเรื่อง

    9.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    10.0

สิ้นสุดการรอคอยกับซีรีส์ข้าม (หลาย) ปีที่ผ่านการถนอมอาหารมาเนิ่นนาน เป็นซีรีส์ที่ปิดกล้องไปแล้วตั้งแต่ปี 2017 ก่อนปรมาจารย์ลัทธิมารและก่อนฮ่องเต้ที่รักจะออกอากาศเสียอีก ถูกแก้ไข​ ถูกตัดทอนนับครั้งไม่ถ้วน จนคนรอก็เหนื่อยแทนแต่ก็ยังไม่มีคิวออกอากาศสักทีจ้ะ แฟน ๆ ต่างก็รอคอยกันอย่างมีความหวังว่าภายในชาตินี้นี่แหละ จะต้องได้ดูหมาป่าออกมาอาละวาดแน่ ๆ แล้วเขาก็มาจ้าาา

หวังต้าลู่-The Wolf หมาป่าจอมราชันย์

สำหรับละครที่โดนแช่อิ่มนานขนาดนี้ การได้ออกอากาศถือเป็นรางวัลสำหรับทีมผู้สร้าง นักแสดงและแฟน ๆ ที่รอดูมากจริง ๆ ค่ะ เรียกได้ว่าหายใจทั่วท้องกันทั้งขบวน ในส่วนนี้ก็อดไม่ได้ที่จะต้องยกความดีความชอบให้เหล่าปีเตอร์แพนจากทั่วโลกของเซียวจ้านเขาด้วยนะ เพราะความเป็น influencer ของกระต่ายจ้านอย่างปฏิเสธไม่ได้เลยจริง ๆ ทำให้เสียงเรียกร้องที่ท่วมท้นถึงแม้ว่าจะรับบทเป็นพระรอง จนทำให้โหลแช่อิ่มเปิดฝาออกมาให้เราได้ชิมกันแบบเอร็ดอร่อย

ซีรีส์เล่าเรื่องราวอิงประวัติศาสตร์สมัยปลายราชวงศ์ถัง ถึงต้นราชวงศ์เหลียง ในช่วงนั้นก็จะอยู่ราว ๆ ศตวรรษที่ 10 เรียกว่า “ยุคห้าวงศ์สิบรัฐ” เป็นยุคสุดท้ายที่แผ่นดินจีนแตกแยกเป็นก๊กเป็นเหล่า ก่อนที่จะรวมกันเป็นแผ่นดินเดียว ยุคนั้น 5 รัฐในภาคกลางมีการผลัดกันครองอำนาจถึง 5 ราชวงศ์ และมีการตั้งรัฐอิสระตามพื้นที่อื่น ๆ อีกถึง 10 รัฐ ไม่ต้องเดาถึงการเมืองในสมัยนั้นเลยค่ะ สนุกสนานบานตะไท เอามาทำซีรีส์ได้หลายเรื่องกันเลยเชียวแหละ

หม่าไจซิง (หลี่ชิ่น)-หลางไจ่ (หวังต้าลู่) /The Wolf หมาป่าจอมราชันย์

หม่าไจซิง (หลี่ชิ่น) มีเพื่อนเป็นเด็กหนุ่มคนหนึ่งในหุบเขาหมาป่า เธอตั้งชื่อให้เขาว่า หลางไจ่ (หวังต้าลู่) เธอฝึกให้เขาพูดภาษามนุษย์ ฝึกให้รู้จักมนุษย์ ทั้งคู่เที่ยวเล่นกันอย่างมีความสุข แต่แล้ววันหนึ่งหลางไจ่และฝูงหมาป่าถูกไล่ล่า หลางไจ่ถูกพี่ชายของหม่าไจซิงหลอก โดยให้คนปลอมเป็นหม่าไจซิง เรียกหลางไจ่ออกมาและทำร้ายหลางไจ่จนตกเหว เขาหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย แต่ความจริงแล้วเขาได้รับความช่วยเหลือจาก ฉูขุ่ย (ติงโหย่วไต้) ขุนศึกที่ทำรัฐประหารราชวงศ์ถังสำเร็จและตั้งตนเป็นกษัตริย์องค์แรกของราชวงศ์เหลียง

ผ่านไป 8 ปี ฮ่องเต้ฉูขุ่ยมีรับสั่งให้ป๋อหวังและสมุน สังหารหมู่ตระกูลหม่าโดยเหลือหม่าไจซิงไว้คนเดียว แล้วโยนความผิดให้แคว้นจิ้น เพื่อดึงใจให้กองทัพตระกูลหม่าสวามิภักดิ์ ก็เขาช่วยคุณหนูหม่าไว้ได้ไงล่ะ ทำให้หม่าไจซิงได้มาพบกับหลางไจ่อีกครั้ง แต่เขากลายเป็น ฉูโหย่วเหวิน/ป๋อหวัง องค์ชายสามโอรสบุญธรรมของฮ่องเต้ฉูขุ่ย ที่มีสถานะสูงส่งและคิดว่าเธอเป็นคนหักหลังเขา

จูขุย (ติงโหย่วไต้) กษัตริย์องค์แรกของราชวงศ์เหลียง/The Wolf หมาป่าจอมราชันย์

สองคนได้รับพระราชทานสมรสโดยการหมั้นหมายกันไว้ก่อน จากความเกลียดชังที่เข้าใจผิดจนกลายเป็นความรักและความเข้าใจ ในขณะที่เหตุการณ์บ้านเมืองช่างซับซ้อนและความวุ่นวายที่เกิดขึ้นจาก องค์หญิงเป่าน่า (กัวซูเหยา) แห่งชี่ฐานเพิ่งคลี่คลาย จี๋ชง (เซียวจ้าน) ชายนักล่าค่าหัวลึกลับได้มาพบหม่าไจซิงและตกหลุมรักเธอ กลายเป็นรักสามเส้าท่ามกลางศึกแย่งชิงอำนาจของราชบัลลังก์ เพราะจี๋ชงคือ องค์ชายรัชทายาทจิ้นกั่ว​ (แคว้นจิ้น) ที่หนีออกมาเป็นนักล่าเงินรางวัล

องค์หญิงเป่าน่า (กัวซูเหยา) /The Wolf หมาป่าจอมราชันย์

แคสติ้งดีงาม สมบทบาท

เรื่องนี้เซียวจ้านไม่ได้เป็นพระเอก แต่มาในบทพระรองที่สมบทบาท ทีมแคสติ้งทำงานตาแหลมไม่ค้านสายตาแต่อย่างใด หวังต้าลู่ ในบท ป๋อหวังในฐานะองค์ชายสาม ถูกฝึกฝนเคี่ยวกรำอย่างหนักจนกลายเป็นคนเหล็ก คือเหล็กจริง ๆ ชนิดที่โดนแทงทะลุอกแล้วยังไม่ตาย แค่เลือดไหลโจ๊กเบา ๆ แข็งแกร่งถึงขนาดที่แบกผู้หญิงแล้วโดดหน้าผาลงมาแล้วเดินต่อไปได้ โอ้มายกอด นี่มนุษย์จริง ๆ ใช่ไหม ในบทนี้หวังต้าลู่เอาไปเต็ม 10 รับบทแบดบอยคนซื่อ ที่ยามเป็นหลางไจ่ที่ถูกเลี้ยงดูโดยหมาป่า ก็สวมสัญชาติญาณสัตว์ป่าที่ใสซื่อและโดนหลอกลวงโดยมนุษย์ได้น่าสงสาร

หม่าไจซิง (หลี่ชิ่น)-ป๋อหวัง (หวังต้าลู่) /The Wolf หมาป่าจอมราชันย์

8 ปีผ่านไป ลูกหมาป่าตัวนี้ไม่ได้รู้เท่าทันคนขึ้นเลยสักนิด ยังคงถูกหลอกใช้โดยมนุษย์อยู่ดีแต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือ ร่างกายที่แข็งแกร่งดุจเหล็กหนา ทนทายาด สามารถสั่งหมาป่าได้ หวังต้าลู่แสดงให้เห็นถึงแววตาที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด ปรบมือให้ทีมแคสติ้งเลยว่าเหมาะสมแล้วละที่พระเอกจะเป็นหวังต้าลู่ ยามเข้าพระเข้านางกับหลี่ชิ่นก็พาเอาเขินม้วนต้วนจ้ะ คนดูนี่แหละนะที่เขิน มีหมอนจิกหมอน ไม่มีหมอนก็จิกเนื้อตัวเองกันไป อารมณ์คุณหนูจอมจุ้นกับแบดบอยสายอบอุ่น เรื่องนี้หลี่ชิ่นสวยมากและมาในลุคที่แตกต่างไปจาก เพลงรักเพชฌฆาต

จี๋ชง (เซียวจ้าน)-หม่าไจซิง (หลี่ชิ่น)/The Wolf หมาป่าจอมราชันย์

เรื่องนั้นเป็นนักฆ่าสาวจ้ะแต่เรื่องนี้เป็นคุณหนูลูกสาวแม่ทัพใหญ่ ที่มีหัวใจแกร่งไม่แพ้กันแต่มีความอ่อนโยนไปคนละแบบ ฉลาดหลักแหลม แถมยังเป็นนางเอกเนื้อหอมที่มีหนุ่มหล่อสองคนมารุมรัก สมมติว่าเรามโนเป็นนางเอกนะ บอกตรง ๆ ว่าเลือกไม่ถูกกันเลยทีเดียว เพราะเซียวจ้านในบท จี๋ชง ก็ช่างน่าสนใจซะเหลือเกิน ทีมแคสติ้งทำงานดีอีกแล้ว ที่เห็นแววความสามารถของเซียวจ้านและมอบบทดี ๆ อย่างจี๋ชงให้ ต้องบอกว่าสมแล้วที่เซียวจ้านรับเล่นบทนี้ บทมันส่งจริง ๆ ในความเป็นจี๋ชงนักล่าค่าหัวที่มีเบื้องหลังเป็นถึงองค์ชายรัชทายาท เลี้ยงเหยี่ยวเป็นยามบอกข่าว ต้องเป็นคนฉลาดรอบคอบ มีความเจ้าเล่ห์ ขี้เล่นและเก่งกาจปราดเปรียว เสน่ห์เหลือร้ายแต่สาวไม่หลงจ้ะ ซึ่งเซียวจ้านทำได้เต็ม 10 เหมือนกัน

อลังการงานโปดักชัน

เรื่องนี้มีจุดบอดของ CG อยู่นิดหน่อยในส่วนของ CG หมาป่า เอาเป็นว่ามันยังไม่เนียน 100% จากความคาดหวังสูง ๆ ของเรา แต่สำหรับซีรีส์ทำได้ขนาดนี้ก็ถือว่าเกิน 90% ไปแล้วละ การทำ CG หมาป่าให้วิ่งไปวิ่งมา ตะกุยเท้าบนพื้นดินและอีกเยอะสิ่งต่าง ๆ นานา ต้องใช้งบเท่าไหร่เนี่ย แค่นี้ก็ปรบมือให้ได้แล้ว เห็นความตั้งใจของทีมงานในการเก็บรายละเอียดที่พยายามเก็บทุกเม็ด ถึงจะยังมีความลอยให้เห็นในบางจุด แต่ภาพรวมทั้งหมดที่ออกมาไม่ว่าจะเป็นป่าดงดิบในฤดูใบไม้ผลิ ที่สวยงามอลังการสมการรอคอย แสงสีเนียนตาจุดบอดที่เกิดขึ้นถือว่าไม่มืดมิดซะทีเดียว ให้อภัยด้วยความยินดี

ฉากเปิดตัวจี๋ชง พระรองที่แฟน ๆ ต่างรอคอยต้องบอกว่าสมศักดิ์ศรีและควรค่าแก่การรอคอย ชอบมากกับท่าวิ่งออกมาชกกลางอากาศ ที่ว่องไวเยี่ยมยุทธราวกับโจรเหยี่ยว จี๋ชงเปิดตัวออกมาได้เท่มาก ๆ และดูรู้เลยว่าอีตาจี๋ชงนี่ช่างเยี่ยมยุทธและกวนประสาทอยู่หน่อย ๆ จอมยุทธที่มีความอินดี้ก็อย่างงี้แหละนะคะ ต้องดูเท่ ฉลาดเฉลียว ทำตัวลึกลับให้น่าสงสัย อย่างกับว่ามันเป็นสปีชี่ของจอมยุทธจีนก็ไม่ปาน แต่ต่อให้เท่และน่าค้นหามากขนาดไหน สุดท้ายก็จะเป็นคนที่น่าสงสารอีกคนหนึ่ง เพราะอกจะต้องหักอย่างแน่นอน ก็นางเอกเขามอบใจให้คนอื่นไปตั้งนานแล้ว เธอมาช้าเกินไป กว่าจะโผล่มาได้ปาเข้าไป ep11 จะไปทันกินอะไรอ่ะ

Ep แรกของเรื่องนี้เริ่มต้นออกมาด้วยอารมณ์เมาคลีลูกหมาป่ามาก ๆ ค่ะ หลางไจ่มาอยู่ที่หุบเขาหมาป่าได้อย่างไร ตรงนี้ยังเป็นปริศนาที่เก็บงำเอาไว้อยู่ แต่ที่แน่ ๆ ก็คือแม่ไม่ได้เอามาลืมไว้ในป่าแบบเมาคลีแน่ ๆ แต่น่าจะเกี่ยวข้องกับเหตุการแย่งราชบัลลังก์นี่แหละ ฉากสู้รบของเรื่องนี้อดใจไม่ได้เลยที่จะทำให้นึกถึง Game of Thrones โอ้โห เขาทำได้ถึงขนาดนั้นเลยเหรอ ก็บรรยากาศมันได้ไม่ใช่ก็ใกล้เคียง ด้วยคอสตูมที่ขึงขัง การย้อมบรรยากาศที่ดำทมึน กับอารมณ์ของการแก่งแย่งแบบมหาศึกชิงบัลลังก์ อยู่ในขั้นที่บอกได้ว่า ตัดต่อออกมาได้สมการรอคอย

ดราม่าเข้มข้นสะเทือนอารมณ์

ฮ่องเต้ฉูขุ่ยเป็นคนโหดเหี้ยม ชนิดที่ปากปราศรัยน้ำใจเชือดคอ บุญคุณที่ช่วยเหลือหลางไจ่ในคราวนั้น ได้ทดแทนไปหมดแล้วด้วยชีวิตที่แลกแล้วแลกอีกของป๋อหวัง กับการทำให้มนุษย์ใสซื่อคนหนึ่งกลายเป็นเครื่องมือฆ่าสังหารคนได้อย่างเลือดเย็น เขี้ยวเล็บของสัตว์สี่เท้ายังไม่แหลมคมเท่าเขี้ยวเล็บของคนโฉดทั้งหลาย ที่ทำได้แม้กระทั่งฆ่าทหารที่จงรักภักดี ล้างตระกูลเพียงเพื่ออำนาจและความยิ่งใหญ่ ซีรีส์สามารถทำให้เราเสียน้ำตาให้กับความตายของสัตว์สี่เท้าอย่างหมาป่าได้ รู้สึกสงสารและเห็นใจพระเอกได้เพราะแม้ว่าภายนอกของเขาจะเปลี่ยนไปแล้ว แต่จิตใจลึก ๆ ภายในยังคงเป็นคนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

ฉูโหย่วกุย/จวิ้นหวัง (หลินโย่วเวย)/The Wolf หมาป่าจอมราชันย์

ซีรีส์มีการปูปมต่าง ๆ เอาไว้มากมายตั้งแต่ชาติกำเนิดขององค์ชายแต่ละคน ปมฆ่าล้างตระกูล มีฉากดราม่ามากมายที่โหดเหี้ยมในความรู้สึก กับมนุษย์ที่ทำต่อมนุษย์ด้วยกันเพื่ออำนาจที่ไม่มีวันยั่งยืน แม้แต่ลูกของตัวเองก็ยังไม่เว้น คืออีตาฮ่องเต้นี่ไม่มีความจริงใจกับใครเลย ลูกชายคนแรกตายไปแล้วและไม่ปรากฏในเรื่อง ตอนนี้ฮ่องเต้ก็เหลือองค์ชายรอง ฉูโหย่วกุย/จวิ้นหวัง (หลินโย่วเวย) ที่มีนิสัยไม่ต่างจากพ่อของตัวเอง ที่ภายนอกดูสุภาพและเอาใจใส่ครอบครัว แต่จริง ๆ แล้วเป็นคนมักใหญ่ใฝ่สูง ทะเยอทะยานและต้องการมีอำนาจ วางแผนหลอกใช้ได้ทุกคนแม้แต่พ่อตาและพี่น้องที่เติบโตด้วยกันมา ไหนจะปมขององค์ชายสี่ที่ถูกส่งไปเป็นตัวประกันที่ชี่ฐานอีก

เหยาจี (ซินจื่อเหล่ย/The Wolf หมาป่าจอมราชันย์

เป็นสัจธรรมและความจริงแบบโหดเหี้ยม ที่ตั้งใจให้เห็นแบบไม่ต้องเสียดสี ว่าการเมืองในยุคที่ก่อนแผ่นดินจีนจะรวบรวมเป็นแผ่นดินเดียวอย่างทุกวันนี้ได้ ต้องผ่านอุปสรรคและความเลวร้ายมามากมายขนาดไหน ก็ที่มันกว้างมากอ่ะเนอะ จะโทษใครดี แต่ซีรีส์ได้ทอนความรู้สึกเหล่านั้นให้เบาบางลงไปด้วยเรื่องราวความรักของพระนาง ที่หมอนขาดเป็นใบ ๆ ไปเลยจ้ะ หวังต้าลู่และหลี่ชิ่น เคมีเข้ากันมาก และแน่นอนว่าซีรีส์กำลังจะดึงอารมณ์คนดูให้สุข ๆ เศร้า ๆ เข้าไปอีกด้วยเรื่องราวรักสามเส้าเราสามคน ของ ป๋อหวัง-หม่าไจชิง-จี๋ชง พร้อม ๆ กับเรื่องราวของการแย่งชิงอำนาจ เป็นรักระหว่างรบที่ก็ไม่รู้ว่าจุดจบจะออกมาแนวไหนเลยจ้ะ ตอนนี้ตัวละครยังออกมาไม่หมด ยังเหลือ เหยาจี (ซินจื่อเหล่ย) องค์หญิงนักฆ่าที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสวยและแสนอันตรายอีกตัวนึง ที่ยังไม่ถึงคิวเปิดตัว

The Wolf หมาป่าจอมราชันย์

  • แนว : โรแมนติก / ดราม่า / อิงประวัติศาสตร์
  • เขียนบท : Wu Zhiwei / Huang Jirou / Chen Jianhao / Meng Zhi /Chen Pengwen
  • กำกับ : Chen Yushan (general) / Wang Wei / Cao Hua
  • จำนวนตอน : 49 ตอน
  • วันเวลาออกอากาศ : ทุกวันศุกร์ อาทิตย์ละ 5 ตอน เวลา 10 : 00 น.
  • ช่องทางการรับชม : MONOMAX

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส