นับตั้งแต่พันนา ฤทธิ์ไกร ผู้กำกับคิวบู๊มือหนึ่งของเมืองไทยเสียชีวิตเมื่อ 6 ปีก่อน และจา-พนม ก็โกฮอลลีวูด วงการหนังไทยก็ขาดหนังไทยสายบู๊โชว์ศิลปะการต่อสู้มานาน ปีหน้าหนังไทยที่ทีมผู้สร้างเรียกว่า “เรียลแอ็กชัน” กำลังจะกลับมาอีกครั้ง โดยได้ศิษย์ก้นกุฏิอีกคนของพันนา อย่าง “เดี่ยว-ชูพงษ์ ช่างปรุง” จากองค์บาก ทั้ง 3 ภาค (2546-2553), เกิดมาลุย (2547) และปืนใหญ่จอมสลัด (2551) มารับบทนำ

หนังเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในจังหวัดขอนแก่น เมื่อพัน ชายหนุ่มที่ร่ำเรียนวิชามวยนาคราชมาจากหลวงพ่อแช่มต้องรับหน้าที่พาองค์ทอง พระทองคำฝังเหล็กไหลกลับสู่วัด แต่พระพุทธรูปองค์นี้เป็นที่ต้องการของกำนันแม้นผู้ทรงอิทธิพลของตำบล พันจึงต้องใช้วิชามวยที่ร่ำเรียนมาปกป้องพระทองคำจากคนร้าย เรื่องราวตามหาพระ-ขโมยพระก็ยังเป็นเนื้อหาคลาสสิกของหนังแนวนี้อยู่มาตั้งแต่องค์บาก และจากตัวอย่างก็การันตีว่า คอหนังไทยจะได้ชมหนังบู๊ในรสชาติที่คุ้นเคย

จั๊งได๋หล่ะ สมทบด้วย แจ๊ส-กัณตนา จันธรรม, หนูเล็ก-อรฤดี แสนหล้า และอาไท กลมกิ๊ก เป็นผลงานกำกับของบรรลุ ศรีแสง เพื่อนรักของพันนา ฤทธิไกรที่ร่วมพัฒนาคิวบู๊ในหนังไทยมาด้วยกันหลายสิบปี น่าจะได้ฤกษ์เข้าฉายปีหน้านี้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส