Center for the Study of Women in Television and Film (ศูนย์ศึกษาสตรีในโทรทัศน์และภาพยนตร์) ที่มหาวิทยาลัย San Diego State University ซึ่งป็นมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในเมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ยืนยันว่า ผู้หญิงได้กำกับภาพยนตร์ในปี 2020 มากกว่าทุกปีที่ผ่านมา

ทาง Variety ได้เปิดเผยข้อมูลว่า 16% ของ 100 ภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดในปี 2020 นั้น เป็นผลงานของผู้กำกับหญิง ซึ่งสูงกว่าเมื่อปี 2019 และ 2018 ที่มีจำนวนอยู่ที่ 12% และ 4% ตามลำดับ

ทั้งนี้ Dr. Martha Lauzen ก็ได้เปิดเผยผลการศึกษา 20 อันดับ ภาพยนตร์สำหรับดูที่บ้าน โดย 19% นั้น เป็นผลงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้กำกับ, ผู้เขียนบท, ผู้อำนวยการสร้าง, ผู้อำนวยการสร้างฝ่ายบริหาร, ผู้ตัดต่อ และผู้กำกับภาพ ที่เป็นผู้หญิง

Mulan

ในช่วง 2-3 ปีหลังมานั้น ผู้กำกับหญิงได้เริ่มมีผลงานในฮอลลีวูดมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น Greta Gerwig (เกรต้า เกอร์วิค) ที่ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์จาก Little Women (2019) และ Lulu Wang (ลูลู่ หวัง) ที่เข้ารับรางวัลมากมายจาก The Farwell (2019) ซึ่งช่วยสร้างความหลากหลายในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ฮอลลีวูดได้ ทั้งด้านเพศ, เชื้อชาติ และรสนิยมทางเพศ

นอกจากนี้ก็ยังมี Cathy Yan (เคธี่ ยาน) จาก Birds of Prey (And the Fantabulous Emancipation of One Harley Quinn), Niki Caro (นิกิ คาโร) จาก Mulan และ Patty Jenkins (แพตตี เจนคินส์) จาก Wonder Woman 1984 ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในฮอลลีวูดด้วย

สำหรับในปี 2021 ก็มีผลงานจากผู้กำกับหญิงที่น่าสนใจอย่าง Black Widow, The Eternals และ The Nightingale ด้วย

ข้อมูลอ้างอิง : screenrant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส