หนึ่งในผู้กำกับหนังแนวสยองขวัญแถวหน้า (ที่อาจฟอร์มตกไประยะหนึ่ง) อย่างมาโนช ศยามาลาน หรือในชื่อภาษาอังกฤษว่า M. Night Shyamalan เจ้าของหนังฮิตระเบิดอย่าง The Sixth Sense (1999), Sign (2002), The Village (2004) ก่อนที่จะกลับมาฮิตกับการทำหนังปิดไตรภาค Unbreakable (2000) Split (2016) และ Glass (2019) ซึ่งกับภาคหลังนี้เองที่หลายคนจับสังเกตว่า การเล่าเรื่องช่างไม่ต่างกับหนังฮีโรเรื่องหนึ่ง และเกิดเป็นคำถามว่า Shyamalan รอดพ้นจากการถูกทาบทามให้ไปกำกับหนังฮีโรตลอด 20 กว่าปีนี้ได้ยังไง

M. Night Shyamalan ตอนกำกับ Glass (2019)

Shyamalan ได้เปิดเผยกับเว็บไซต์ Comicbook เมื่อไม่นานมานี้ว่า ที่ผ่านมาเขาก็ได้คุยกับหลายสตูดิโอเกี่ยวกับการทำหนังฮีโร แต่ด้วยข้อจำกัดต่าง ๆ ทำให้เขาพบว่าไม่เหมาะจะทำหนังสตูดิโอฟอร์มยักษ์ และขอเลือกทำหนังฮีโรในแบบฉบับของตัวเองอย่าง Unbreakable, Split และ Glass ซึ่งเข้ากับแนวทางการกำกับของเขามากกว่า (เท่ากับว่าเขายอมรับว่าไตรภาคนี้มีความเป็นหนังสยองขวัญปนฮีโรอยู่ด้วย) อย่างที่หลายคนอาจจะรู้แล้วว่า เดิมนั้นเขาต้องการสร้างทั้ง 3 ภาคไว้ในเรื่องเดียว แต่เขียนไปเขียนมาเลยเล่าจบในเรื่องเดียวไม่พอ

หลายสตูดิโอเคยมาคุยกับผมและถามว่า อยากจะทำหนังฮีโรบ้างไหม ผมเลยบอกว่า “ก็ผมทำมันไปแล้ว” ผมทำหนังจากคอมิกด้วยวิธีที่ผมอยากเล่า มันเรียบง่าย มีนัย ไม่ใช้ CGI ซึ่งทั้งหมดนั้นแน่นอนว่ามันเป็นหนังฮีโรคนละแบบกับที่เขาจะให้ผมกำกับ เมื่อไหร่ก็ตามที่มีการพูดคุยเกี่ยวกับตัวละครฮีโรหรือหนังแฟรนไชส์ฟอร์มยักษ์ ผมจะรู้สึกประหม่ามาก เพราะหนังของผมมันต้องเล็ก ๆ เงียบ ๆ และใช้เวลาค่อย ๆ คิดไปกับมัน” M. Night Shyamalan บอก

Shyamalan กำลังจะมีผลงานเรื่อง Old ออกฉายในปีนี้ หนังยังคงเป็นแนวสยองขวัญตามถนัดแต่จากโปสเตอร์แรกที่เผยออกมาก็บอกว่า หนังจะเล่นกับปัจจัยด้านเวลาโดยยังไม่เผยเรื่องย่ออื่น นำแสดงโดย Gael Garcia Bernal จาก Amores Perros (2000) และ Eliza Scanlen จาก Little Women (2019) สมทบด้วย Embeth Davidtz จาก Bicentennial Man (1999), Thomasin McKenzie จาก Leave No Trace (2018) และ Rufus Sewell จาก Dark City (1998) ซึ่งส่วนมากเป็นนักแสดงไม่ดังหรือเคยดังนานมาแล้ว ที่ปกติแล้ว Shyamalan ก็ชอบจะใช้บริการเพื่อให้หนังมีความออริจินัลสูง เตรียมเข้าฉาย 23 กรกฎาคา 2021

นอกจากนี้ Shyamalan ก็ยังมีผลงานสร้างซีรีส์ Servant ซีซัน 2 เรื่องราวของสามีภรรยาคู่หนึ่งที่สูญเสียลูกวัย 13 สัปดาห์ ไปกับอุบัติเหตุ ทำให้ฝ่ายภรรยาเสียใจอย่างหนักจนเกิดภาวะทางจิต ทำให้ร่างกายแข็งทื่อไม่ยอมเคลื่อนไหว เธอกลับมาขยับตัวได้อีกครั้งเพราะตุ๊กตาทารกที่มาทดแทนลูกชายที่สูญเสียไป ความหลอนและชวนพิศวงได้เข้ามาสู่ครอบครัวนี้ เมื่อพวกเขาจ้างเด็กสาววัย 18 ปี ให้มาเป็นพี่เลี้ยงเด็ก และเธอดันเจอตุ๊กตาทารกตัวนั้น มีชีวิตจริงขึ้นทุกวัน

ซีรีส์นำแสดงโดย Toby Kebbell จาก Fantastic Four (2015) และ Lauren Ambrose จาก Cold Souls (2009) ในบทสองสามีภรรยา และสมทบด้วย Nell Tiger Free จาก Too Old to Die Young (2019) ในบท Leanne Grayson พี่เลี้ยงที่มาเจอดี และ Rupert Grint จากแฟรนไชส์ Harry Potter (2001-2011) สตรีมมิงให้ชมเดือนมกราคมนี้ทาง Apple TV+

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส