ก่อนหน้านี้วงร็อกรุ่นเก๋าจากเวลส์ ‘Manic Street Preachers’ ได้เคยออกมาคอนเฟิร์มแล้วว่ากำลังทำงานเพลงอัลบั้มล่าสุดชุดที่ 14 กันอยู่ ซึ่งเป็นชุดต่อมาจาก ‘Resistance Is Futile’ ในปี 2018 ซึ่งคาดว่าเราจะได้ฟังกันในปีนี้แน่ ๆ  

และล่าสุด ‘Manic Street Preachers’ ก็ได้เผยรายชื่อเพลงของอัลบั้มเต็มชุดที่ 14 ที่พวกเขาบอกว่าจะมีความ ‘กว้างขึ้น’ และ มีส่วนผสมของความเก่าและความใหม่กลายเป็น ‘เรโทร-ฟิวเจอริส’ ซึ่งเราสามารถสัมผัสแนวทางนี้ได้จากเพลง ‘Orwellian’ ที่คาดว่าจะปล่อยออกมาให้ได้ฟังกันเร็ว ๆ นี้

“เมื่อ 4 อาทิตย์ก่อนตอนที่เราทำงานกันในสตูดิโอเสร็จ เราพบว่ามันเป็นความก้าวหน้าที่ดีมากเลยสำหรับอัลบั้มที่14 ของเรา” Wire เขียนเอาไว้ในอิสตาแกรมของเขา “และนี่ก็คือชื่อเพลง/ไอเดียเล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งเราเพิ่งเริ่มต้นกับมัน ยังมีอีกหลายสิ่งต้องเขียนและบันทึกเสียงเพื่อให้มันเสร็จสมบูรณ์ หวังว่าพวกคุณจะได้ฟังมันในปีนี้ ขอให้อยู่อย่างปลอดภัย + อยู่อย่างงดงาม กันนะครับ”

Wire ได้โพสต์ข้อความพร้อมรายชื่อเพลงบางส่วนที่เขียนด้วยลายมือลงในอินสตาแกรม นอกจาก ‘Orwellian’ ที่เรารู้กันอยู่แล้วก็จะมี ‘The Secret He Had Missed’, ‘Blank Diary Entry’, ‘Afterending’, ‘Diapause’, ‘Don’t let the night divide us’ เป็นต้น เหล่านี้คือชื่อเพลงที่พวกเขาคิดขึ้นเพื่อใช้ในตอนนี้ซึ่งพอถึงเวลาจริงแล้วมันอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้  Manic Street Preachers ชอบลงหยิบยกข้อความหรือคำคม ๆ ที่หยิบมาจากเรื่องของประวัติศาสตร์ การเมือง หรือวัฒนธรรม สำหรับโพสต์ในอินสตาแกรมครั้งนี้ก็เหมือนกัน พวกเขาได้เอาข้อความของนักประวัติศาสตร์และนักเขียนเรื่องการท่องเที่ยวชาวเวลส์บ้านเดียวกันกับพวกเขาคือ ยาน มอร์ริส (Jan Morris) ใจความว่า “ฉันมีความหมกมุ่นกับความคิดเรื่องการปรองดองกัน โดยเฉพาะการปรองดองกับธรรมชาติและแน่นอนผู้คนก็ด้วย ฉันคิดว่าการท่องเที่ยวนั้นเป็นสิ่งที่นำไปสู่เรื่องนี้ นั่นคือการแสวงหาความเป็นหนึ่งและแม้แต่ความพยายามที่จะมีส่วนร่วมในการสร้างสัมผัสของความเป็นหนึ่งเดียวกัน”

หากพูดถึงทิศทางของงานเพลงในอัลบั้มล่าสุด ก่อนหน้านี้ Wire เคยให้สัมภาษณ์ถึงเพลง ‘Orwellian’ ซึ่ง เอาไว้ว่าเพลงนี้เป็นเหมือนกับ ‘ป้ายบอกทาง’ ว่าอัลบั้มชุดนี้พวกเขากำลังจะไปสู่จุดหมายใด และมันมีกลิ่นอายคล้ายกับเพลง ‘If You Tolerate This Your Children Will Be Next’ “มันมีความกว้างมาก หากพูดถึง ‘Resistance Is Futile’ (อัลบั้มชุดก่อน) มันจะมีความแน่นตึงและพอป ทุก ๆ สิ่งมีความไพเราะและเจาะจงกระชับ แต่อัลบั้มชุดนี้จะมีความกว้างขวางกว่านั้น มีภูมิทัศน์ทางเสียงที่กว้างกว่า ซึ่ง ‘Orwellian’ คือแทร็กหนึ่งที่จะบอกทิศทางของงานเพลงชุดนี้ได้ และมันอาจจะไม่ใช่บทเพลงเชิงการเมืองแบบตรง ๆ แต่ว่ามันจะมีองค์ประกอบของช่วงเวลาในปัจจุบันนี้ที่เรากำลังมีชีวิตอยู่”

ถึงแม้พวกเขาจะบอกว่าบทเพลงในชุดนี้จะพูดถึงสถานการณ์ในปัจจุบัน แต่พวกเขาก็ได้ยืนยันแล้วว่าจะไม่มีเพลงที่พูดถึงสถานการณ์โควิดอย่างแน่นอน แต่จะไปโฟกัสที่เรื่องราวส่วนตัวมากกว่า

“ในส่วนของเนื้อเพลง ผมพยายามที่จะถ่ายทอดมันออกมา หลังจากที่ผมสูญเสียคุณพ่อคุณแม่ของผม สถานการณ์นี้มันกระทบกระเทือนต่อความรู้สึกของผมมาก มันเป็นความเศร้าที่ฝังรากลึกลงไปในจิตใจและเป็นความเศร้าโศกที่คลุมครอบลงไปในทุก ๆ สิ่งในชีวิตของผม”

ระหว่างที่รอฟังอัลบั้มใหม่ของ ‘Manic Street Preachers’ แฟน ๆ สามารถฟังผลงานอัลบั้มเดี่ยวของ James Dean Bradfield ที่มีชื่อว่า ‘Even in Exile’ ที่ปล่อยออกมาเมื่อซัมเมอร์ที่แล้วกันก่อนได้ นอกจากนี้ก็ยังมีงานเดี่ยวของ Nicky Wire ที่จะปล่อยออกมาเร็ว ๆ นี้ซึ่งเขาบอกว่ามันจะเป็นงานที่มีส่วนผสมของความ​ ‘โมเดิร์น’ ‘อิเล็กทรอนิกส์’ และ ‘ความผ่อนคลาย’ จะเป็นยังไงต้องรอฟังกัน.

Source

Far Out

NME

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส