ภาพยนตร์เรื่อง Home Alone ที่ออกฉายเมื่อปี 1990 หรือเมื่อ 30 ปีก่อนนั้น เป็นภาพยนตร์ในดวงใจของใครหลาย ๆ คนจนกระทั่งมีภาคต่อตามออกมาเมื่อปี 1992 ที่เหตุการณ์ตามท้องเรื่องไปเกิดขึ้นในมหานครนิวยอร์ก และภายในเรื่องก็มีประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนปัจจุบันอย่าง Donald Trump ที่ร่วมแสดงในบทรับเชิญฉากที่เจ้าหนู Kevin หลงอยู่ในนิวยอร์ก ก่อนที่ Trump เจ้าของ Trump Tower ในนิวยอร์กจะช่วยบอกทางให้

ล่าสุดหลังจากเหตุการณ์ที่ Trump ปลุกระดมจนเกิดเหตุจลาจลเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ก็เกิดกระแสการเรียกร้องจากแฟนหนังให้ใช้เทคนิคลบฉากของ Trump ซึ่งเป็นรอยด่างพร้อยออกจากภาพยนตร์ขวัญใจของแฟนหนังออกจากการฉายทุกรูปแบบนับแต่นี้ไป แถมล่าสุด Macaulay Culkin ผู้รับบทเป็นหนูน้อย Kevin ก็ออกมาสนับสนุนแนวคิดดังกล่าว หลังจากมีบัญชีผู้ใช้รายหนึ่งในทวิตเตอร์ ทวีตข้อความเรียกร้องให้ลบทรัมป์ออกและนำ Culkin ในวัย 40 ปีในตอนนี้ตัดต่อใส่เข้าไปแทนที่ ต่อมา Culkin ได้รีทวีตตอบความเห็นนี้ว่า “ซื้อไอเดียนี้เลย!”

การปรากฏของ Trump ในหนัง Home Alone ภาค 2 นี้ ไม่ได้เกิดขึ้นด้วยความสมัครใจหรือตั้งใจของทีมสร้างหนังเลย เพราะ Chris Columbus ผู้กำกับภาพยนตร์คนดังที่มีผลงานอย่าง Harry Potter 2 ภาคแรก (2001-2002) และ Percy Jackson & the Olympians: The Lightning Thief (2010) ได้เคยให้สัมภาษณ์ไว่ว่า Trump นั้นทำทุกวิถีทางเพื่อจะขอปรากฏตัวในภาพยนตร์เรื่องนี้ ด้วยการเสนอให้กองถ่ายภาพยนตร์ใช้โรงแรม Plaza ของเขาเป็นสถานที่ถ่ายทำฟรี ๆ เพื่อแลกกับการได้ไปโผล่ในหนังแค่ไม่กี่วินาที

(ภาพจาก KRON4.com)

ในตอนนี้มีการเปิดการลงชื่อในเว็บไซต์ change.org เพื่อให้นำ Joe Biden ว่าที่ประธานาธิบดี เข้าไปแทนที่ Trump และก็ยังมีกระแสภาพมีมต่าง ๆ บนทวิตเตอร์ที่นำฉากดังกล่าวไปตัดต่อเปลี่ยนประธานาธิบดีที่กำลังจะหมดวาระในวันที่ 20 นี้ เป็นตัวละครอื่น ๆ ด้วย เมื่อปี 2019 สถานีวิทยุและโทรทัศน์ CBC ในประเทศแคนาดาได้ทำการตัดฉากดังกล่าวออกไป ในตอนที่นำภาพยนตร์เรื่องนี้กลับมาฉายอีกครั้งบนสถานีช่วงเทศกาลคริสต์มาส ต่อมาโฆษกของ CBC เผยว่า ไม่ได้มีแค่ฉากนี้ที่ถูกตัดออกไป เพราะสถานีตัดออกไปหลายฉากรวมกัน 8 นาทีเพื่อให้เวลาพอดีกับโฆษณาของช่อง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส