เมื่อพูดถึงชุดนักเรียนญี่ปุ่น แต่ละคนก็อาจจะมีประสบการณ์และความคิดถึงสิ่งนี้ที่แตกต่างกันออกไป บ้างก็คิดถึงภาพยนตร์รักโรแมนติกวัยใส บ้างก็คิดถึงเซเลอร์มูน บ้างก็อาจคิดถึงหนังรักเฉพาะกิจสำหรับผู้ใหญ่ แต่วันนี้เราจะมีภาพจำใหม่ พร้อมประสบการณ์ใหม่กับการได้พบเจอกับเกิร์ลกรุ๊ปที่ประหลาดกับ 4 สาวในชุดนักเรียนญี่ปุ่นสไตล์กะลาสีที่ไม่ได้มาแบบน่ารักคาวาอี้ เรียบร้อยใส ๆ  หรือว่าเซ็กซี่แต่อย่างใด  หากแต่มาพร้อมความบ้าบวม กวนฮา แต่ว่าลงตัวในแบบที่ยากหาใครเหมือน

ATARASHII GAKKO! คือ วงเกิร์ลกรุ๊ปสี่สาวในชุดนักเรียนญี่ปุ่นสไตล์กะลาสีที่สะท้อนเอกลักษณ์ความแหวก บ้า กล้า บ๊อง ผ่านงานดนตรีที่มีส่วนผสมของพอป ร็อก ฮิปฮอป และ แจ๊ส ที่มาพร้อมกับท่าเต้นสุดเป๊ะอันผสานความน่ารักและความบ๊องบวมเข้าไว้ด้วยกันซึ่งมีความสำคัญไม่แพ้กันกับงานเพลงเลย

4 สาวสุดเพี้ยนในเครื่องแบบชุดนักเรียนญี่ปุ่น เริ่มก่อตัวเพื่อประกาศศักดาความบ้าบ๊อง กันมาตั้งแต่ปี 2015 เป็นศิลปินในค่าย Victor Entertainment มาตั้งแต่ปี 2017 โดยมีซิงเกิลเปิดตัว คือ ‘毒花’ หรือว่า ‘ดอกไม้พิษ’ มีผลงานมาแล้ว 2 อัลบั้ม คือ Maenarawanai (マエナラワナイ) ในปี 2018 และ Wakage Gaitaru (若気ガイタル) ในปี 2019 จนในวันนี้ได้ขยับจากวงอินดี้มาสู่การเดบิวต์ในระดับโลกอย่างเต็มภาคภูมิ ในฐานะศิลปินในสังกัด 88rising และเปลี่ยนชื่อจากชื่อเดิมคือ Atarashii Gakkou no Leaders (新しい学校のリーダーズ) ซึ่งแปลว่า ‘ผู้นำโรงเรียนคนใหม่’ ให้กลายเป็น ATARASHII GAKKO! และเพิ่งปล่อยซิงเกิลเดบิวต์ที่มีชื่อว่า ‘NAINAINAI’ ออกมาให้เราได้ฟังพร้อมกับ MV ที่มีเรื่องราวฮา ๆ พร้อมโชว์สเต็ปการเต้นของพวกเธอ

‘NAINAINAI’ เป็นคำที่มาจากการเล่น ‘จ๊ะเอ๋’ ในเวอร์ชันญี่ปุ่นที่จะพูดว่า ‘Inai Inai Baa!’  (ของฝรั่งก็จะเป็น ‘Peek -A – Boo !’) เป็นเพลงที่สะท้อนปัญหาความว้าวุ่นใจของวัยรุ่นอย่างการลุ้นว่าหนุ่มฮอตประจำโรงเรียนจะชอบหรือเปล่าและมีการพยายามสร้างสถานการณ์เพื่อให้ได้ใกล้ชิดกัน นอกจากนี้ยังแอบมีคำถามเชิงปรัชญาซ่อนแทรกเอาไว้ในเนื้อเพลง อย่างการถามตัวเองว่า ‘เรากำลังตามหาอะไรในชีวิตอยู่’ หรือความกังวลใจต่ออนาคตยันไปถึงเรื่องราวร่วมสมัยอย่างการเล่นติ๊กต็อก

นอกจากจะแนวทั้งเพลงทั้ง MV แล้ว การออกแบบปกซิงเกิลหรืออัลบั้มก็แนวไม่แพ้กัน อย่างในรูปนี้ก็คือ ปกซิงเกิลเดบิวต์ที่ชื่อว่า ‘毒花’ หรือว่า ‘ดอกไม้พิษ’ ซึ่งออกแบบมาในสไตล์โปสเตอร์ภาพยนตร์ญี่ปุ่นยุค 50s-60s
ปกอัลบั้มแรก Maenarawanai (マエナラワナイ)
ปกอัลบั้มชุดที่ 2 Wakage Gaitaru (若気ガイタル)

เนื้อร้องในเพลงของ ATARASHII GAKKO! ส่วนใหญ่แล้วก็จะมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องราวในโรงเรียน ความเป็นนักเรียนและชีวิตวัยรุ่น อย่างเช่น เพลง ‘学校行けやあ’ หรือ ‘ไปโรงเรียน’ ที่ได้ศิลปินสาว Aimyon มาเขียนเนื้อร้องและทำนองให้ก็เป็นเพลงที่กระตุ้นให้วัยรุ่นใช้ชีวิตอย่างอิสระเสรี เป็นตัวของตัวเอง และออกจากกรอบเดิม ๆ หรือจะเป็นเพลง ‘恋ゲバ’ ที่ว่าด้วยเรื่องของรักต้องห้ามระหว่างครูและนักเรียน  เป็นต้น ซึ่งนอกจาก Aimyon แล้ว ATARASHII GAKKO! ก็ยังได้ร่วมงานกับศิลปินชื่อดังคนอื่น ๆ เช่น Yū Aku นักเขียน กวี และผู้ประพันธ์เนื้อเพลงยอดฮิตที่ติดอันดับหนึ่งของ Oricon ชาร์ตมากกว่า 20 เพลงในทศวรรษที่ 70s และมี 7 ซิงเกิลที่เป็นผลงานการแต่งของเขามียอดขายมากกว่าล้านก็อปปี้ มาเขียนเนื้อร้องของเพลง ‘狼の詩’ หรือ ‘บทกวีแห่งหมาป่า’ ที่ในภาคดนตรีได้ร่วมงานกันกับวง ‘H ZETTRIO’ ด้วย

ส่วนในภาคดนตรีนั้นก็ได้ H ZETT M หรือ Masayuki Hiizumi มือคีย์บอร์ดและโปรดิวเซอร์ชาวญี่ปุ่น หนึ่งในสมาชิกวง ‘H ZETTRIO’ และวงดนตรีแจ๊สนาม ‘Pe’z’ มาเป็นคนทำเพลงและโปรดิวซ์เพลงให้กับ ATARASHII GAKKO!  จึงทำให้งานเพลงมีกลิ่นอายของงานดนตรีแจ๊สและดนตรีแนวอื่น ๆ อย่างพอป ร็อก และฮิปฮอปเข้ามาผสมผสานกัน

ปกซิงเกิล ‘狼の詩’ หรือ ‘บทกวีแห่งหมาป่า’ ที่ได้ร่วมงานกับ Yū Aku และ H ZETTRIO

การเป็นวงที่มีจุดเด่นทั้งด้านการร้องและการเต้นอันเป็นเอกลักษณ์ในแบบเฉพาะตัวยากที่จะหาใครเลียนแบบ คือ จุดเด่นของ ATARASHII GAKKO!  ด้วยภาพลักษณ์ที่มาในชุดนักเรียนแบบกะลาสี การเต้นที่ไม่ค่อยจะเรียบร้อยเท่าไหร่ สรรหาท่าเพี้ยน ๆ มาประเคน ไม่ว่าจะเป็นท่าแหกแข้งแหกขา เปิดกระโปรงเพื่อนแล้วเอาหัวมุดเข้าไป เสยหว่างขาเพื่อน ต่อตัว ปรบมือกับรักแร้ จิกหัวเพื่อนมาตุ๊ยท้อง และท่าเต้นห่าม ๆ อีกมาก เห็นฮา ๆ บ้า ๆ แบบนี้เต้นกันแต่ละที แต่ละ MV นี่เป๊ะสุด ๆ ทำกันได้อย่างพลิ้ว สเต็ปเทพมาก ๆ เพราะฉะนั้นวิธีเสพงานของ ATARASHII GAKKO! แบบฟูลสเกลที่สุดก็คือต้องฟังไปด้วยและดูไปด้วย

หากใครได้ชมการเพอร์ฟอร์มของทั้ง 4 สาวแล้วจะพบว่ามันคือส่วมผสมระหว่างความเพี้ยน บ้า ฮาแตกกับความเป๊ะ ความเฉียบ ที่บ่งบอกได้เลยว่ากว่าจะออกมาแบบนี้พวกเธอจะต้องฝึกฝนกันอย่างหนักแค่ไหน นอกจากนี้พวกเธอยังมีแนวคิดว่า ‘การเต้น = การมีชีวิต’ การเต้นของพวกเธอจึงเป็นสิ่งที่สื่อสารถึงบางสิ่งบางอย่างที่พวกเธอทำ พูด คิด และเชื่อมั่นอยู่ในจิตใจ ด้วยเหตุนี้การเต้นของทั้ง 4 คนจะถูกออกแบบมาให้สะท้อนถึงบุคลิกและลักษณะนิสัยของแต่ละคน อีกทั้งยังสอดคล้องและสามารถถ่ายทอดเนื้อหาของเพลงออกมาได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ATARASHII GAKKO! ทั้ง 4 นั้นมีความรักในการเต้นเป็นทุนเดิม จึงมีพื้นฐานของการเต้นที่ดี และมีการออกแบบการเต้นร่วมกันโดยดูจากบุคลิกและลักษณะนิสัยของแต่ละคน ทำให้ท่าเต้นของวงนั้นเกิดจากการทำความรู้จักตัวตนของกันและกัน โดยท่าเต้นนั้นจะมีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปให้สอดคล้องกับเนื้อหาของเพลง อารมณ์เพลง รวมไปถึงการออกแบบให้เข้ากับโชว์ในแต่ละโชว์เพื่อให้การแสดงเหล่านั้นสะท้อนความเป็นตัวตนและความรู้สึกนึกคิดของพวกเธออย่างมาได้อย่างเต็มที่ที่สุด

เรียกได้ว่าการเต้นของ ATARASHII GAKKO! นั้นเป็นจุดเด่นพอ ๆ กับตัวเพลงเลย (เผลอ ๆ จะมากกว่าอีก) ออกแนวเหมือนวง OK GO ที่ตัว MV โดดเด่นแซงหน้าตัวเพลง แต่มีความรู้สึกว่าของ ATARASHII GAKKO! มีความบาลานซ์ที่ดี เหมือนน้อง ๆ เค้าสามารถแสดงตัวตนผ่านงานในรูปแบบที่หลากหลาย ไม่จำกัดแค่เพลงหรือ MV เพราะบางครั้งก็มีงานวิดีโอเชิงทดลองด้วย อย่างในช่วงก่อนที่จะปล่อยซิงเกิลเดบิวต์ ‘NAINAINAI’ ก็มีการปล่อยซีรีส์ที่เหมือนเป็นการแนะนำให้รู้จักกับพวกเธอผ่านเรื่องราวต่าง ๆ ที่แน่นอนว่าต้องผสานความฮาตามสไตล์ของพวกเธอ อย่างไตรภาค Japan Youth Trilogy ก็ถ่ายทอดมุมมองของวิถีชีวิตวัยรุ่นญี่ปุ่น ตอนแรกเล่าเรื่องการารสอบสัมภาษณ์ ตอนที่ 2 พูดเรื่องการสอบในโรงเรียน และตอนที่ 3 ที่ชื่อว่า ‘Love Betrayal’ ก็เหมือนเป็นการจำลองสถานการณ์ว่าคุณจะทำอย่างไรเมื่อเพื่อนรักของคุณหักหลังคุณด้วยการแอบไปกุ๊กกิ๊กกับคนที่คุณแอบชอบ

มีซีรีส์ไตรภาคอีกชุดคือ ‘Seishun Academy’ ที่เหมือนเป็นการแนะนำให้รู้จักกับพวกเธอ ผ่านเรื่องราวของวิถีชีวิตและวัฒนธรรมญี่ปุ่น อย่างใน EP. แรก ‘Seishun Academy 101 : Come to School With Us’ ที่มียอดวิวเกินล้านไปแล้ว ! ก็จะเป็นการพาไปรู้จักกับชีวิตในโรงเรียนแบบญี่ปุ่นและกฏระเบียบต่าง ๆ เช่น เด็กญี่ปุ่นมักจะเดินหรือปั่นจักรยานมาโรงเรียนและไม่ได้รับอนุญาตให้ขับรถส่วนตัวมา หรือว่าเมื่อเข้ามาในโรงเรียนแล้วจะต้องถอดรองเท้าใส่ตู้ล็อกเกอร์เพื่อเปลี่ยนเป็นรองเท้าสำหรับไว้ใช้ในโรงเรียน ซึ่งตู้ล็อกเกอร์นี้นี่แหละที่เป็นซีนหวาน ๆ สำหรับเด็กนักเรียนญี่ปุ่นเช่นการแอบเอาจดหมายรักใส่ไว้ในตู้ของคนที่ชอบ หรือการยื่นให้กันซึ่ง ๆ หน้าตรงหน้าตู้ล็อกเกอร์นี่ล่ะ ตอน 102 : Happy New Year เป็นเรื่องของธรรมเนียมปฎิบัติในวันขึ้นปีใหม่ของชาวญี่ปุ่น ส่วนตอน 103 : Japan Train Travel ก็จะพาเราไปรู้จักกับการเดินทางด้วยรถไฟซึ่งเป็นการคมนาคมที่สำคัญที่ผูกพันกับวิถีชีวิตของชาวญี่ปุ่นที่สุดและเป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวอย่างเราๆ  ต้องไปสัมผัสเมื่อไปเยือนดินแดนแห่งนี้

ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนั้นไม่ได้ทำไปเพราะความบ้า บวม หรือไร้สาระอะไรทั้งนั้น หากแต่ถูกรวมเข้าไว้ใน ‘หัวใจหลัก’ ของความเป็น ATARASHII GAKKO นั่นก็คือการเป็น ‘สัญลักษณ์ของความขบถแห่งวัยเยาว์ต่อสังคมสมัยใหม่’ ซึ่งสามารถอธิบายได้ด้วยคำในภาษาญี่ปุ่นว่า “はみ出し” (hamidashi) แปลตรงตัวว่า ยื่นหรือโผล่ออกมา แต่ในความหมายของพวกเธอแล้วมันหมายถึง การยื่นล้ำออกมาข้างหน้า หรือการแตกแถวออกมา (หรือจริง ๆ ก็อาจหมายถึงการล้ำหน้า (avant-garde) หรือ การเป็นผู้นำก็ได้นะซึ่งสอดคล้องกับชื่อวงตั้งแต่เดิม) นั่นก็คือ การใช้ชีวิตด้วยการให้ความสำคัญกับ ‘การเป็นตัวของตัวเอง’ อยากจะบ้า จะบวม จะบ๊องอะไรก็ทำไปถ้าไม่เดือดร้อนคนอื่น ใช้ชีวิตอย่างอิสระเสรีไม่ต้องไปสนใจสายตาคนรอบข้างให้ใช้ชีวิตด้วยการทำในสิ่งที่อยากทำ เป็นในสิ่งที่ตัวเองอยากเป็นนั่นเอง

เรามารู้จักกับสาว ๆ ทั้ง 4 ของ ATARASHII GAKKO !! กัน

SUZUKA

สาวแว่นสุดบ๊อง อายุ 19 ปีมาจากโอซาก้า เป็นหัวหน้าก๊วนและนักร้องหลักของ ATARASHII GAKKO  ส่วนท่าเต้นของเธอนั้นจะมาพร้อมท่าฮา ๆ กวน ๆ ห่าม ๆ ที่สุด เป็นคนที่สมาชิกทุกคนในวงยกให้ว่าเป็นคนที่ ‘บ๊อง’ ที่สุด และมักจะสร้างเสียงฮาให้กับทุกคนได้ตลอดเวลา

Twitter  @ suzuka3sister Instagram suzuka _leaders 

MIZYU

สาวหน้าม้าทวินเทล อายุ 22 ปี จากโตเกียว เป็นตัวแทน ‘ความน่ารักแบบลึกลับ’ ที่ซ่อนความเข้มแข็งเอาไว้ในภาพลักษณ์ที่น่ารักใส ๆ ท่าเต้นของ MIZYU จะเป็นอะไรที่เรียบ ๆ ไม่แรง ไม่เน้นห่ามเท่าไหร่

Twitter  Attomizyuzyun Instagram  Mizyu_leaders

RIN

สาวมาดฮิป อายุ 19 ปี เป็นคนไซตามะ สาวคนนี้คือคนที่เพื่อน ๆ ในวงบอกว่าเป็นคนที่มีท่าทาง ‘ดูตลก’ ไม่ว่าจะเดินเหินหรือว่าทำอะไรก็ดูตลก ๆ ดี สไตล์การเต้นจะเน้นแนวตลกเหมือนตัวการ์ตูน และ การเต้นในสไตล์ฮิปฮอป เคลื่อนไหวได้ทุกส่วนอย่างพลิ้ว รวมไปถึงท่าฮา ๆ บ้า ๆ น่าเกลียดอะไรก็เต้นได้หมด

Twitter  Attodsk_rin Instagram Rin_leaders 

KANON

สาวผมยาวสลวย อายุ 19 มาจากกุนมะ ที่มาพร้อมลุคแบบคูล ๆ และดูหวานที่สุด เธอเป็นคนที่หลับได้ทุกที่ทุกเวลาและหลงใหลในรสชาติของมะม่วงยิ่งนัก ส่วนในเรื่องการเต้นนั้น KANON เชี่ยวชาญการเต้นแบบซอฟต์แจ๊สซึ่งช่วยให้ผมสวยยาวสลวยของเธอได้เปล่งประกาย

Twitter  AttoBW_Kanon Instagram Kanon_leaders

สามารถฟังผลงานเพลงของ ATARASHII GAKKO! ได้ทางสตรีมมิง ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ทางเว็บ official ของวง และชมมิวสิกวิดีโอกับคลิปฮา ๆ ได้ทางช่องยูทูบของวงและของ 88rising

Source

https://leaders.asobisystem.com/

https://jpop.fandom.com/wiki/Atarashii_Gakkou_no_Leaders

https://natalie.mu/music/pp/leaders

https://www.cinra.net/interview/201808-leaders

https://note.com/8304leaders/n/ned3c6fb28408

Idols’ Blitz Attack

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส