[รีวิว] Douluo Continent ตำนานจอมยุทธ์ภูตถังซาน (ep1-7) : CG โดนใจ เยี่ยมยุทธ์ สมการรอคอย
Our score
9.2

จุดเด่น

  1. CG ยิ้มแฉ่งสมการอคอย สำหรับซีรีส์แฟนตาซีแนวเทพยุทธ์ที่ปล่อยแสงและอาวุธลับกันตูมตามขนาดนี้ ผลงานที่ได้ออกมาถือว่าไม่ขี้เหร่แล้วละ
  2. แคสติ้งตัวแสดงถูกจริตและว้าวกับฝีมือการแสดงของ อู๋เซวียนอี๋ ที่ทำให้ลืมภาพจำของ Rocket Girls 101 ไปเลย
  3. เซียวจ้านยังคงเป็นนักแสดงที่มากฝีมืออยู่เช่นเดิม ดราม่าเล็ก ๆ สามารถเรียกความรู้สึกร่วมคนดูได้ในทันที การรอคอยนี้คุ้มแล้ว

จุดสังเกต

  1. การเล่าเรื่องในช่วงแรกดูรวบรัดไปสักหน่อย แต่เข้าใจได้ว่าเพื่อส่งถังซานสู่สำนักสื่อหลานเค่อ เพราะเรื่องราวเน้นช่วงนั้นมากกว่า
  2. แคสติ้งตัวละครบางตัวเปลี่ยนไปจากอนิเมะ ซึ่งก็ทำให้อารมณ์เปลี่ยนฉึบฉับ แต่ไม่ติดอะไรสำหรับสายซีรีส์หรอกจ้ะ เพราะแต่ละคนละมุนมาก ให้อภัย
  3. ใครที่ยังไม่เคยดูอนิเมะ อย่าเพิ่งดู ดูซีรีส์ก่อนแล้วค่อยดูอนิเมะขยายความ จะเข้าใจแจ่มแจ้งและสนุกมากยิ่งขึ้น
  • ความสมบูรณ์ของบท

    8.0

  • คุณภาพนักแสดง

    10.0

  • คุณภาพการเล่าเรื่อง

    8.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    10.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    10.0

สำหรับแฟนอนิเมะ อยากบอกตรงนี้ไว้ก่อนเลยว่า ให้ลืมอนิเมะไปให้หมดแล้วจะมีความสุขกับกระตุ่ยน้อยถังซาน แต่สำหรับชาวติ่งแล้วละก็ คุณจะมีความสุขกับเมนของคุณอย่างเต็มพิกัด เพราะการกลับมาทักทายแฟน ๆ ในบทนำของเซียวจ้านครั้งนี้ คุ้มค่าสมการรอคอยจริง ๆ

DouLuo Continent / เซียวจ้าน /Cr.weibo

หลังจากโบกมือลาจาก ปรมาจารย์ลัทธิมาร แต่ความดังเป็นพลุแตกจากผลงานเรื่องนี้ ก็ยังดึงแฟน ๆ ให้วนเวียนอยู่ในกูซูชนิดที่ไม่อยากจะหาทางออก ต่อให้มีผลงานอื่น ๆ มาให้ชมกันแก้คิดถึง ก็ยังไม่สาแก่ใจแฟนคลับเท่าไหร่นัก รอแล้วรออีกผลงานที่พระเอกของเราจะรับบทนำก็ไม่ประกาศออกอากาศกันซะที จนในที่สุดก็มาแล้วจ้ะ เขามาแล้ว ตำนานจอมยุทธ์ภูตถังซาน (Douluo Continent) ในแบบฉบับคนแสดง (Live Action)

Soul Land

เท้าความกันสักนิดสำหรับแฟน ๆ ที่เริ่มดูเป็นครั้งแรกว่า ตำนานจอมยุทธ์ภูตถังซาน เป็นนิยายบนเว็บยอดนิยมของจีนใช้ชื่อว่า Douluo Dalu ก่อนที่จะดัดแปลงมาเป็นอนิเมะจีน ในชื่อ Soul Land จนโด่งดัง สนุกสนาน แฟน ๆ ติดหนึบ รวมทั้งผู้เขียนด้วยที่ติดฉบับอนิเมะจนแกะไม่ออก จนมาเป็นเวอร์ชันซีรีส์ Douluo Continent ที่แฟน ๆ ของเซียวจ้านต่างรอคอย ซึ่งการดัดแปลงมาเป็นเวอร์ชันซีรีส์ในครั้งนี้ ทำขึ้นมาเพื่อให้เหมาะสมกับความเป็นซีรีส์นะคะ และจะเน้นไปที่การเดินทางของถังซานและเพื่อนของเขาจ้ะ ก็เป็นแก๊ง เจ็ดประหลาดแห่ง สื่อไหลเค่อ นั่นแหละ ซึ่งในซีรีส์จะใช้ชื่อว่า สื่อหลานเค่อ

เรื่องย่อฉบับซีรีส์

ถังซาน (เซียวจ้าน 肖战) กำพร้าแม่มาตั้งแต่แบเบาะ อาศัยอยู่กับพ่อที่แฝงตัวเป็นช่างตีเหล็ก ตัวถังซานเองเป็นเด็กหนุ่มที่ฉลาดเป็นกรด ไหวพริบดี สามารถปลุกวิญญาณยุทธ์ได้ตั้งแต่อายุหกขวบ มีวิญญาณยุทธ์คู่คือหญ้าสีฟ้าของแม่ในมือขวา และค้อนเฮ่าเทียนของพ่อในมือซ้าย มีพลังเนตรสีม่วงสแกนกรรมได้…ฮ่า!! (หยอก ๆ ) และอ่านคำภีร์เสวียนเทียนที่พ่อให้จนขึ้นใจ เขาถูกส่งไปฝึกวิชาที่สำนักนั่วติง ที่นี่ถังซานได้พบกับ อวี้เสี่ยวกัง (Calvin Chen/เฉินอี้หรู 陳奕儒) ที่ช่วยให้เขาสะสมวงแหวนสีทองได้ถึง 2 วง และผ่านอุปสรรคมาด้วยกันจนคารวะเขาเป็นอาจารย์ และได้พบกับ เสียวอู่ (อู๋เซวียนอี๋ 吴宣仪) สาวน้อยที่กำพร้าทั้งพ่อและแม่ มีวิญญาณยุทธ์กระต่ายกระดูกอ่อน 2 คนเกี่ยวก้อยสัญญาเป็นพี่น้องกัน

Douluo Continent

ต่อมาอวี้เสี่ยวกังพาทั้งคู่เข้าสำนักสื่อหลานเค่อ เพื่อเพิ่มพูนพลังวิญญาณ ทำให้ได้รู้จักอัจฉริยะอีก 5 คนอย่าง ไต้มู่ไป๋ (เกาไท่อวี่ 高泰宇) โอวซื่อเค่อ ( หลิวรุ่นหนาน 刘润南) จูจูฉิง (หลิวเหมยถง刘美彤) หม่าฮงจวิ้น (อ้าวซือยี่ 敖子逸) และ หนิงหรงหรง (ติงเซียวหยิง 丁笑滢) การรวมตัวของพวกเขาสร้างชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักในฉายา เจ็ดประหลาดแห่งสื่อหลานเค่อ ต่อมาทั้งเจ็ดเข้าไปต่อยอดวิชายังสำนักตระกูลราชาเทียนโต่ว แต่ก็เกิดเหตุทะเลาะวิวาทกับบรรดาคุณหนูสูงศักดิ์ของสำนัก จนเข้าไปพัวพันกับการแย่งชิงอำนาจระหว่างองค์รัชทายาท เสวี่ยชิงเหอ และองค์ชายสี่ เสวี่ยเปิง จากเหตุการณ์นี้ทำให้ถังซานค่อย ๆ ล่วงรู้ว่า ปี๋ปี่ตง องค์สังฆราชแห่งสำนักวิญญาณยุทธ์ คือ ศัตรูคู่แค้นผู้สังหารแม่ของเขา

Douluo Continent

ส่วนลูกสาวของปี๋ปี่ตง เชียนเริ่นเสวี่ย ผู้ปลอมตัวเป็น เสวี่ยชิงเหอ ต้องการสังหารจักรพรรดิแห่งอาณาจักรเทียนโต่ว เพื่อหยุดยั้งการทำลายล้างและแผนชั่วร้ายต่อ 3 สำนักชั้นนำของสำนักวิญญาณยุทธ์ ถังซานจึงร่วมมือกับอาณาจักรเทียนโต่วและสำนักต่าง ๆ ประกาศศึกกับสำนักวิญญาณยุทธ์ ท้ายสุดเขาได้อาศัยจิตใจที่แน่วแน่และความสามารถของตนเองขจัดอุปสรรค ปกป้องคนรัก พัฒนาสำนัก พิทักษ์ชาติ จนกลายเป็นเทพคู่อย่าง เทพสมุทรผู้กล้าหาญองอาจ และเทพอสูร

จูนความรู้สึกกันใหม่กับซีรีส์ที่ไม่เหมือนอนิเมะ

ถังซานเวอร์ชันนี้ เปิดฉากมาเขาก็คือเด็กหนุ่มลูกชายช่างตีเหล็กกันเลยนะคะ ไม่มีการเล่นย้อนอดีต ระเบิดเสื้อผ้าโดดหน้าผาฆ่าตัวตายอะไรนั่น ไม่มีจ้ะ ไม่มีวัยเด็กผมสั้นจมูกแหลม แต่เป็นถังซานในวัยรุ่นที่ไม่สามารถเดาได้ว่าตอนนี้อายุเท่าไหร่ คือไม่ใช่เด็กแบบอนิเมะแน่ ๆ แต่ก็ยังไม่ใช่วัยผู้ใหญ่ที่สุขุม เพราะฉะนั้นแล้ว การล้างสมองจากเวอร์ชันอนิเมะออกไปซะให้หมดจด จะเป็นการดีที่สุดในการรับชม เพราะเป็นการเล่าเรื่องใหม่ของถังซานในโลกนี้ ที่ซ่อนปมของอดีตเอาไว้อีกพะเรอเกวียน

ถังซานกับความฝันซ้ำแล้วซ้ำเล่า/Douluo Continent

มีปมมากมายให้ฉุกคิดว่าซีรีส์จะดำเนินไปในทิศทางไหนกันแน่กับฉากเปิดที่ถังซานนอนหลับและฝัน มีเสียงผู้หญิงคนหนึ่งเรียกให้ตื่น บอกให้เขาไปตามหาความลับที่อยู่ลึกที่สุดในหัวใจ ตื่นแล้วจะรู้จักตัวตนที่แท้จริงของเจ้านะตื่นเถอะถังซาน เสียงในฝันบอกว่างี้ ตื่นมาปุ๊บพระเอกของเราน้ำตาไหลจ้ะ และสลักสัญลักษณ์บางอย่างไว้บนเตียง ภาพในส่วนนี้ฉายให้เห็นชัด ๆ เลยว่า นี่ไม่ใช่การฝันครั้งแรก เพราะสัญลักษณ์มีเต็มเตียงเลยจ้ะ จนขี้เกียจจะนับ พยายามอยากจะรู้ก็ไม่รู้อีกว่าคืออะไรเพราะถังซานนางรู้อยู่คนเดียว

ซีรีส์ยืนยันกับเราอีกว่า ถังซานเวอร์ชันนี้ไม่เหมือนอนิเมะนะคุณ เพราะเขาไม่สามารถจำเรื่องราวในอดีตชาติได้เลย ยืนยันอีกครั้งได้จากการเดินไปบอกพ่อว่า “ป๊า ข้าฝันเหมือนเดิมอีกแล้ว” ซึ่งไม่รู้ว่าหมายความว่าอะไรกันแน่ และสิ่งยืนยันสิ่งที่ 3 ก็คือ ความเก่งกาจและฉลาดจังของถังซานที่มีอยู่ ไม่ได้เกิดจากความทรงจำจากอดีตชาติ แต่เพราะการฝึกฝนของพ่อ ที่ไม่ใช่ตาแก่ขี้เมาหัวราน้ำไปวัน ๆ ทำตัวขี้แพ้หมดอาลัยตายอยาก แบบในอนิเมะ พ่อเวอร์ชันนี้เป็นพ่อที่ควรเป็นพ่อเอามาก ๆ หนำซ้ำถังซานยังได้อ่านคัมภีร์เสวียนเทียน ที่พ่อย้ำนักย้ำหนาว่า อย่าให้ใครรู้เรื่องคัมภีร์เสวียนเทียนเป็นอันขาด

พ่อถังซาน ที่เมาอย่างมีความหมาย ฮ่า!!/Douluo Continent

สำหรับใครที่ดูอนิเมะมาคงอดไม่ได้ที่จะนึกถึงและเอามาพันกันยุ่งไปหมด บางคนอาจเปรียบเทียบซึ่งเป็นเรื่องที่อดไม่ได้กันอยู่แล้ว เอาเป็นว่า ถังซานเวอร์ชันนี้เป็นเส้นเรื่องใหม่ที่มีแกนกลางเป็นเส้นเรื่องเดิม แต่ไม่เหมือนกันเลยก็แล้วกัน

กับความว้าวของถังซานเวอร์ชันนี้

ก็ต้องบอกว่าสมการรอคอยและไม่ผิดหวังค่ะ ย้ำอีกครั้งว่าตัดความเป็นอนิเมะออกไปและดูในความเป็นซีรีส์ ถือว่าเป็นซีรีส์พลังยุทธ์ที่ยิ้มได้ ไม่ว่าจะเป็นฉากแอ็กชันที่เข้าหมัด สวยงามได้จังหวะไม่ขัดสายตา ทั้งบทของถังซานที่ยังคงรักษาจุดเด่นของถังซานเอาไว้ได้ในความเป็นคนที่กตัญญู ฉลาดระดับอัจฉริยะ ไหวพริบดี มีความเพียรและมีจิตใจโอบอ้อมอารีย์ ไม่หวั่นเกรงภัยพาล สำหรับใครที่ยังไม่เคยดูอนิเมะยินดีด้วยค่ะ คุณจะรับความสุขไปเต็ม ๆ แนะนำว่า อย่าเพิ่งไปดูอนิเมะนะจ๊ะ ดูซีรีส์ให้มีความสุขกับเซียวจ้านไปก่อน ค่อยไปตามดูอนิเมะก็ยังไม่สาย

ถังซาน (เซียวจ้าน 肖战)

เซียวจ้านรับบทนี้ทำให้อดนึกถึงเว่ยอู่เซี่ยนขึ้นมาไม่ได้ที่ ปรมาจารย์ลัทธิมาร ก็ใช้ตัวแสดงตัวเดียวกันดำเนินชีวิตมาตั้งแต่วัยรุ่นจนเป็นผู้อาวุโส และสามารถฉายบุคลิคให้เห็นความต่างในช่วงวัยได้จากท่าทางการแสดง น้ำเสียงและการแต่งกาย ซึ่งทำให้คิดว่า Douluo Continent น่าจะดำเนินเรื่องมาด้วยหลักการไม่ต่างกัน ซึ่งผลงานที่เคยมีมาของเซียวจ้านสามารถการันตีได้ว่า เขาสามารถดึงความรูสึกของคนดูให้คล้อยตามได้ง่าย ๆ อยู่แล้ว ยืนยันได้จาก ep7 ที่ทำเอาดิฉันเสียน้ำตา กับความตัวนิดตัวน้อยเป็นลูกของพ่อของถังซานไปเต็ม ๆ

เริ่มต้นมา 7 ep ถังซานกำลังเก่งขึ้นเรื่อย ๆ จ้ะ ไอ้ความฉลาดนี่ถังซานได้มาด้วยตัวเองอยู่แล้วเต็ม ๆ แต่ความเก่งโดยฉกฉวยได้มาเพราะมิตรภาพจากคนอื่นล้วน ๆ ทั้งอาจารย์อวี้เสี่ยวกังที่คอยสนับสนุน ทั้งความรักจากพ่อและแม่ทำให้ถังซานเข้าใกล้การเป็นวิญญาณจารย์ไปเรื่อย ๆ และแน่นอน CG ในส่วนต่าง ๆ ช่างพรุ่งพรูและสวยงามเอามาก ๆ ในฐานะที่เป็นซีรีส์ทำออกมาได้ขนาดนี้ ดิฉันก็ปลื้มมาก ๆ แล้ว ดูตัวอย่างที่ตัดออกมาตรงนี้ได้เลย

ด้วยความที่เรื่องนี้จะต้องมี CG เยอะชนิดที่ว่าโหมประโคมใส่ ฟาดฟันกันแทบทุกฉาก ซีรีส์ทำได้เร้าอารมณ์และให้ความรู้สึกซู่ซ่าสนุกสนาน ไม่ว่าจะเป็นฉากต่อสู้กับสัตว์วิญญาณที่บอกเลยว่ารอคอยที่จะดู CG เพราะถ้าทำไม่ถึงและขัดตาขึ้นมาละก็เป็นอันจบเห่ซีรีส์เทพยุทธ์ไปตามระเบียบ แต่เมื่อเห็นสัตว์วิญญาณตัวแรกโผล่เข้ามาเท่านั้นแหละ ก็ต้องบอกเลยว่า รอดแล้วจ้ะถังซานเอ้ย อาจมีบางจุดที่ยังดูลอย ๆ และไม่สมจริงไปบ้าง อย่างหลัวซานเผ้า หมาจมูกหมู วิญญาณยุทธ์ของอวี้เสี่ยวกัง ที่เอ็นดูจริง ๆ ลูกเอ้ยเจ้าหมาพลังตดนี่ออกมาขายขำกันชัด ๆ เลยใช่ไหมเนี่ย แต่ในความขายขำก็มีมาตลอดทั้งเรื่องไม่ทิ้งลายเซ็นหนังจีนเลยจริง ๆ ฟินด้วย ขำด้วย สนุกสนานกับการต่อสู้ด้วย ครบรส

กับตัวละครอื่น ๆ ที่เฝ้ารอคอย

บอกให้ใครต่อใครลืมอนิเมะไปซะก่อน แต่ผู้เขียนก็อดไม่ได้อีกแหละจ้ะ ว่าตัวแสดงในเวอร์ชันอนิเมะ จะแคสติงออกมาเป็นใครในเวอร์ชันซีรีส์กันบ้าง ที่เห็นแน่ ๆ ในด้านความเหมาะสมก็ตัว ถังซาน เพราะเอกของเรื่องที่ไม่ค้านสายตาใด ๆ เลย ด้วยความรักเป็นทุนเดิมและความเหมาะสมที่ปฏิเสธยากในคาแรกเตอร์ที่เซียวจ้านต้องแบกไว้ ซึ่งในส่วนนี้กำไรเน้น ๆ มาอยู่ที่คนดูอย่างเราไปเต็ม ๆ เมื่อเข้าคู่กับ อู๋เซวียนอี๋ที่รับบทเสี่ยวอู่ นางเอกของเรื่อง ทำให้เรื่องนี้มีกระต่าย 2 ตัวจูงมือกันวิ่งไปวิ่งมาซะอย่างนั้น

เสียวอู่ (อู๋เซวียนอี๋ 吴宣仪)

อู๋เซวียนอี๋ สามารถพิสูจน์ฝีมือในด้านการแสดงออกมาได้ชัดเจนในเรื่องนี้เลยทีเดียว จากสมาชิกเกิร์ลกรุ๊ป Rocket Girls 101 ที่ดิฉันนั่งเชียร์อยู่ขอบสนาม ซึ่งถือว่าแคสมาได้เหมาะสมกับบุคลิกของเสี่ยวอู่ ที่ซุกซน เป็นกระต่ายน้อยที่ทำให้ลืมภาพจำของความเป็นเกิร์ลกรุ๊ปได้อย่างสิ้นซาก จะว่าไปเซียวจ้านนี่ประกบนางเอกจากเกิร์ลกรุ๊ปกลุ่มนี้มาแล้วถึงสองคนเลยนะเนี่ย ไม่ธรรมดา

หม่าฮงจวิ้น (อ้าวซือยี่ 敖子逸)

ในส่วนของตัวแสดงอื่น ๆ ที่รอดูแน่นอนว่าไม่พ้นอีก 5 คนที่จะเป็นสมาชิกของ เจ็ดประหลาดแห่งสื่อหลานเค่อ แน่ ๆ ซึ่งมีตัวแสดงตัวหนึ่งที่เปลี่ยนคาแรกเตอร์จากอนิเมะไปอย่างสิ้นเชิงคือ หม่าฮงจวิ้น ในอนิเมะตัวละครตัวนี้จะเป็นเด็กชายรูปร่างตุ้ยนุ้ย แต่พอมาอยู่ในซีรีส์ตัวฮีก็แฟบ แก้มก็ตอบลงไปจ้ะ รับบทโดย อ้าวซือยี่ หนุ่มน้อยตะมุตะมิผู้มีวิญญาณยุทธ์ฟีนิกซ์เพลิง และอีกตัวละครหนึ่งที่เปลี่ยนไปคือ เอ้าซื่อข่า หรือ ออสการ์ วิญญาณยุทธ์ไส้กรอก ที่เปลี่ยนชื่อเป็น โอวซือเค่อ อาจจะขัดใจสายอนิเมะและแฟนคลับออสการ์ แต่สำหรับผู้เข้าวงการพลังยุทธ์มาใหม่ ไม่ติดขัดอะไรแน่นอน

ตัวแสดงแต่ละตัวในแก๊งเจ็ดประหลาดเริ่มออกมาแล้วใน ep7 ซึ่งถือว่าไม่ค้านสายตาแต่อย่างใด สวยหล่อสมการรอคอย โดยเฉพาะไต้มู่ไป๋ พี่ใหญ่ของแก๊งเจ็ดประหลาด วิญญาณยุทธ์พยัคฆ์ขาวเนตรปีศาจ การเลือกเอา เกาไท่อวี่ มารับบทนี้ขอบอกอย่างลำเอียงเลยว่า เหมาะสมอย่างยิ่งยวดเพราะดิฉันหลงรักเขามาตั้งแต่ Emperors and Me แล้วละจ้ะ เอาเป็นว่าทั้งหมดทั้งมวลของ Douluo Continent ตำนานจอมยุทธ์ภูตถังซาน เวอร์ชันนี้ คุ้มค่ากับการรอคอย และควรค่าแก่การเฝ้าหน้าจอเป็นอย่างยิ่ง

Douluo Continent ตำนานจอมยุทธ์ภูตถังซาน

  • เขียนบทโดย : Wang Juan
  • ประเภท : Action, Adventure, Romance, Martial Arts, Fantasy
  • จำนวนตอน : 40 ตอน
  • วันเวลาออกอากาศ : อัพเดททุกวัน 11.30 น. (1EP/วัน) | VIP (2EP/วัน)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส