ตรุษจีนนี้ต้องลุกเป็นไฟ !!! เมื่อ 4 สาวร็อก ALIZ น้ำ – กัญญ์กุลณัช ปัญญากิตตินันท์ (ร้องนำ), ลูกหวาย – ปลายฟ้า ชาญกล (กีตาร์) , เอิง – วรางคณา มีทอง (เบส) และ ตาล – ชนิษฐา โลจนานนท์ (กลอง) ขอพักลวดลายในสไตล์เจร็อกหลังจากปล่อยซิงเกิลล่าสุด ‘โกเมนนาไซ’ ที่ถ่าย MV ไกลถึงญี่ปุ่นและ ALIZ แปลงกายเป็นอนิเมะ มาใส่ชุดกี่เพ้าพร้อมบรรเลงเพลงจีนสุดคลาสสิก ‘เถียนมี่มี่’ ได้อย่างชวนโยกหัวจนคอเคล็ด

เปิดมาด้วยเสียงขลุ่นจีนพลิ้วก่อนที่ ‘ตาล‘ จะเข้ามาคนแรกด้วยการหวดกลองศึกจีนเบิกอารมณ์ฮึกเหิมก่อนจะเปลี่ยนมาหวดกลองชุดตึกตักเร้าใจและไลน์เบสกับกีตาร์พุ่งเข้ามาในลีลาอันเร้าใจกลิ่นอายสไตล์จีนคลอไปกับเสียงซอเอ้อร์หูฟังดูเข้าท่าดีทีเดียว แถมลูกตบเบสของ ‘เอิง‘ และโซโลกีตาร์ของ ‘ลูกหวาย‘ ที่ดึงไลน์เมโลดี้ร้องมาลีดได้อย่างเร้าใจ นี่แค่อินโทรก็มันส์กันแล้ว จากนั้นเสียงร้องใส ๆ ในอารมณ์ร็อกหนักแน่นของ ‘น้ำ‘ ก็เข้ามาเติมเต็มเพลงได้อย่างสมบูรณ์ ใส่กันอย่างเข้มเต็มอารมณ์ร็อกแต่ละคนได้แสดงทักษะทางดนตรีอย่างเต็มที่

สำหรับเพลง ‘เถียนมี่มี่’ นั้นเชื่อว่าทุกคนคงรู้จักกันดี ยิ่งเป็นครอบครัวคนจีนแล้วยิ่งต้องเคยฟังมาตั้งแต่เด็ก เพลงนี้คือหนึ่งในบทเพลงฮิตอมตะนิรันดร์กาลจากนักร้องสาวชาวไต้หวันผู้ได้รับสมญานามว่า ‘ราชินีเพลงจีน’ “เติ้ง ลี่จวิน” ผู้มีน้ำเสียงอันไพเราะกังวานใส ใครได้ยินได้ฟังน้ำเสียงของเธอเมื่อใดเป็นต้องประทับใจ เพลง ‘เถียนมี่มี่’ นี้ดังขนาดที่ว่ากลายเป็นเพลงประจำตัวของเติ้ง ลี่จวินไปเลย หากได้ยินเพลงนี้เมื่อไหร่ก็ต้องนึกถึงเติ้ง ลี่จวิน หรือในทางกลับกันนึกถึงเติ้ง ลี่จวินเมื่อไหร่ก็ต้องนึกถึงเพลงนี้

ซึ่งก่อนที่จะเป็น ‘เถียนมี่มี่’ ทำนองเพลงอันไพเราะนี้มีที่มาจากเพลงพื้นเมืองอินโดนีเซียชื่อว่า ‘Dayung Sampan‘ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในสิงคโปร์ตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 และกลายเป็นเพลงพื้นเมืองของสิงคโปร์ไปด้วย นอกจากนี้เพลง ‘เถียนมี่มี่’ ยังถูกใช้เป็นเพลงประกอบและมีความสำคัญต่อเรื่องราวในภาพยนตร์รักโรแมนติก (เจืออารมณ์เศร้าเหงาหว่อง) จาก ฮ่องกง เรื่อง ‘Comrades: Almost a Love Story’ หรือในชื่อไทยคือ ‘เถียน มี มี่ 3,650 วันรักเธอคนเดียว’ ผลงานการกำกับของปีเตอร์ ชาน นำแสดงโดยหลี่หมิง และจางม่านอวี้ ผู้ที่พิสมัยในการชมภาพยนตร์ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส