จากภาวะวิกฤติการณ์การเงินในกรีซที่รนแรงและบานปลายหลังจากประชาชนในประเทศทำการโหวต No ไม่ชำระหนี้สินที่ประเทศค้างชำระกับ IMF ล่าสุดส่อแววจะถูกบีบออกจากสหภาพยุโรป 

ซึ่งจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมาจากการที่ธนาคารในประเทศจำกัดวงเงินที่ประชาชนสามารถถอนออกมาได้ รวมถึงตัดช่องทางการทำธุรกรรมออนไลน์เพื่อป้องกันไม่ให้เงินรั่วไหลออกนอกประเทศ และการที่กรีซนั้นไม่สามารถชำระหนี้ที่กู้มาจาก IMF ได้ทันเวลา ทำให้ชาวกรีซมีความกังวลว่าประเทศจะถูกแบนออกจากสหภาพยุโรป และทำให้เงินยูโรที่พวกเขาถืออยู่นั้นไม่มีความหมาย จึงหันมาซื้อสินทรัพย์อื่นมาถือไว้แทน โดยล่าสุดมีรายงานว่า ชาวกรีซแห่กันไปซื้ออุปกรณ์ไอทีประเภท gadget กันมากขึ้น รวมทั้งเครื่อง Mac ของ Apple ที่กลายเป็นสินทรัพย์ใหม่เข้ามาแทนที่ทองคำแล้ว

สาเหตุสำคัญที่ชาวกรีซเลือกลงทุนกับ Mac ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจประสบภาวะย่ำแย่แทนที่ทองคำอย่างที่ควรจะเป็นนั้น เนื่องจากมูลค่าไม่ลดลงไปมากในแต่ละปี อายุการใช้งานนาน และยังขายได้ในราคาที่น่าพอใจ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ทางการลงทุนมองว่า Mac ไม่น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีนักในการซื้อเป็นสินทรัพย์ เนื่องจากราคา Mac รุ่นเก่าเองก็ตกไปตามค่าเสื่อมไม่น้อยเช่นกัน

ที่มา : mashable