การเหยียดหยามไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดก็ตาม จะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจแน่นอนว่าไม่มีใครยอมรับได้ และกระแสต่อต้านจะรุนแรงยิ่งขึ้น เมื่อศิลปินที่เป็นที่ชื่นชอบของแฟนคลับทั่วโลก ตกอยู่ในวงล้อมของการถูกเหยียด เรื่องนี้จึงไม่อาจปล่อยผ่าน

จากกรณีที่ BTS วงบอยแบนด์จากประเทศเกาหลีใต้ ที่อยู่ภายใต้สังกัด Big Hit Entertainment ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 7 คน คือ คิม นัมจุน, คิม ซอกจิน, มิน ยุนกิ, จอง โฮซอก, ปาร์ค จีมิน, คิม แทฮยอง และ จอน จองกุก ได้มีส่วนร่วมแสดงในรายการดังระดับตำนานอย่าง ‘MTV Unplugged‘ ซึ่งในโชว์ 7 หนุ่ม BTS ได้หยิบเพลงฮิตของวง Coldplay อย่าง Fix You มา cover ใหม่ ซี่งเป็นเวอร์ชันที่งดงามจน  Coldplay ออกมาเอ่ยปากชม

อย่างที่แฟนเพลงของ Coldplay ต่างทราบกันดีว่า Coldplay ไม่อนุญาตให้นักร้องหรือวงดนตรีวงใด cover เพลงของพวกเขา แม้แต่การใช้เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะพวกเขาเกรงว่าความหมายที่แท้จริงของเพลงจะผิดเพี้ยนไป แต่การที่ Coldplay อนุญาตให้ BTS นำเพลงของพวกเขามา cover ในรายการดังกล่าว แถมยังได้รับการชื่นชมจาก Coldplay ซะอีกด้วย โดย Coldplay ได้โพสต์คลิปการแสดงของ BTS พร้อมข้อความว่า “Beautiful. Love c, g, w &j,”  ในจุดนี้ถือเป็นเรื่องควรยินดี ซี่งตัวอักษรย่อ c, g, w &j ก็มาจากชื่อสมาชิกของวง Coldplay ทั้งสี่ Chris MartinGuy BerrymanWill Champion, และ Jonny Buckland

กล่าวกันว่า Fix You เป็นบทเพลงแห่งแสงสว่างที่เยียวยาจิตใจในยามท้อแท้สิ้นหวัง เป็นงานคลาสสิกขึ้นหิ้งที่โด่งดังไปทั่วโลก ซึ่ง BTS ก็ได้หยิบเพลงนี้มาร้องในรายการเพื่อเยียวยาหัวใจของอีกหลายล้านคนบนโลกใบนี้ ที่กำลังเผชิญเรื่องร้ายต่าง ๆ นานา โดยเฉพาะ covid-19 ไปด้วยกัน ปาร์ค จีมิน หนึ่งในสมาชิกวงได้บอกว่า Fix You เป็นเพลงที่ทำให้พวกเขารู้สึกสบายใจในช่วงเวลาที่ต้องต่อสู้ไปด้วยกันแบบนี้ และพวกเขาก็ต้องการ cover เพลงนี้เพื่อให้แฟน ๆ ที่ได้ฟังแล้วรู้สึกดีเหมือนกับพวกเขา ซึ่งทำให้วีดีโอคัฟเวอร์เพลง Fix You จาก BTS มียอดวิวปัจจุบันสูงถึง 13.5 ล้านครั้ง และมียอดไลก์ 1.4 ล้านไลก์ ของช่อง MTV UK  ไปแล้วจ้ะ

แต่ก็มีดราม่าเกิดขึ้นจนได้เมื่อ Matthias Matuschik DJ. ของ สถานีวิทยุเยอรมัน Bayern 3 ได้แสดงความคิดเห็นเชิงเหยียดหยามและเหยียดเชื้อชาติเกี่ยวกับ BTS ในระหว่างออกอากาศ โดยอ้างถึงเพลง “Fix You” ของ Coldplay ที่ BTS คัฟเวอร์ไว้ว่า “BTS เป็นตัวแทนไวรัสเส็งเคร็งบางตัว หวังว่าพวกเขาจะได้รับวัคซีนในเร็ว ๆ นี้นะ” และตอกย้ำความคิดนี้ในเวลาต่อมาอีกว่า ว่า “BTS สมควรถูกส่งไปยังเกาหลีเหนือและอยู่ที่นั่นเป็นเวลา 20 ปี”

OMG!!! แรงมากแม่…ดราม่าไม่เกิดก็เถิดเทิงเกินไปแล้ว เรื่องราวแบบนี้มีหรือที่เหล่าอาร์มี่จะอยู่เฉย ทัวร์ลงสถานีวิทยุและดีเจกันเลยจ้ะ (อาร์มี่ คือชื่อเรียกแฟนคลับของ BTS) ในขณะที่เจ้าของเพลงต้นฉบับคือ Coldplay ชื่นชมการคัฟเวอร์นี้ของ BTS พร้อมแคปชันว่า “Beautiful” @bts_twt แถมยังแชร์คลิปนี้ไปยังช่องทางโซเชียลมีเดียของตัวเอง แต่ทางสถานี Bayern 3 กลับมีความเห็นของดีเจออกมาในลักษณะที่เหยียดหยามเช่นนี้ ทำให้เหล่าอาร์มี่ทั่วโลกโกรธอย่างเห็นได้ชัดกับเรื่องนี้จนเกิดแฮชแท็ก

#Bayern3Racist,#RassismusBeiBayern3 และ #Bayern3Apologize ติดเทรนด์ใน Twitter รวมถึงหัวข้อ “RACISM IS NOT AN OPINION” และ“ APOLOGIZE TO BTS” รวมถึงศิลปินเพลงต่าง ๆ ออกมายืนอยู่เคียงข้าง BTS กันเป็นแถว พร้อมให้ความเห็นในทำนองเดียวกันว่า การกระทำของดีเจรายการนี้ เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้

เหล่าอาร์มี่ก็ได้รวมตัวกันส่งข้อความถึง Bayern 3 จ้ะ โดยเนื้อความได้กล่าวออกไปในทางเดียวกันว่า ไม่มีใครยอมรับได้กับการกระทำนี้ เราในฐานะแฟน ๆ ยอมรับไม่ได้และมองว่าดีเจรายนี้จงใจที่จะเหยียดอย่างที่ไม่ควรจะมีสื่อสาธารณะที่ไหนทำแบบนี้ออกมาได้ การพูดว่า “ไม่มีอะไรต่อต้านเกาหลีใต้” และไม่มีความเกลียดชังคนต่างชาติเพราะเขามี “รถจากเกาหลีใต้” เป็นสิ่งที่ไม่ควรจะกล่าวออกมาและไม่สามารถยืนยันได้หรอกว่าคุณไม่ได้กำลังเหยียดคนเอเชีย

จนในที่สุดสถานีวิทยุ Bayern 3 และ Matthias Matuschik ดีเจผู้ก่อดราม่าก็ออกมาขอโทษถึงสองครั้งสองครา หมายความว่าขอโทษครั้งแรกไม่เป็นผลจ้ะแถมยังเดือดกว่าเดิม เพราะเนื้อความที่บอกว่ามันเป็นความเห็นส่วนตัวของดีเจทำให้เรื่องนี้ไม่มีทางจบลงง่าย ๆ การขอโทษครั้งที่สองจึงเกิดขึ้น โดยในการขอโทษครั้งที่สองได้รำพันถึงความผิดที่พร้อมรับแต่โดยดี พร้อมกับย้ำว่า 

การใช้คำพูดของ Matthias Matuschik ในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ BTS ยอมรับไม่ได้จริง ๆ  ทั้งตัวเขาและพวกเราต่างรู้ดี ความหมายที่สื่อออกไปคงไม่เพียงพอที่จะเข้าใจได้ อย่างไรก็ตามเราอยากจะเน้นว่า Matthias เป็นคนหนึ่งที่ส่งเสริมการอยู่ร่วมกันอย่างสันติของผู้คน (ในบาวาเรีย) นะ เราจริงจังกันมากเลยกับการที่ทุกคน ทุกเชื้อชาติ ทุกศาสนาจะต้องได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน เราชัดเจนเรื่องนี้กันจริง ๆ แต่ตอนนี้ Matthias และครอบครัวของเขากำลังต้อนรับคณะทัวร์ที่มาลงหน้าบ้านอย่างรุนแรง ขอเถอะ แม้ว่าจะโมโหแค่ไหนก็ตาม ด่าแค่เรื่องเดียวพอแล้ว เดี๋ยวเราจะแก้ไขปัญหาเรื่องนี้เอง เราจะประชุมทีมงานเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

เรียกได้ว่าตอนนี้ครอบครัวของดีเจคนดังกล่าว กำลังถูกโจมตีอย่างหนักทีเดียวละ รายการก็ถูกโจมตีว่าคลื่นไหนเนี่ย จะไม่เปิดฟังเด็ดขาด ครอบครัวก็เดือดร้อนไปด้วย เอาสิ ดีเจเจ้าปัญหาจึงได้ออกมาขอโทษด้วยว่า

เขาเสียใจอย่างสุดซึ้งกับการแสดงความเห็นของเขาที่ออกอากาศไป เสียใจมากจริง ๆ ขอโทษ ไหว้ย่อ เขาชอบเพลงนี้มาก เขานับถือมัน สัญชาติของบอยแบนด์ทั้ง 7 ไม่ใช่เรื่องสำคัญเลยนะเขาป่าวเหยียด แต่เขาคิดว่าเพลงนี้มันไม่เกี่ยวกับไวรัส แต่ตอนนี้ก็เข้าใจแล้วละว่าสิ่งที่เขาพูดออกไปทำให้หลายคนไม่พอใจ เขายอมรับ แต่เขาไม่ได้ตั้งใจให้เป็นแบบนี้เลยจริง ๆ นะ ถ้าทุกคนรู้จักเขาดีจะรู้ว่าเขาเป็นคนที่ต่อต้านกิจกรรมของฝ่ายขวาและช่วยเหลือผูลี้ภัยด้วยซ้ำ แต่เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้เขาเศร้ามากที่กลายเป็นคนที่ทำร้ายผู้อื่นด้วยข้อความแย่ ๆ 

“ตอนนี้ฉันได้เรียนรู้แล้ว ฉันเสียใจมาก”

ตอนนี้ก็อยู่ที่ว่าเหล่าอาร์มี่จะยอมให้อภัยกับคำขอโทษดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งความเห็นส่วนใหญ่ยังไม่พอใจในคำขอโทษนี้และบอกว่า นี่ไม่ใช่คำขอโทษที่จริงใจ 

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส