หลังจากที่ Mastermind อย่าง ‘เปิ้ล-นาคร ศิลาชัย’ และผู้กำกับอย่าง ‘เป้-นฤบดี เวชกรรม’ สองเพื่อนซี้ผู้เชี่ยวชาญด้านการแกงระดับห้าวเป้ง วางมือจากวงจรแห่งการ ‘แกง’ อย่างยาวนานกว่า 13 ปี ดูเหมือนว่าวงการบันเทิงจะสงบขึ้นมาก ๆ เพราะคงไม่มีใครในประเทศนี้แล้วที่จะมุ่งมั่น จริงจังกับการ ‘แกง’ ดาราผู้น่ารักแบบเล่นใหญ่จัดเต็มสไตล์ห้าวเป้งได้สะใจอย่างที่พวกเขาเคยทำเอาไว้ใน ‘สาระแนห้าวเป้ง’ (2552) ที่เลือกแกงแต่คนระดับห้าวเป้ง สถานการณ์การแกงก็ห้าวเป้งทะลุจอ จนกลายเป็นข่าวดราม่าเป้ง ๆ และกลายมาเป็นตำนานเล่าขานจนถึงวันนี้

13 ปีต่อมา ‘ป๊าเปิ้ล’ ป๊าของ 4 ออ และ ‘พี่เป้ นฤบดี’ ผู้กำกับภาพยนตร์ ‘Low Season สุขสันต์วันโสด’ (2563) ขอปัดฝุ่นรีเทิร์นเส้นทางแห่งการแกง พร้อมชักชวน 4 ตัวเป้งวงการบันเทิง ‘แจ็ค แฟนฉัน’ ‘น้าเน็ก’ ‘กันต์ กันตถาวร’ ‘ยังโอมและเพื่อน ๆ ‘ รวมพลเป็น ‘ขบวนแกง’ ไปสอนวิชาซูเปอร์สตาร์ (และแน่นอนว่าต้องไปแกง) น้อง ๆ ไอดอล ‘CGM48’ และแน่นอนว่า นักแกงมือพระกาฬกลับมาทั้งที มีหรือจะไม่หักหลัง เพราะคราวนี้ขบวนแกงก็โดนแกงไปด้วย!! แกงมาแกงกลับแบบไม่มีบท ไม่รู้เนื้อรู้ตัว ตามแกงกันแบบยาว ๆ กว่า 15 เดือน!!! จนในที่สุดก็ออกมาเป็น ‘ออร์แกนิก มูฟวี่’ เรื่องใหม่ ‘ห้าวเป้งจ๋า อย่าแกงน้อง’

‘เป้-นฤบดี เวชกรรม’ ผู้กำกับ และ ‘เปิ้ล-นาคร ศิลาชัย’ ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ ‘ห้าวเป้งจ๋า อย่าแกงน้อง’

แต่ก่อนที่จะได้ไปเปิดไทม์ไลน์การแกงกันในอีก 3 วันนี้ ทุกตำนานย่อมมีที่มา #beartaiBUZZ จึงขอย้อนเรื่องราวตำนานแห่งการแกงใน ‘สาระแนห้าวเป้ง’ ว่า มีใครบ้างที่เคยเป็นเหยื่อแห่งการแกงบ้าง และเรื่องราวของ ‘เหยื่อผู้ถูกแกง’ ในปี 2021 ใน ‘ห้าวเป้งจ๋า อย่าแกงน้อง’ เป็นการอุ่นเครื่องก่อนที่จะได้ไปเห็นบันทึกแห่งการแกงแบบเต็ม ๆ กันในวันที่ 18 มีนาคมที่จะถึงนี้ ทุกโรงภาพยนตร์


สาระแนห้าวเป้ง (2552)

สตาร์บัคส์-หลังเลนส์

ห้าวเป้งจ๋า อย่าแกงน้อง

เพื่อนคู่หูจากคณะจิตรกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่พกความฮาและใสซื่อ ผ่านการออดิชันผู้สมัครนับร้อย เข้ามาเป็นพนักงานครีเอทีฟรุ่นใหม่ไฟแรงของรายการ ‘สาระแน’ ที่ได้รับโจทย์หินในการแกล้งซูเปอร์สตาร์ระดับห้าวเป้ง 4 คน แต่หารู้ไม่ว่า พวกเขากำลังโดน ‘วิลลี่-เปิ้ล-หอย’ ซ้อนแผนแกงพวกเขาในฐานะตัวเอกภาพยนตร์เรื่องแรกของบริษัท!

นอกจากจะโดนตามติด แอบถ่ายยาวนานกว่า 4 เดือนในช่วงการทดลองงานแล้ว พวกเขายังต้องฝ่าฟันอุปสรรคเป้ง ๆ ในการเป็นครีเอทีฟที่ต้องรับหน้าที่คิดมุกแกงดาราซูเปอร์สตาร์ทั้งไทยและระดับเอเชีย แถมยังโดนแกงกลับสารพัด จัดเต็มแบบไม่มีเกรงใจ และอุปสรรคใหญ่เป้งจากความผิดพลาดในการแกงพี่หม่ำจนกลายเป็นข่าวใหญ่ ที่อาจส่งผลให้พวกเขาไม่ได้ไปต่อในฐานะครีเอทีฟรายการแคนดิดที่ดังสุดขีดในยุคนั้น!

โก๊ะตี๋ อารามบอย

ห้าวเป้งจ๋า อย่าแกงน้อง

เหยื่อแคนดิดแรกของ ‘สตาร์บัคส์-หลังเลนส์’ ในฐานะครีเอทีฟ ที่ต่อยอดจากข้อมูลสั้น ๆ ว่า “พี่โก๊ะตี๋กลัวผี” งานนี้ ทั้งคู่แกงโก๊ะตี๋ว่า ให้ไปรับงานเล่นตลก ณ งานบวชที่วัดแห่งหนึ่ง ก่อนจะโดนแฟนคลับสาวสก๊อยชักชวนพาโก๊ะตี๋ไปหายายด้วยมอเตอร์ไซค์ แต่ดันกลายเป็นว่าดันพาเข้าไปอยู่ในแก๊งมอเตอร์ไซค์ซิ่งซะงั้น! ก่อนที่จะเกิดการปะทะกับตำรวจ จนต้องเข้าไปหลบในศาลาแห่งหนึ่งที่เต็มไปด้วยโลงศพ และเรื่องราวชวนขนหัวลุกสุดจินตนาการ ที่พอเฉลยแล้ว โก๊ะตี๋ถึงกับต้องร้องไห้!

แอ๊ด คาราบาว

ห้าวเป้งจ๋า อย่าแกงน้อง

เพิ่มสเกลการแกงใหญ่ขึ้นอีกระดับ เมื่อ ‘สตาร์บัคส์-หลังเลนส์’ ได้รับภารกิจจากพี่เปิ้ล ให้ไป ‘กระตุกหนวดเสือ’ อย่างน้าแอ๊ด คาราบาว ที่คราวแรก ลงทุนปลอมเข้าไปเป็นเซลล์แมนขายครีมกำจัดรอยรถยนต์ถึงหน้าบ้านน้าแอ๊ด แต่แล้วก็ไปก่อเรื่องกับเพื่อน ๆ น้าแอ๊ด เดือดร้อนจนต้องวิ่งหัวซุกหัวซุน ยังไม่พอ! ยังปลอมตัวเป็นคนขายซีดีเถื่อน เร่ไปขายถึงหน้าคอนเสิร์ตคาราบาว! จนน้าแอ๊ดต้องเรียกตัวเข้าไปตักเตือน แต่ริจะกระตุกหนวดเสือ ก็ต้องเป็นเหยื่อให้โดนแกง เพราะงานนี้น้าแอ๊ด รู้กันกับพี่เปิ้ล ทั้งคู่จึงต้องเผชิญหน้ากับ ‘เสือ’ !

Baby V.O.X. Re.V.

ห้าวเป้งจ๋า อย่าแกงน้อง

เป็นหนังทั้งที งานโกอินเตอร์ก็มา! แถมเป็นวงเค-พอปซูเปอร์สตาร์จากเกาหลีใต้อีกต่างหาก! งานนี้ ‘วิลลี่-เปิ้ล-หอย’ จึงขอลงมาร่วมแกงแบบครบทีม จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อ ‘Baby V.O.X. Re.V.’ เกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีสวยใสเซ็กซี่ ต้องมาถ่ายงานแฟชันถึงพัทยา พร้อมกับสไตลิสต์หน้าม้า แม่บ้านหน้าแปลก และบอดี้การ์ดมาดเข้ม และงานนี้จะเกิดอะไรขึ้นกับพวกเธอ เมื่อพวกเธอจับได้ว่าโดนแอบถ่ายในห้อง! งานนี้พวกเธอจะรักษาภาพลักษณ์ของศิลปินเกาหลีสุดน่ารักไว้ได้หรือไม่ แล้วจะจัดการยังไง เมื่อพวกเธอโดนแอบถ่าย!

หม่ำ จ๊กม๊ก

ห้าวเป้งจ๋า อย่าแกงน้อง

เรียกได้ว่าเป็นตำนานแห่งการแกงแบบห้าวเป้งจริง ๆ แถมยังเป็นการ ‘แกงซ้อนแกง’ ที่ไม่ใช่เพียงแค่เตรียมแผน แต่ยังเตรียมงานการแกงแบบจัดเต็มทุ่มทุน และต้องควบคุมคิวแบบเป๊ะ ๆ ชนิดที่เรียกว่าพลาดไม่ได้ เพราะพลาดอาจหมายถึงตาย! งานนี้ หม่ำ จ๊กม๊ก ต้องมาร่วมเข้าแผนแกง ‘สตาร์บัคส์-หลังเลนส์’ กับพี่เปิ้ล เมื่อพี่หม่ำต้องมารับหน้าที่เป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณารณรงค์เมาไม่ขับ แต่งานนี้โดนแกงกลับ เพราะถูกจับนั่งแท็กซี่ผาดโผนที่ขับโดยนักขับรถมืออาชีพระดับประเทศ

พี่หม่ำ ผู้ไม่เคยแสดงบทแอ็กชันเอง จึงต้องติดอยู่ในแท็กซี่ผาดโผน ซิ่งชนดะทุกสิ่งอย่าง ระเบิดภูเขา เผากระท่อม ไม่มีสตันต์ ไม่มีสลิง บู๊ยิ่งกว่าหนังของไมเคิล เบย์ เล่นเอาพี่หม่ำเดือดจัด ด่ายับแบบไม่ไว้หน้า แถมยังขู่ให้ตัดฉากนี้ออกก่อนหนังเข้าฉายเพียงเดือนครึ่ง และขู่ว่าจะฟ้องอีกต่างหาก จนกลายเป็นกระแสข่าวดราม่าในช่วงนั้น และที่สำคัญคือ กลายเป็นปมไคลแม็กซ์สำคัญของหนัง ที่งานนี้เล่นเอาคนคิดแผนแกงอย่าง ‘สตาร์บัคส์-หลังเลนส์’ ต้องเครียดหนัก!


ห้าวเป้งจ๋า อย่าแกงน้อง (2564)

CGM48

ห้าวเป้งจ๋า อย่าแกงน้อง

13 ปีต่อมา ‘ป๊าเปิ้ล-พี่เป้’ หัวคิดขบวนการแกงกลับมาอีกครั้งกับ ‘ห้าวเป้งจ๋า อย่าแกงน้อง’ แม้ว่างานนี้จะเข้าแข้งนักแกงระดับประเทศ แต่คราวนี้บอกเลยว่าไม่ง่าย เพราะไม่ใช่แค่แกงด้วยความรัก แต่ยังต้องเป็นเทรนเนอร์ สอนวิชาการเป็นไอดอลให้น้อง ๆ ไอดอลจากเชียงใหม่ ‘CGM48’ ทั้ง 25 คนด้วย

ป๊าเปิ้ลจึงขอเปิดตำราวิชาแกง เชิญ 4 หนุ่มซูเปอร์สตาร์เบอร์ต้นแห่งยุคนี้มาร่วมเปิดคลาสสอนการเป็นไอดอล พร้อมกับการแกงน้อง ๆ และโดนแกงซ้ำซ้อนซ่อนเงื่อนไปด้วยแบบไม่มีบท แต่มีแผน ไม่มีนักแสดง มีแต่หน้าม้า ที่จะมาพร้อมกับชาเลนจ์มัน ๆ สอนไปแกงไปไม่มีคัต เตรียมการและถ่ายทำนานกว่า 15 เดือน และได้ฟุตเตจความยาวรวมกันว่า 4,000 ชั่วโมง จนกลายมาเป็นภาพยนตร์อภิมหาการแกงที่ท้าทายที่สุดแห่งป

แจ็ค แฟนฉัน

ห้าวเป้งจ๋า อย่าแกงน้อง

สุดยอดนักแสดงตลกเบอร์ต้นที่มีผลงานมากมาย สั่งสมประสบการณ์และฝีไม้ลายมือมาตั้งแต่เด็กยันหนุ่ม แถมยังเป็นนักแสดงคิวทองเนื้อหอม เปิดทีวีช่องไหนก็เจอ ดูหนังเรื่องไหนก็เห็น ต้องมารับไม้ต่อจากพี่เปิ้ลในการถ่ายทอดความรู้ด้านศิลปะการแสดง และจุดประกายความกล้าแสดงออกให้กับน้อง ๆ CGM48 ด้วยการแสดงในรูปแบบ STREET SHOW กลางเมืองเชียงใหม่ตามสไตล์พี่แจ็ค แม้แจ็คเองจะมีประวัติเคยโดนพี่เปิ้ลแกงมานักต่อนัก แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ยอมเข็ด และแน่นอน สุดท้ายก็โดนแกงอีกจนได้สิน่า!

น้าเน็ก

ห้าวเป้งจ๋า อย่าแกงน้อง

ไม่น่าเชื่อว่า พิธีกร ดีเจ นักพากย์ นักเขียน คอนเทนต์ครีเอเตอร์ ฯลฯ อันดับต้น ๆ ของประเทศที่ประสบความสำเร็จในวงการบันเทิง ทั้งในสายงานทีวี และสายงานออนไลน์มาตลอดกว่า 20 ปี ขนาดโควิด-19 ก็ทำอะไรไม่ได้ จะถูกเพื่อนรุ่นพี่ร่วมวงการชวนมาร่วมวงแกง!

แน่นอนว่า ด้วยประสบการณ์และความเก๋า น้าเน็กยินดีมาร่วมมอบประสบการณ์น้อง ๆ ในสไตล์ #อย่าหาว่าน้าสอน พร้อมกับการเปิดประสบการณ์ท่ามกลางธรรมชาติป่าเขาที่สวยงามของจ.เชียงใหม่ ทั้งการล่องแพ ทำกิจกรรม ถ่ายภาพอาบน้ำกับช้าง ที่งานนี้คนจริงอย่างน้าเน็กยังต้องเกรง เพราะดันต้องเปลี่ยนปางช้างกะทันหัน แถมช้างยังพยศ วิ่งเข้าใส่จนต้องหนีตายกันทั้งกอง!

YOUNGOHM และแก๊ง Already Deadd

ห้าวเป้งจ๋า อย่าแกงน้อง

หรือว่าคุณจะบอกว่าพวกเขาไม่เฟี้ยว!!! ไม่ว่าใครจะคิดยังไง แต่ ‘YOUNGOHM’ และแก๊ง ‘Already Deadd Gang’ ที่ประกอบไปด้วย ‘FIIXD’ (ฟิกซ์) ‘YOUNGGU’ (ยังกู) และ ‘DIAMOND MQT’ (ไดมอนด์) ก็เป็นหนึ่งในแก๊งฮิปฮอปที่มีชื่อเสียงระดับต้น ๆ ที่ใครก็ต้องเคยได้ยินเพลงของเขาบ้างสักครั้ง

แม้พวกเขาจะจะรู้สึกเครียดล่วงหน้าพอได้ยินชื่อพี่เปิ้ล แต่สุดท้ายก็ยินยอมมาร่วมภารกิจทำบทเพลงใหม่ที่มีชื่อว่า ‘ไปต่อ’ ร่วมกับน้อง ๆ CGM48 และมาร่วมกันถ่ายมิวสิกวิดีโอในสไตล์ห้าวเป้ง ที่ทั้งทุ่มทุนสร้างท่ามกลางโลเคชันสุดโหด ทั้งดินถล่ม พายุฝน แดดเปรี้ยง ฝุ่นควัน และระเบิด! เรียกได้ว่าโหดยิ่งกว่า MAD MAX อีก! งานนี้ได้เห็นทั้งเสียงหัวเราะ เสียงกรี๊ด และน้ำตา แถมพี่ ๆ ยังต้องโดนแกงตลบหลังอีกต่อชนิดที่เล่นเอาเหวอไปเลย!

กันต์ กันตถาวร

ห้าวเป้งจ๋า อย่าแกงน้อง

พิธีกรและนักแสดงสุดหล่อแห่งยุคที่ขึ้นชื่อเรื่องความเป๊ะ จนทำให้เขาได้รับรางวัลและเป็นที่ยอมรับในฝีไม้ลายมือที่ไว้ใจได้ในสายงานพิธีกร เนี้ยบสุด ๆ แถมยังเรื่องเยอะ ไม่ยอมรับงานอีกต่างหาก! จนต้องใช้วิธีคลุกวงใน เพื่อเชื้อเชิญกันต์มาถ่ายทอดประสบการณ์การเป็นพิธีกร และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าแบบนอกตำราให้กับน้อง ๆ CGM48 กลางงานพิธีเปิดป้ายงานบั้งไฟ ณ หมู่บ้านแห่งหนึ่งในเชียงใหม่ พร้อม ๆ กับความบรรลัยกัลป์ที่ถาโถมเข้ามาสารพัดให้กันต์และน้อง ๆ ต้องคอยรับมือ

ก็ไม่รู้ว่าระหว่างบั้งไฟกับกันต์อะไรจะบรรลัยกัลป์ก่อนกัน คงต้องตามไปดูภาพยนตร์โคตรอภิมหาแห่งการแกง ‘ห้าวเป้งจ๋า อย่าแกงน้อง’ ในโรงภาพยนตร์ 18 มีนาคมนี้กันเอง ได้รู้แน่นอนแบบไม่มีแกง!!!!!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส