“Dry Cleaning” จาก South London เริ่มฟอร์มวงตั้งแต่ปี 2017 ประกอบด้วยสมาชิก 4 คน ได้แก่ นิค บักซ์ตัน (Nick Buxton) – กลอง, ทอม โดวซีย์ (Tom Dowse) – กีต้าร์, ลูวิส เมย์นาร์ด (Lewis Maynard) – เบสและ ฟลอเรนซ์ ชอว์ (Florence Shaw) – ร้อง/พูดนำ เริ่มต้นจาก 3 หนุ่มที่เล่นดนตรีด้วยกันมาหลายปี จนกระทั่ง ทอมมือกีต้าร์ได้พบกับฟลอเรนซ์ซึ่งในตอนนั้นเธอทำงานเป็นศิลปิน อาจารย์ และนักวิจัยงานศิลปะ โดยการเข้ามาร่วมวงกับสมาชิกที่เหลือในฐานะนักร้องนำก็คือ การที่เธอแบกหนังสือที่ชื่อ ‘Fears Of Your Life’ งานเขียนของไมเคิล เบอร์นาร์ด ล็อกกินส์ (Michael Bernard Loggins) ไปเจอกับทอมและเริ่มลองอ่านหนังสือคู่ไปกับดนตรีที่แต่งกันสด ๆ ซึ่งทุกคนคิดว่านี่อาจเป็นแนวทางของวงที่ดี และหลังจากนั้น ฟลอเรนซ์ก็พยายามเขียนเนื้อร้อง (ที่เธอมักบอกว่ามันเป็นเหมือนเรียงความมากกว่า) ให้กับวง จนกระทั่งได้จิ๊กซอว์ชิ้นที่ 4 ที่หายไปนี้ ก็คือฟลอเรนซ์นั่นเอง

หลังจากนั้นพวกเขาปล่อยอีพีที่ชื่อ ‘Sweet Princess’ และ ‘Boundary Road Snacks and Drinks’ ในปี 2019 การหยิบจับเรื่องราวใกล้ตัว ชีวิตประจำวันของคนเมือง ความสัมพันธ์ สภาพภูมิทัศน์ ห้างสรรพสินค้าไปจนถึงรายการโทรทัศน์ ความตรงไปตรงมาไม่ซับซ้อนเหล่านี้คือเสน่ห์อันน่าอัศจรรย์ของความเป็น Dry Cleaning รวมทั้งวิธีที่ฟลอเรนซ์พยายามถ่ายทอดความรู้สึกของเธอออกมาผ่านการร้องโดยไม่ได้สนใจเรื่องคีย์มากนัก แทรกการถอนหายใจ บ่นพึมพำ ขณะเดียวกันดนตรีของพวกเขามีความผสมผสานของโพสต์-พังก์, ไซคีเดลิก-นอยซ์, งานกีต้าร์แบบนู-เมทัล และเบสไลน์คมกริบ ที่ไม่น่าเชื่อว่าทั้งหมดเกิดขึ้นด้วยด้วยเครื่องดนตรี 3 ชิ้น

สำหรับอัลบั้ม ‘New Long Leg’ นี้ พวกเขาได้ร่วมงานกับโปรดิวเซอร์ผีมือดีอย่างจอห์น พาริช (John Parish) ผู้ที่เคยร่วมงานกับพีเจ ฮาร์วีย์ (PJ Harvey) มาหลายอัลบั้ม รวมทั้ง Sparklehorse, This Is The Kit, ศิลปินร่วมค่ายอย่างอัลดัส ฮาร์ดิง (Aldous Harding) และอีกหลายคน ซึ่งพวกเขาเก็บตัวเงียบอยู่ใน Rockfield Studios ที่เวลส์ราว 2 อาทิตย์เพื่ออัดทุกเพลงในอัลบั้มจนเสร็จ

โดย 3 ซิงเกิลที่ผ่านมาอย่าง “Scratchcard Lanyard”, “Strong Feelings” และล่าสุด “Unsmart Lady” พวกเขาได้รับคำชมจากสื่อดนตรีทางฝั่งตะวันตกมากมาย ว่านี่คือ 1 ในบรรดาม้ามืดสำหรับวงการดนตรีนอกแสของปี 2021

นอกเหนือจากเดบิวต์อัลบั้มนี้ Dry Cleaning ยังเป็น 1 ในศิลปินของโปรเจกต์ 40th Anniversary – Bills & Aches & Blues ของต้นสังกัด 4AD ด้วย ซึ่งพวกเขาเลือกเพลง Oblivion ของ Grimes มาคัฟเวอร์ได้อย่างน่าสนใจมาก

ฟังอัลบั้ม ‘New Long Leg’ ได้แล้ววันนี้บนสตรีมมิงทุกแพลตฟอร์ม รวมทั้งในรูปแบบคาสเซ็ตต์, ซีดี และ แผ่นเสียง

Dry Cleaning – New Long Leg

1. Scratchcard Lanyard**

2. Unsmart Lady**

3. Strong Feelings**

4. Leafy

5. Her Hippo

6. New Long Leg

7. John Wick

8. More Big Birds

9. A.L.C

10. Every Day Carry

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส