ชีวิตคนเรามีขึ้นมีลง โดยเฉพาะช่วงนี้ที่เราทุกคน ต่างร่วมกันเผชิญสถานการณ์สุดบีบจิตไปด้วยกัน ในขณะที่เราหันไปให้กำลังใจคนรอบข้าง ก็ต้องหันกลับมาให้กำลังใจตัวเองอีกด้วยแน่ะ ตัวละครของภาพยนตร์ทั้ง 5 เรื่อง ต่างก็เผชิญสถานการณ์ตรงหน้าไม่ต่างกับเรา ถึงจะเป็นคนละเรื่องคนละเหตุการณ์ซึ่งไม่เกี่ยวอะไรเลยกับ COVID-19 ที่เราเผชิญอยู่ตอนนี้ แต่พวกเขาเหล่านั้นก็ยิ้มสู้กับความท้าทายหลายอย่างในชีวิต จนเอาชนะอุปสรรคต่าง ๆ ขึ้นมาได้ บทเรียนชีวิตที่สมจริงและสัมผัสได้ ที่มีอยู่ในภาพยนตร์ 5 เรื่องนี้ ก็เหมาะเหม็งกับการหยิบขึ้นมาดูในช่วงนี้ ที่เราต่างแปลงกายเป็นนางเฝ้าบ้านกันทุกคนจริง ๆ จ้ะ

1.New Year Blues

New Year Blues

ภาพยนตร์ที่สร้างกำลังใจให้กับคนมีรักและความหวัง หนึ่งสัปดาห์ก่อนวันปีใหม่ ชายหญิง 4 คนที่อยู่กันคนละมุมโลก คนหนึ่งเตรียมตัวที่จะแต่งงานกับชาวต่างชาติ คนหนึ่งประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานและคิดจะขอแฟนแต่งงาน อีกคนถูกผู้ชายเลว ๆ บอกเลิก และก็มีอีกคนที่จำยอมต้องเผชิญหน้ากับการข่มขู่ของสามีเก่า พวกเขาต่างต้องพบกับช่วงเวลาเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของชีวิต ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวความรักสุดโรแมนติก ที่เราต้องมาดูกันว่าพวกเขาจะจัดการความหวาดกลัวต่ออนาคตที่ต้องเผชิญได้อย่างไร

หากใครเป็นแฟนของ ‘Love Actually’ ก็น่าจะตกหลุมรักภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ไม่ยาก ถึงแม้จะดูเบาสมองกว่ากันเยอะ แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็สามารถทำให้เห็นแง่มุมเล็ก ๆ แต่สำคัญในชีวิตของเราได้สำเร็จ โดยเฉพาะจุดเริ่มต้นและจุดจบของความสัมพันธ์ เป็นภาพยนตร์ที่สะท้อนชีวิตคนหนุ่มสาววัยทำงาน ที่ถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของการให้กำลังใจ ได้เห็นอารมณ์ของมนุษย์ หรือแม้แต่ความหมายของชีวิต มากไปกว่านั้นภาพยนตร์เรื่องนี้มีฉากสวยงามของ ‘บัวโนสไอเรส’ อาร์เจนตินา ซึ่งน่าจะทำให้ชาวเราที่กักตัวจาก COVID-19 หายเหงาขึ้นมาได้ ไม่ได้เที่ยวจริง ๆ ดูเป็นภาพและเสียงก็ยังดี และหากปัญหาในชีวิตรักของคุณกำลังทำให้คุณหนักใจ ภาพยนตร์เรื่องนี้อาจจะเป็นเพื่อนซี้ที่มาปลุกวิญญาณของคุณก็เป็นได้

  • ช่องทางรับชม : iQIYI
  • แนว : โรแมนติกคอมเมดี้ / ดราม่า
  • ความยาวภาพยนตร์ : 1 ชั่วโมง 54 นาที

2.Best Friend

Best Friend

หน่วยสอดแนมนำโดยหัวหน้าทีม ‘ยูแดกวอน’ (จองอู) ทำตามคำสั่งของรัฐบาลในการสอดแนมผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ‘อีอึยชิก’ (โอดัลซู) ภารกิจหลักคือการสอดแนมอีอึยชิกและครอบครัว ที่ถูกคุมขังในบ้านหลังกลับจากต่างประเทศ สมาชิกหน่วยสอดแนมแฝงตัวเป็นครอบครัว ที่ย้ายเข้ามาอยู่เป็นเพื่อนบ้านใหม่ของ อีอึยชิก และเริ่มปฏิบัติการทำตัวเป็นป้าข้างบ้านทันที แต่ยิ่งเขาสอดแนมการสนทนาของครอบครัวของ อีอึยชิก มากเท่าไหร่เขาก็พบความจริงที่ว่า อีอึยชิก อาจไม่ใช่นักการเมืองคดโกงอย่างที่รัฐบาลกล่าวหา การตัดสินใจที่วัดคุณธรรมในหัวใจของ ยูแดกวอน จึงเกิดขึ้น

บ่อยครั้งเราต้องเผชิญกับประเด็นขัดแย้งทางจริยธรรมในชีวิต แต่การตัดสินใจอย่างถูกต้องอาจเป็นเรื่องยุ่งยากและบางครั้งก็เป็นเรื่องส่วนตัว ในภาพยนตร์เรื่องนี้แดควอนได้รับคำสั่งให้เป็นหัวหน้าทีมเฝ้าระวังของรัฐบาล เขาจะฝ่าฝืนคำสั่งและยืนหยัดเคียงข้าง อีอึยชิก เพื่อช่วยเหลือเขาในฐานะเพื่อนบ้านที่ดีได้หรือเปล่า มีตัวเลือกไหนอีกไหมที่จะทำให้เขาผ่านวิกฤติศีลธรรมนี้ไปได้ หยุดยาวรอบนี้เลือกภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นแรงบันดาลใจ ไม่เสียเวลาแน่นอนค่ะ การันตีความดีงามของภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย อันดับ 1 KOREAN BOX OFFICE ที่มียอดจำหน่ายตั๋วถึง 424,864 ใบ รายได้เท่าไหร่นั้น ก็ราว ๆ ร้อยล้านบาทไทยกว่า ๆ เท่านั้นเองจ้ะ จิ๊บ ๆ เนอะ

  • ช่องทางรับชม : iQIYI
  • แนว : สืบสวนสอบสวน / คอมเมดี้
  • ความยาวภาพยนตร์ : 2 ชั่วโมง 9 นาที

3.More Than Family

More Than Family

ภาพยนตร์ฟอร์มเล็กแต่คุณภาพและความหมาย ล้นฟอร์ม ‘คิมโทอิล’ (คริสตัล) เป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่ ฉลาด เรียนเก่ง แต่ชีวิตในวัยเด็กไม่มีความสุข สิ่งที่พลิกผันในชีวิตของเธออย่างไม่คาดคิดก็คือ เธอพบว่าเธอท้องกับ ‘โฮฮุน’ (ชินแจฮวี) แฟนหนุ่มที่เป็นนักเรียนติวของเธอเอง และเธอตัดสินใจบอกความจริงข้อนี้กับแม่และพ่อเลี้ยงของเธอในวันที่เธอท้อง 5 เดือนเข้าไปแล้ว ก็กะว่าพวกท่านจะยอมรับ แต่ไม่ค่ะเพราะสิ่งที่เธอคิดเอาไว้ช่างโลกสวยซะเหลือเกิน จนในที่สุดเธอตัดสินใจที่จะออกตามหาพ่อที่แท้จริงโดยลำพัง ก็ทะเลาะกับแม่แล้วอ่ะ พ่อเลี้ยงก็ไม่รักเธอจริงหรอก ตามหาพ่อแท้ ๆ ดีกว่า

พล็อตที่ตามหาพ่อ ตามหาแม่ที่แท้จริง เป็นเรื่องที่เห็นกันดาษดื่นในภาพยนตร์หลายเรื่อง แต่เรื่องนี้มีความต่างอยู่ตรงที่ ระหว่างทางมันช่างขบขัน และอบอุ่นไปด้วยในคราวเดียวกัน อาจไม่มีสิ่งที่เรียกว่า ‘ครอบครัวสมบูรณ์แบบ’ ในเรื่องนี้ แต่สิ่งที่มีแน่ ๆ ก็คือความจริงที่ว่า ถึงแม้เราจะเกิดมาในครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์ ท้ายที่สุดแล้วครอบครัวของเราก็จะอยู่เคียงข้างเราเสมอ อย่างไม่มีเงื่อนไข ไม่ว่าชีวิตของเราจะเปลี่ยนแปลงไปทางไหนก็ตาม หากมีใครสักคนกำลังคิดว่า ชีวิตครอบครัวของตัวเองไม่สมบูรณ์ ห่างเหิน ไม่เข้าใจกัน ภาพยนตร์เรื่องนี้อาจช่วยให้คุณได้เรียนรู้บทเรียนแห่งความรัก ความเคารพและการอยู่ร่วมกัน จนมองเห็นคุณค่าของคำว่าครอบครัวได้มากขึ้นอีก

  • ช่องทางรับชม : iQIYI
  • แนว : คอมเมดี้
  • ความยาวภาพยนตร์ : 1 ชั่วโมง 47 นาที

4.Josée

Josée

ผลงานรีเมกมาจากภาพยนตร์ดังของญี่ปุ่นที่ชื่อว่า ‘Josee, the Tiger and the Fish’ แต่ปรับบทไปจากต้นฉบับเยอะเลยเชียว ‘คโยซุล’ (ฮันจีมิน) และ ‘ยองซอก’ (นัมจูฮยอก) เป็นสองคนที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง คโยซุล เป็นผู้หญิงที่มีความบกพร่องทางร่างกาย มีชีวิตอยู่บนรถเข็นและใช้เวลาส่วนใหญ่ในการอ่านหนังสือ เธอมักจะจินตนาการว่าโลกของตัวเองเป็นไปตามแบบในหนังสือ ส่วน ยองซอก เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยที่มีปูมหลัง แต่หลังจากสองคนได้พบกัน ยองซอก เกิดหลงรัก คโยซุล ทำให้ชีวิตของเธอเริ่มเปลี่ยนไป เธอปล่อยให้ ยองซอก เข้ามาในโลกของเธออย่างช้า ๆ และเรื่องราวของสองคนก็ทำงานกับหัวใจคนดูอย่างมากมายซะด้วยสิ อ่านรีวิวฉบับเต็มได้ที่นี่

ความแตกต่างระหว่าง คโยซุล และ ยองซอก และสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์เรื่องนี้ จะสอนวิธียอมรับคนที่แตกต่างไปจากเรา การเปลี่ยนแปลงที่ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ จะกลายเป็นเรื่องธรรมดาและไม่น่ากลัวอีกต่อไป เพราะมันคือโลกของความจริงที่ยิ่งกว่าภาพยนตร์เรื่องไหน ๆ นั่นเอง ไม่สุขนิยมหรอกนะจ๊ะ เรื่องนี้ แต่สะกิดหัวใจได้ดีเชียวละ

  • ช่องทางรับชม : iQIYI
  • แนว : ดราม่า
  • ความยาวภาพยนตร์ : 1 ชั่วโมง 56 นาที

5.Kim Ji Young, Born 1982

Kim Ji Young, Born 1982

หนัง Feminism สร้างจากนิยายขายดี ที่สร้างสถิติทะลุล้านเล่มเป็นครั้งแรกของนิยายเกาหลี คือมียอดจำหน่ายสูงถึงล้านเล่มในอีกสองปีถัดมาหลังจากหนังสือออกวางจำหน่าย และถูกแปลจำหน่ายไปถึง 16 ประเทศทั่วโลก ซึ่งผู้เขียนก็มีเล่มนี้อยู่ในมือด้วยจ้ะ เมื่อนำมาทำเป็นภาพยนตร์จึงทำให้กลายเป็นภาพยนตร์ที่ ติดอันดับภาพยนตร์เกาหลียอดนิยมประจำปี 2019 ‘คิมจียอง’ (จองยูมี) สาวเกาหลีวัย 34 ปี ที่แต่งงานและมีลูกสาวที่น่ารัก วันหนึ่งสามีของเธอ (กงยู) กลับมาบ้านพบว่าคิมจียองไม่ใช่คิมจียองอีกต่อไป เธอเริ่มเป็นคนอื่น เป็นแม่ยายของเขา เป็นเพื่อนสาวที่เขาเคยรู้จัก และเป็นคนอื่นรอบ ๆ ตัวเธอ ทั้งลักษณะคำพูดและท่าทาง เธอไม่ใช่เธอคนเดิมอีกต่อไป

เป็นเรื่องราวที่ตีแผ่สภาพชีวิตจริงของผู้หญิงในสังคมเกาหลีใต้ ชีวิตที่ดำเนินท่ามกลางความกลัว อ่อนล้า สับสน ตื่นตระหนก ว้าวุ่น และท้อแท้ คิมจียอง เป็นตัวแทนของผู้หญิงทุกคนในเกาหลีซึ่ง ‘คิม’ เป็นชื่อยอดนิยมสำหรับเด็กทารกเพศหญิงชาวเกาหลีที่เกิดในปี 1982 เป็นการตั้งคำถามสำคัญเกี่ยวกับพลวัตทางเพศในสังคมเกาหลี และเป็นตัวแทนของคำตอบสำหรับผู้ที่กำลังเผชิญปัญหาได้ทุกรูปแบบ พร้อมกับบอกเล่าความจริงที่ว่า ทุกปัญหามีทางออกเสมอไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ซึ่งอาจต้องใช้เวลาสักหน่อยและการมีใครสักคนในครอบครัวที่รักและพร้อมจะเข้าใจอยู่เคียงข้าง ช่วยหนุนให้เกิดการเห็นคุณค่าในตัวเอง เราจะสามารถผ่านมันไปได้ในที่สุด

  • ช่องทางรับชม : VIU
  • แนว : ดราม่า
  • ความยาวภาพยนตร์ : 1 ชั่วโมง 54 นาที

ภาพยนตร์ที่สร้างแรงบันดาลใจ ในความคิดของผู้เขียน ไม่จำเป็นต้องเป็นภาพยนตร์สุขนิยมเสมอไป บางครั้งการได้รับผู้หรือสัมผัสกับขั้วตรงข้าม หรือความจริงที่บีบคั้น อาจสร้างพลังฮึดได้มากกว่าที่คิด วันหยุดยาว ๆ ท่ามกลางสถานการณ์แบบนี้ ดูหนังที่สร้างคุณค่าและความรู้สึกต่อหัวใจให้ได้ฮึดกันสัก 5 เรื่อง ก็ไม่เลวเหมือนกันนะคะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส