[รีวิว] Josée โจเซ่ – ไม่เอาใจสายหวาน (และอาจมีเหวอ)

Release Date

30/12/2020

Josée โจเซ่

ความยาว 90 นาที

นักแสดง

นัมจูฮยอก ฮานจีมิน

[รีวิว] Josée โจเซ่ – ไม่เอาใจสายหวาน (และอาจมีเหวอ)
Our score
7.2

[รีวิว] Josée โจเซ่ – ไม่เอาใจสายหวาน (และอาจมีเหวอ)

จุดเด่น

  1. ฮานจีมิน กับ นัมจูฮยอก เคมีเข้ากันและมอบการแสดงที่น่าประทับใจทั้งคู่
  2. กล้าที่จะดัดแปลงบทและลีลาการเล่าให้ต่างจากหนังต้นฉบับ

จุดสังเกต

  1. หนังไม่ได้โลกสวยและอาจทำร้ายจิตใจได้ในตอนจบ
  • ความลงตัวของบทภาพยนตร์

    7.5

  • คุณภาพงานสร้าง

    7.5

  • คุณภาพนักแสดง

    8.1

  • ความสนุกตามแนวหนัง

    6.0

  • ความคุ้มค่าบัตรชมภาพยนตร์

    7.0

บรรยากาศปลายปีกับหนังรักดี ๆ สักเรื่องก็นับว่าเป็นการส่งท้ายปีได้อย่างสุนทรีไม่น้อยเลยนะ และสำหรับปลายปีแบบนี้ทางไฟว์สตาร์ร่วมกับ SF Cinema นำหนังเกาหลีโรแมนติกดรามาเรื่อง Josée ที่นำแสดงโดยพระนางสุดฮอตอย่างฮานจีมินกับนัมจูฮยอกที่เพิ่งผสานเคมีชวนจิ้นฟินจิกหมอนไปกับ The light in your eyes (2019)มาคอยเรียกแขกเข้าโรงหนัง

ณ.หัวมุมถนนหนึ่งในแถบชนบทของเกาหลีใต้ ยองซอก (นัมจูฮยอก)หนุ่มนักศึกษาได้พบเจอสาวพิการคนหนึ่ง(ฮานจีมิน) ล้มจากวีลแชร์เขาจึงช่วยพาเธอไปส่งบ้านแม้มันจะแลกด้วยการที่เขาต้องเสียเงินเช่ารถเข็นพาเธอและวีลแชร์เสีย ๆ กลับไปยังบ้านเก่า ๆ หลังหนึ่งที่เธออาศัยกับคุณยาย(ฮอจิน)ที่เก็บของเก่าขายประทังชีวิต และก่อนกลับเธอได้ทำอาหารเลี้ยงเขาเป็นการตอบแทนและแม้จะยังไม่ทราบชื่อแต่เขาก็ไม่ลืมเธอเลย

และด้วยโชคชะตาหรืออะไรก็ตามก็ทำให้เขาได้พบกับคุณยายอีกครั้งและเขาก็ช่วยเธอแบกชั้นวางของที่ถูกทิ้งกลับบ้านและได้พบเธออีกครั้งแต่คราวนี้เธอให้เขาเรียกเธอว่าโจเซ่พร้อมประวัติส่วนตัวของเธอที่น่าสงสัยทั้งภาพพ่อฝรั่งของเธอที่ติดไว้ในบ้านไปจนถึงเรื่องราวและความรู้เรื่องวิสกีของเธอที่เหมือนหลุดมาจากหนังสือก็ทำให้เขาเริ่มสนใจเธอและหาเรื่องไปพบเธอบ่อย ๆ รวมถึงเป็นธุระติดต่อทางการให้มาซ่อมบ้านจนโลกส่วนตัวที่เคยปิดตายค่อย ๆ แง้มประตูรับผู้ชายอย่างยองซอกเข้ามา แต่ความรักระหว่างคนพิการที่ไม่มีอดีตกับหนุ่มนักศึกษาอนาคตไกลก็อาจไม่ได้จบสวยงามเหมือนในนิยาย

WHAT THE FACT รีวิว Josee
WHAT THE FACT รีวิว Josee

Josée สร้างมาจากเรื่องสั้นของญี่ปุ่นชื่อ Josee, the Tiger and the Fish ที่เขียนในปี 1984 และเคยเป็นหนังญี่ปุ่นในชื่อเดียวกันออกฉายปี 2003 ซึ่งด้วยเรื่องราวเรียบง่าย งดงามและซ่อนความเจ็บปวดใจสลายไว้ในทีก็ทำให้ทางเกาหลีเลือกมารีเมกโดยตัดชื่ออันยาวยืดออกเหลือเพียง Josée และดัดแปลงเรื่องราวไปจากต้นฉบับค่อนข้างเยอะเลยทำให้มันไม่ได้ติดกลิ่นแบบหนังญี่ปุ่นมามากนักและที่สำคัญมันยังใส่ความเป็นเกาหลีเข้าไปแบบแทบกลืนต้นฉบับแถมยังกล้าเพิ่มรายละเอียดหลายอย่างเข้าไปในตัวเรื่องด้วย

โดยตัวหนังมีทั้งการตัดทอนปรับแปลงจากหนังฉบับญี่ปุ่นค่อนข้างเยอะทั้งฉากการเจอกันของพระนางที่คราวนี้พระเอกอย่างยอกซอกจะไปเจอโจเซ่ล้มจากวีลแชร์เลยและจะไปเจอยายนางเอกก็ตอนไปถึงบ้านแล้วรวมทั้งประเด็นชู้สาวของยอกซอกกับอาจารย์ตัวเองที่หนังฉบับนี้เพิ่มเข้ามาก็ทำให้คาแรกเตอร์ของยองซอกดูเป็นมนุษย์ที่ไม่สมบูรณ์แบบดีไม่น้อยไปจนถึงช่วงองก์สุดท้ายที่มันเล่นเอาล่อเอาเถิดกับหัวใจคนดูอย่างหนักและลำดับเหตุการณ์ให้ยอกย้อนสุดคาดเดาได้

ซึ่งมันทำให้ Josée เป็นมากกว่าแค่หนังรีเมกและทำให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของผู้กำกับอย่าง คิมจองควาน ที่ปรุงมันออกมาได้รสที่แปลกแต่ลงตัวแถมหลายฉากยังกล้าเล่นกับความนิ่ง ความเงียบ จนเกือบเป็นหนังอาร์ตเฮาส์อยู่แล้วรวมไปถึงสิ่งที่กล้ามากในหนังฉบับนี้คือการให้ข้อมูลระหว่างโจเซ่และคนรอบข้างที่คนดูต้องตัดสินใจเอาเองว่าจะเลือกเชื่อใครซึ่งถือเป็นการเล่าเรื่องปลายเปิดที่ตรึงคนดูอยู่หมัด

WHAT THE FACT รีวิว Josee
WHAT THE FACT รีวิว Josee

และที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือนัมจูฮยอกกับฮานจีมินพระเอกและนางเอกของเรื่องที่ทำหน้าที่ได้ดีมาก ๆ เพราะภายใต้บรรยากาศอึมครึมของหนังพวกเขากลับทำให้เราสัมผัสได้ถึงแรงปรารถนาลึก ๆ ไปจนถึงภาวะอัดอั้นคับแค้นใจที่ค่อย ๆ ปะทุขึ้น ในส่วนของฮานจีมินนี่ค่อยขโมยหัวใจหนุ่ม ๆ จากสาวดูมอซอไม่สวยแต่ความลึกลับของเธอก็ยากล่ะที่เราจะไม่สนใจใคร่รู้ และนัมจูฮยอกนี่ไม่ต้องพูดถึงสาว ๆ มีละลายตายคาจอกับรอยยิ้มของเขาแน่นอน

ซึ่งในขณะเดียวกันก็ต้องเตือนไว้ก่อนเลยนะครับว่าเห็นพระนางจากซีรีส์เรื่องโปรดแล้วจะคิดว่าหนังจะต้องโรแมนติกมองโลกในแง่ดีคนคิดแบบนี้คงมีหงายหลังกันบ้างล่ะเพราะลำพังตัวเรื่องต้นฉบับเองก็เดินมาทางหนังรักร้าวอยู่แล้วดังนั้นในฉบับนี้ต่อให้ดัดแปลงมาแค่ไหนก็ต้องยอมรับกับชะตากรรมสุดท้ายที่เหมือนกระชากคนดูจากฝันอันล่องลอยสู่ความจริงอันเจ็บปวดอยู่ดี

WHAT THE FACT รีวิว Josee
กดที่ภาพเพื่อเช็กรอบและซื้อบัตรชมภาพยนตร์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส