แมกซ์ โฮดัก (Max Hodak) ที่ก่อตั้งบริษัท Neuralink ร่วมกับ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ได้ทวีตเมื่อวันที่ 4 เมษาน 2021 อ้างว่า บริษัท Neuralink อาจออกแบบนวัตกรรมแบบเดียวกับในภาพยนตร์ Jurassic Park ได้ โดยอาจให้เวลาราว 15 ปี ในการเพาะพันธุ์และด้านวิศวกรรม เพื่อให้ได้สายพันธุ์ไดโนเสาร์ที่แปลกใหม่ที่สุด

แม้ว่า แมกซ์ โฮดัก มิได้กล่าวถึงเทคโนโลยีใดที่จะนำมาช่วยสร้างนวัตกรรมดังที่กล่าวอ้างได้ แต่ก็แสดงให้เห็นแนวคิดในการสร้างสรรค์นวัตกรรมในแบบภาพยนตร์ไซไฟ เช่นเดียวกับที่ อีลอน มัสก์ ที่ได้พัฒนานวัตกรรมรถยนต์ไฟฟ้า และยานอวกาศที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ ที่ดูเหมือนได้แรงบันดาลใจบางส่วนมาจากภาพยนตร์ไซไฟ ด้วยเช่นกัน

Neuralink เป็นบริษัทพัฒนาอุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มศัยภาพสมองของมนุษย์ ซึ่งจะเป็นการขยายขีดจำกัดด้านความสามารถของมนุษย์

ในปัจจุบัน การนำพันธุกรรมมาใช้ในการสร้างสิ่งมีชีวิตที่สูญพันธุ์ไปแล้วขึ้นมาใหม่นั้น ดูเหมือนจะมีความเป็นไปได้มากขึ้น ซึ่งทางพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติได้กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่จะทำให้ไดโนเสาร์กล้บมามีชีวิตอีกครั้ง ในขณะที่ด็อกเตอร์ ซูซี เมดเมนต์ (Dr. Susie Maidment) นักวิจัยด้านไดโนเสาร์ได้ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการนำ DNA ของไดโนเสาร์ที่ได้จากยุงซึ่งถูกเคลือบด้วยยางไม้จนกลายเป็นอำพันนั้น อาจเป็นไปได้ยาก เนื่องจากเลือดนั้นไม่สามารถถูกเก็บรักษาไว้ในอำพันได้

Jurassic Park
Jurassic Park (1993)

ดังนั้น แนวคิดของ Neuralink ที่ต้องการใช้เทคโนโลยีมาใช้ในการชุบชีวิตได้โนเสาร์นั้น เป็นการตอบสนองต่อจินตนาการของแฟน ๆ ภาพยนตร์และนวนิยายไซไฟได้เป็นอย่างดี ซึ่งต้องรอติดตามกันต่อไปว่า Neuralink จะเริ่มพัฒนาโปรเจกต์ดังกล่าวนี้ขึ้นมาจริง ๆ เมื่อไร

ข้อมูลอ้างอิง : screenrant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส