นายแพทย์ Gamel Albinsaid คุณหมอประจำคลินิกแห่งนึงในประเทศอินโดนีเซีย ผู้เป็นยอดคุณหมอของคนยากคนจนที่ไม่มีเงินไปรักษาตามที่แพงๆ

คุณหมอ Albinsaid ในวัย 26 ปี เปิดคลินิกนี้มาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว และคุณหมอสามารถช่วยคนยากคนจนได้กว่า 3,500 คนแล้วด้วย (ต้องปรบมือให้เลยรัวๆ)

Screen Shot 2558-09-21 at 11.39.13 AM

คุณหมอ Albinsaid บอกว่า ตอนที่เริ่มอาชีพเป็นหมอใหม่ๆ เขาพบกับเด็กหญิงคนหนึ่งที่ต้องจากโลกนี้ไปเพียงเพราะพ่อแม่ของเธอไม่มีเงินพาเธอไปหาหมอรักษาโรค และนี่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยๆในประเทศอินโดนีเซีย จึงมีความคิดว่า หากพวกเขาไม่ไปโรงพยาบาลเพราะไม่มีเงิน แล้วพวกเขาพอจะมีอะไรที่จะแลกกับค่ารักษาพยาบาลได้บ้างมั้ย? คุณหมอจึงคิดไปถึงการ ขายขยะนั่นเอง เพราะ “ขยะ” นั้นพวกเขาสามารถหาได้จากทุกที่ และสามารถนำมันมาเป็นทรัพยากรเพื่อการแลกเงินได้ ถึงแม้การรีไซเคิลยังไม่เป็นที่นิยมในประเทศอินโดนีเซียเท่าใดนัก แต่การขายกระดาษและพลาสติกให้ผู้รับซื้อนั้นก็มีอยู่ทั่วๆไป

Play video

คุณหมอจึงบอกให้คนไข้เก็บขยะรีไซเคิลมาจำนวนหนึ่งในทุกๆเดือน เช่น ขวดแก้วหรือขวดพลาสติกจำนวน 4.5 ปอนด์ หรือกระดาษแข็ง 11 ปอนด์ มาให้คลินิก อันที่จริงเมื่อนำไปขายพวกมันมีราคาไม่ถึง 1 ดอลลาร์ด้วยซ้ำ แต่มันก็มากพอสำหรับการรักษานะ สำหรับคนไข้มันจึงเหมือนกับการได้รับการรักษาฟรี เพราะพวกเขาไม่ต้องจ่ายอะไรนอกจากขยะที่หาได้ทั่วไป

3044970-poster-p-1-in-indonesia-patients-can-trade-trash-for-free-health-care

Screen Shot 2558-09-21 at 11.38.43 AM

คุณหมอ Albinsaid บอกว่า “เราสนับสนุนให้พวกเขาจ่ายด้วยทรัพยากรที่เขามีอยู่ สุขอนามัยถือเป็นสิทธิพื้นฐานของมนุษย์ และเรายังสามารถช่วยให้ประเทศสามารถจัดการกับขยะได้อีกทางหนึ่งด้วย” เพราะประเทศอินโดนีเซียถือเป็นประเทศที่ใช้พลาสติกมากเป็นอันดับ 2 รองจากจีน “ตอนนี้ก็ได้มีการนำความคิดนี้ไปประยุกต์ใช้กัน บางคนให้นำขยะไปแลกกับการศึกษา จริงๆแล้วมันสามารถใช้แก้ปัญหาได้หลายอย่างเลยนะ”

ที่มา : fastcoexist