ในช่วงของการระบาดระลอกใหม่ของไวรัสโควิด-19 หลายคนได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงและต้องเผชิญกับปัญหานานาที่สุมเข้ามา ในช่วงเวลาแบบนี้การได้รับกำลังใจดี ๆ นั้นเป็นสิ่งสำคัญ ถึงแม้ปัญหาจะยังมีแต่กำลังใจดี ๆ ที่ได้รับนั้นจะเป็นพลังใจหนุนเราให้เผชิญกับปัญหาเหล่านั้นได้

‘จอห์น รัตนเวโรจน์’ หรือ ‘จอห์น นูโว’ คือผู้ที่ใช้ความเป็นศิลปินของตนสร้างสรรค์งานเพลงดี ๆ เพื่อส่งเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่กำลังเหนื่อยล้ากายใจในเวลานี้ บทเพลงนี้มีชื่อว่า “ฝ่า” สั้น ๆ แต่ชัดเจนในความหมายของวันนี้ที่เราทั้งหลายต้องฝ่าฟันอันตรายรักษากายรักษาใจให้พ้นวิกฤตนี้ไปให้ได้ ซึ่งจอห์นได้เล่าถึงที่มาของแรงบันดาลใจของเพลงนี้ไว้ว่า

“บทเพลงนี้ ผมได้รับแรงบันดาลใจในช่วงเวลาที่ผมอยู่บ้าน ทำงานที่บ้านติดต่อกันหลาย ๆ วัน เพราะเป็นช่วงแพร่กระจายของโควิด-19 รอบที่ 3 ที่ร้ายแรงที่สุด! ผมเป็นคนหนึ่งที่กังวล สับสน และต้องการกำลังใจ ผมฉุกคิด..ผมต้องสร้างกำลังใจให้ตัวเอง ผมถึงจะฝ่าฟันอุปสรรคครั้งนี้ไปได้  และแน่นอน…ผมอยากส่งมอบกำลังใจให้กับทุก ๆ คน ผมร้องและบันทึกเพลงนี้ที่บ้าน ด้วยอุปกรณ์ที่มีอยู่ อุปสรรคในการบันทึกเสียงในวันนั้นคือ ผมไม่มีฟองน้ำครอบไมค์กันเสียงลมกระแทก หันไปเห็นถุงเท้านักเรียนของลูกที่ม้วนอยู่ในตะกร้านำมาครอบไมค์ ลองฟังดูนะครับ ผมตั้งใจส่งมอบกำลังใจผ่านบทเพลงนี้ เราจะ “ฝ่า” ไปด้วยกันครับ”

ในเพลง “ฝ่า” เราจะได้สัมผัสกับเสียงร้องอันละมุนเศร้าและอบอุ่นของจอห์น ผ่านท่วงทำนองในสไตล์เพลงยุค 90s อันไพเราะที่ถึงแม้จะเศร้าแต่ก็เคล้าไปด้วยกำลังใจ

“เมื่อพายุพัดมาและท้องฟ้าไม่สดใส ไม่เป็นไรก็หัวใจยังสู้ทน ในวันนี้ผู้คนสับสันกับความเป็นจริง ทุกสิ่งจะผ่านพ้นไปด้วยกัน”

ซึ่งเพลงนี้จอห์นไม่ได้มาส่งกำลังเพียงคนเดียว เพราะได้ครอบครัวมาร่วมด้วยช่วยกันตั้งแต่ นุช-นุชนารถ รัตนเวโรจน์ ภรรยาของจอห์นมาร่วมร้องคอรัสและเป็นคนตั้งชื่อเพลงนี้ให้ และได้สองลูกชายสุดที่รัก จัสติน – มหาสมุทร รัตนเวโรจน์ มาร้องประสานและทั้งถ่ายทำทั้งตัดต่อเอ็มวีที่ถ่ายทอดภาพชีวิตของคนหาเช้ากินค่ำได้อย่างเศร้าซึ้ง ส่วน สกาย – สุดฟ้า รัตนเวโรจน์ ก็เป็นผู้สนับสนุนถุงเท้านักเรียน 1 ข้างที่ผ่านการใช้แล้วแต่ยังคงสะอาดเพื่อมาช่วยป้องลมกระแทกไมค์ซึ่งเราจะเห็นได้จากในเอ็มวีนั่นเอง อีกทั้งเพื่อนพ้องน้องพี่ที่มาช่วยกันแต่งเพลง เรียบเรียงเสียงดนตรี บรรเลงกีตาร์และเปียโนขับกล่อมอารมณ์ได้อย่างน่าประทับใจ

ให้บทเพลงนี้เป็นอีกหนึ่งกำลังใจที่ช่วยให้เรา “ฝ่า” วิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกันครับ.

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส