ในวิกฤตย่อมมีโอกาส การแพร่ระบาดของโควิดก็เช่นกัน แม้มีธุรกิจมากมายหลายอย่างต้องปิดกิจการลง หรืออยู่ในช่วงซบเซาจนน่าใจหาย แต่ก็มีธุรกิจที่ได้รับผลกระทบบางอย่างเมื่อประสานพลังกันแล้วกลับรุ่งขึ้นมาอย่างเชื่อเหลือและธุรกิจที่ว่านั่นก็คือ ‘โรงแรมและภาพยนตร์’ นั่นเอง

งานบริการและท่องเที่ยวอย่างโรงแรมนั้นได้รับผลกระทบโดยตรงจากวิกฤตการณ์โควิด เมื่อคนเดินทางน้อยลงจนถึงขั้นปิดประเทศ โรงแรมก็ย่อมไม่มีผู้พักอาศัย ครั้นจะอาศัยนักท่องเที่ยวในประเทศเองก็มีอยู่น้อยนิด เพราะผู้คนก็ต้องระมัดระวังเรื่องการเดินทางเป็นพิเศษ ในขณะโรงภาพยนตร์เองก็เป็นแหล่งให้ความบันเทิงที่รองรับการใช้บริการของคนจำนวนมาก สุ่มเสี่ยงเป็นแหล่งที่ทำให้เชื้อแพร่กระจายไปยังผู้อื่น จึงได้รับผลกระทบไปด้วย แม้ไม่มีมาตรการควบคุมจากรัฐแต่คนเข้าใช้บริการก็ลดลงอย่างน่าใจหายเช่นกัน

มองดูผิวเผิน ทั้งสองธุรกิจล้วนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตครั้งนี้ทั้งคู่ แต่เมื่อมีนักธุรกิจหัวใสจับจุดแข็งของสองธุรกิจมารวมกัน กลับกลายเป็นว่าได้รับความนิยมจนเกินคาด

หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี ของทางการจีน รายงานเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ที่ผ่านมาว่า ‘โรงแรมธีมโรงภาพยนตร์’ บริการที่พักรูปแบบใหม่ที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าสัมผัสประสบการณ์ภาพและเสียงระดับกลางถึงระดับไฮเอนด์เทียบเท่าโรงภาพยนตร์ กำลังได้รับความนิยมในจีน

ม่ายเตี่ยนหว่าง (Meadin) บริษัทให้บริการข้อมูลอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ของจีน เผยว่า ปัจจุบันกลุ่มโรงแรมรูปแบบดังกล่าวมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 9 ของภาคธุรกิจโรงแรมในจีน และครองส่วนแบ่งการตลาดถึงร้อยละ 4.27

“ตลาดภาพยนตร์ช่วยสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้อุตสาหกรรมโรงแรม” เกาม่านเสี่ย นักวิจัยของบริษัทฯ กล่าว

เกาอธิบายว่า การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมการบริการ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและพฤติกรรมการซื้อตามมา โดยลูกค้าคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยมากขึ้น และนั่นก็ดึงดูดให้ลูกค้าหันมาสนใจโรงแรมธีมโรงภาพยนตร์ ที่มอบให้ได้ทั้งความบันเทิงและความปลอดภัยด้านสุขภาพ นับเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ช่วยตอบสนองทั้งความต้องการของลูกค้า และเพิ่มความร่วมมือกับอุตสาหกรรมภาพยนตร์มากขึ้นด้วย 

และด้วยเหตุนี้ โรงแรมหลายแห่งในจีนจึงทยอยพลิกโฉมรองรับกระแสดังกล่าว รวมถึง เรสต์ โฮเทล (Rest Hotel) ของอี้ไป่ โฮเทลส์ กรุ๊ป (Hotels Group) ในนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเปลี่ยนห้องพักร้อยละ 20 ของโรงแรมให้กลายเป็น “ห้องชมภาพยนตร์วีไอพี” ด้วย

นับว่าเป็นเทรนด์ที่น่าสนใจทีเดียว พูดถึงไม่ได้ไปโรงภาพยนตร์นานแล้วนะ หากมีโรงแรมสักแห่งปรับเป็นแบบนี้ ก็น่าจะมีคนไปใช้บริการอยู่บ้างเหมือนกัน

อ้างอิง

Xinhuathai

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส