เว็บไซต์ Deadline ได้รายงานว่า ทอม ครูซ (Tom Cruise) เป็นนักแสดงคนล่าสุดที่เข้าร่วมประท้วง สมาคมสื่อมวลชนต่างประเทศของฮอลลีวูด หรือ HFPA (Hollywood Foreign Press Association) ซึ่งเป็นผู้จัดงานประกาศผลรางวัลลูกโลกทองคำ หรือ Golden Globe Award โดยเขาได้ส่งรางวัลลูกโลกทองคำ จำนวน 3 ตัว ที่เขาเคยได้รับ ไปคืนให้แก่สำนักงานใหญ่ของ HFPA เป็นเป็นการประท้วงการดำเนินงานขององค์กรแห่งนี้

ทอม ครูซ เคยได้รับรางวัลลูกโลกทองคำในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม 2 ตัว จาก Born on the Fourth of July (1989) และ Jerry Maguire (1996) และสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจาก Magnolia (1999)

Tom Cruise
ทอม ครูซ เมื่อครั้งขึ้นรับรางวัลลูกโลกทองคำจากภาพยนตร์ Born on the Fourth of July (1989) : ภาพจากสำนักข่าว AP

Deadline ได้รายงานเสริมว่า นอกเหนือจาก ทอม ครูซ แล้วนั้น ก็ยังมีนักแสดงหลายคนที่ได้ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการดำเนินงานของ HFPA ไม่ว่าจะเป็น สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน (Scarlett Johansson) และ มาร์ก รัฟฟาโล (Mark Ruffalo) ที่อออกมาแสดงความคิดเห็นไม่สนับสนุน HFPA อีกทั้งผู้ผลิตเนื้อหารายใหญ่อย่าง Netflix, Amazon และ WarnerMedia ก็ประกาศคว่ำบาตรต่อทาง HFPA รวมถึงสถานีโทรทัศน์ NBC ที่ได้ประกาศว่าจะไม่ถ่ายถอดสดงานประกาศผลรางวัลลูกโลกทองคำในปี 2022 ด้วย

ทาง NBC ได้กล่าวว่า จะไม่ดำเนินการถ่ายทอดสดการจัดงานประกาศรางวัลลูกโลกทองคำ จนกว่าองค์กรจะทำการปรับรูปแบบการดำเนินงานตามที่ได้สัญญาไว้ ทั้งแนวทางการปฏิบัติด้านการเงิน และการขาดตัวแทนองค์การที่มีความหลากหลาย

Golden Globe
ภาพจากสำนักข่าว AP

เว็บไซต์ Variety ได้รายงานว่า เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2021 ที่ผ่านมา HFPA ได้ประกาศจะเพิ่มสมาชิกใหม่จำนวน 20 คน โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ความสำคัญต่อการสรรหากลุ่มที่ด้อยโอกาสเพิ่มมากขึ้น แต่ถึงกระนั้น HFPA ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์มาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา ทาง Los Angeles Times ได้รายงานว่า ก่อนหน้านี้หลายปี HFPA ไม่มีสมาชิกที่เป็นคนผิวดำเลย

ไม่เพีัยงแค่นั้น เมเฮอร์ แททนา (Meher Tatna) อดีตประธานของ HFPA ก็ได้กล่าวกับ Variety ว่า ไม่เคยมีสมาชิกที่เป็นคนผิวดำอย่างน้อยก็ตั้งแต่ปี 2002 ที่เธอได้เข้าร่วมองค์กร

ข้อมูลอ้างอิง : deadline , variety

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส