‘บ็อบ ดีแลน’ (Bob Dylan) หนึ่งในบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์วงการเพลงโลก ที่มีผลงานมากมายมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะเพลงแนวโฟล์กร็อก บลูส์ คันทรี ผู้แต่งและขับร้องเพลงเพื่อการเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนและการต่อต้านสงคราม จนเขาได้รับฉายาว่าเป็น “ราชาเพลงโฟล์ก” ตั้งแต่ช่วงยุค 60’s กำลังจะมีพิพิธภัณฑ์ที่เกี่ยวกับชีวิตและการงานในฐานะนักดนตรีของเขาในอีกหนึ่งปีข้างหน้านี้ ในชื่อว่า ‘Bob Dylan Center’ (BDC)

Bob Dylan

โดย ‘Bob Dylan Center’ (BDC) นี้ ตั้งอยู่ในเมืองทัลซา รัฐโอกลาโฮมา สหรัฐอเมริกาในย่านศิลปะสำคัญของเมืองทัลซา ที่เรียกว่า ‘Brady Arts’ โดยการเปิดพิพิธภัณฑ์ในครั้งนี้ เป็นการรวบรวมทรัพย์สินและเอกสารส่วนตัวของดีแลน ที่ได้ทำการขายให้กับมูลนิธิ ‘George Kaiser Family Foundation’ และมหาวิทยาลัยแห่งเมืองทัลซามาตั้งแต่ปี 2016 ที่มีจำนวนกว่า 100,000 ชิ้น นำมาแปลงอยู่ในรูปแบบดิจิทัล และจัดแสดงในรูปแบบพิพิธภัณฑ์ถาวร ที่จะใช้การจัดแสดงในรูปแบบ ‘Immersive technology’ นำเสนอผ่านมัลติมีเดียรูปแบบต่าง ๆ บนอาคารขนาด 3 ชั้น เพื่อให้แฟนเพลงรุ่นใหม่ ๆ สามารถสัมผัสความเป็นตำนานของบ็อบ ดีแลนได้อินยิ่งขึ้น

Bob Dylan
ภาพจำลองบริเวณภายนอกของ ‘Bob Dylan Center’

โดยในพิพิธภัณฑ์นี้ จะมีการจัดแสดงข้าวของ เอกสารส่วนตัวของบ็อบ ดีแลนนับแสนชิ้น ผ่านการจัดแสดงในรูปแบบมัลติมีเดียต่าง ๆ ในเรื่องราวชีวิตและการทำงานของเขาอย่างยาวนานว่า 50 ปี เช่น ไทม์ไลน์ประวัติชีวิตของเขาที่นำเสนอในรูปแบบมัลติมีเดีย ภาพยนตร์และเพลงที่ถูกนำเสนอผ่านรูปแบบ Immersive บนน้ำตก การจำลองสตูดิโอจริงที่จะพาเข้าไปราวกับว่าได้อยู่กับบ็อบ ดีแลนตัวจริง

Bob Dylan

ส่วนจัดแสดง ‘Columbia Records Gallery’ ที่จัดแสดงเนื้อเพลง และข้อมูลเบื้องหลังเกี่ยวกับการสร้างสรรค์เพลงฮิตอมตะในแบบฉบับของบ็อบ ดีแลน เช่น “Like a Rolling Stone” “Tangled Up in Blue” และ “Chimes of Freedom” รวมทั้งห้องฉายภาพยนตร์สารคดีและการแสดงคอนเสิร์ตของดีแลนสุดหายากที่อยู่ในคลังและไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน

Bob Dylan
ภาพถ่ายส่วนหนึ่งระหว่างทัวร์คอนเสิร์ตปี 1974

ตัวอย่างผลงานสุดหายากของบ็อบ ดีแลนใน ‘Bob Dylan Center’ ก็คือการค้นพบฟิล์มและเทปการบันทึกเพลง “Don’t Think Twice, It’s All Right” ที่ถูกบันทึกในฤดูใบไม้ร่วงปี 1962 ในขณะนั้น ดีแลนในวัยหนุ่มได้ทำการบันทึกเสียงร่วมกับเพื่อน ๆ อีก 2 คนเมื่อตอนที่เขาอาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์ที่กรีนิช วิลเลจ นิวยอร์ก โดยเนื้อเพลงในเวอร์ชันนี้ จะมีความแตกต่างออกไปจากเวอร์ชันสตูดิโอที่บรรจุอยู่ในอัลบัม ‘The Freewheelin’ ‘ อัลบัมฮิตที่สุดอัลบัมหนึ่งของเขาที่วางแผงในปี 1963 รวมถึงภาพถ่ายการแสดงสดสุดหายากในระหว่างทัวร์คอนเสิร์ตปี 1974 ที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน

Bob Dylan
ภาพปกอัลบั้ม ‘Freewheelin’ ที่วางแผงในปี 1963

ซึ่งผู้ที่รับหน้าที่ออกแบบพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ก็คือบริษัท ’59 Productions’ บริษัทออกแบบระดับโลก ที่เคยผ่านงานการออกแบบงานมากมาย เช่น นิทรรศการเกี่ยวกับศิลปินผู้ล่วงลับ ‘เดวิด โบวี’ (David Bowie) และยังเป็นผู้ออกแบบการแสดงสดในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่จัดขึ้นในกรุงลอนดอน ปี 2012 มาแล้วนั่นเอง

Bob Dylan

โดบบนเว็บไซต์ของ ‘Bob Dylan Center’ ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า พิพิธภัณฑ์บ็อบ ดีแลนแห่งนี้ จะเปิดทำการให้แฟน ๆ ได้เข้าชมในวันที่ 10 พฤษภาคม 2565 หรืออีกประมาณหนึ่งปีนับจากนี้

ดาวน์โหลดเพลง “Don’t Think Twice, It’s All Right” เวอร์ชันที่ไม่เคยปล่อยที่ไหนได้ที่นี่


อ้างอิง
https://bit.ly/3uJBEh4
https://bit.ly/2RLHobN
https://prn.to/3eFKQO0

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส