เดเมียน ฟินซ์ (Damien Finch) นักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรเลียได้ค้นพบงานศิลปะล้ำค่าที่ถูกสร้างโดยธรรมชาติที่ถ้ำแห่งหนึ่งในคิมเบอร์ลีย์ ภูมิภาคทางตะวันตกของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าภูมิภาคคิมเบอร์ลีย์นั้นเต็มไปด้วยประวัติศาสตร์โบราณที่น่าสนใจหลายอย่าง โดยเฉพาะศิลปะบนหินที่หายาก นั่นจึงทำให้เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นเมื่อฟินซ์ได้ค้นพบภาพเขียนสีรูปจิงโจ้ในถ้ำ ซึ่งคาดว่าเป็นผลงานศิลปะของชาวอะบอริจิน ชนพื้นเมืองของออสเตรเลีย

งานศิลปะชิ้นนี้มีขนาดถึง 2 เมตร (6.5 ฟุต) และสิ่งที่ทำให้น่าสนใจมากกว่านั้นคือ ฟินซ์ได้ตรวจสอบอายุของภาพเขียนสีนี้ด้วยการนำรังตัวต่อโคลนที่สร้างด้วยเรดิโอคาร์บอนมาตรวจสอบ ทำให้พบว่า ภาพเขียนสีนี้มีอายุถึง 17,300 ปี! ซึ่งผลวิจัยนี้ได้ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Nature Human Behavior

การค้นพบในครั้งนี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์ที่เข้าร่วมการวิจัยมีความเชื่อว่า ภาพเขียนสีรูปจิงโจ้นี้อาจมีความเชื่อมโยงกับศิลปะในภูมิภาคอื่น ๆ

การท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ บนโลกนี้ก็เหมือนการผจญภัยเพื่อพบสิ่งแปลกใหม่ ซึ่งสิ่งแปลกใหม่นั้นล้วนเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติสรรสร้างขึ้นมา ใครจะไปรู้ว่าวันหนึ่งคุณอาจจะเดินเข้าป่าแล้วไปเจอสิ่งมหัศจรรย์เช่นชายคนนี้ก็ได้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส