หลังปล่อยให้แฟน ๆ รอคอยนานกว่า 2 ปี หนังซอมบี้เรื่องใหม่ฝีมือแซ็ก สไนเดอร์ (Zack Snyder) อย่าง ‘Army of the Dead’ ก็ลงจอให้เราได้รับชมกันไปเรียบร้อยแล้วทาง Netflix ซึ่งกระแสตอบรับถือว่าดีพอสมควรเพราะหลังดูจบก็ยังมีหลากหลายประเด็นที่สไนเดอร์แอบทิ้งปมเอาไว้จนทำให้เกิดข้อสงสัยและเป็นที่ถกเถียงกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะตอนจบที่ค่อนข้างคลุมเครือและเป็นตอนจบแบบปลายเปิด เราจึงอยากพาทุกคนไปสำรวจรายละเอียดตอนจบของ ‘Army of the Dead’ กันอีกครั้ง พร้อมคาดเดาสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตจากมุมมองของแฟน ๆ ที่ได้รับชมไปแล้ว

คำเตือน: บทความนี้มีการสปอยล์เนื้อหาหลักของ ‘Army of the Dead’ หากใครยังไม่ดู กดปิดบทความแล้วไปดูหนังก่อนนะ

ตอนจบของ ‘Army of the Dead’ มีอยู่ 2 ฉาก ในฉากแรกคือฉากหลบหนีออกจากลาสเวกัสด้วยเฮลิคอปเตอร์ แต่เพราะแรงระเบิดทำให้เฮลิคอปเตอร์ลำนั้นตก ปีเตอร์สตายเพราะอุบัติเหตุในครั้งนี้ ส่วนเคตพบว่าสก็อตผู้เป็นพ่อถูกกัดเข้าแล้ว จนท้ายที่สุดเธอต้องยิงพ่อตัวเองแบบเดียวกับที่สก็อตจำใจฆ่าแม่ของเธอที่กลายเป็นซอมบี้เมื่อหลายปีก่อน เรื่องราวสื่อว่าสุดท้ายชีวิตของเคตก็วนลูปกลับมาซ้ำรอยพ่อตัวเอง แต่อย่างน้อยเธอก็ยังได้เงินที่พ่อเก็บติดตัวไว้เพื่อไปให้กีตาร์และครอบครัวเริ่มต้นชีวิตใหม่

Army of the dead, Zack Snyder
เครดิตภาพ : Twitter/ZackSnyder

ส่วนตอนจบฉากที่สอง เราจะเห็นสภาพเมืองลาสเวกัสที่ยับเยินหลังโดนยิงนิวเคลียร์ แต่ท่ามกลางซากปรักหักพัง ฟานเดอโรห์ หนุ่มผิวสีหนึ่งในทีมเดนตายที่หลายคนคิดว่าไม่น่ารอดกลับโผล่ขึ้นมาจากซากตู้เซฟที่เขาถูกดีเทอร์ ผลักให้เข้าไปหลบอยู่ด้านในจนรอดจากการโจมตีของซอมบี้และรอดจากแรงระเบิด ฟานเดอโรห์หอบหิ้วกระเป๋าใส่เงินหลายใบมาด้วย เขาเดินข้ามทะเลทรายจนไปเจอรถจึงขโมยรถคันนั้นขับไปสนามบิน ชายหนุ่มใช้เงินที่ปล้นจากเซฟเช่าเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวเพื่อบินไปเม็กซิโก แต่ระหว่างที่คนดูอย่างเรากำลังโล่งใจว่าเขาต้องรอด ท้ายที่สุดฟานเดอโรห์กลับพบว่าตัวเองถูกกัดที่แขนแล้วหนังก็ตัดจบไปทั้งอย่างนั้น!

Army of the dead, Zack Snyder
เครดิตภาพ : Twitter/ZackSnyder

เพราะฉะนั้นเราจึงรู้ว่าฟานเดอร์โรห์ติดเชื้อและดูเหมือนจะเป็นรอยแผลที่ได้มาจากการต่อสู้กับซูส (ซอมบี้จ่าฝูง) ซึ่งถ้าเราอ้างอิงจากคำบอกเล่าของตัวละครในเรื่อง ฟานเดอโรห์อาจกลายเป็นซอมบี้ระดับอัลฟาเพราะถูกซูสกัด จากนั้นเขาจะทำให้คนบนเครื่องบินติดเชื้อและนำไปสู่การระบาดในเม็กซิโกซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางของเครื่องบินลำนี้ เหตุการณ์นี้จะสร้างความแตกตื่นให้คนทั้งโลกเพราะพวกเขาคิดว่าระเบิดนิวเคลียร์ที่รัฐบาลยิงถล่มลาสเวกัสทำลายล้างซอมบี้ไปหมดแล้ว

แต่อย่างไรก็ตาม มีบางทฤษฎีที่กล่าวว่าฟานเดอโรห์อาจป้องกันการติดเชื้อของตัวเองด้วยการตัดแขน คล้ายกับเรื่อง ‘The Walking Dead’ ที่การตัดแขนหรือขาที่โดนกัดจะช่วยยับยั้งไม่ให้คนกลายร่างเป็นซอมบี้ได้ถ้าตัดส่วนที่ถูกกัดออกได้ทันเวลา เพราะเรายังไม่รู้ทฤษฎีเรื่องการติดเชื้อซอมบี้ในจักรวาลของสไนเดอร์มากนัก บางทีชายหนุ่มอาจเลือกใช้วิธีนี้และทำให้เขารอดจากการกลายร่างก็ได้

Army of the dead, Zack Snyder
เครดิตภาพ : Twitter/ZackSnyder

เรียกได้ว่าเป็นการถกเถียงที่ร้อนแรงสำหรับแฟน ๆ อย่างเราหลังดูจบ เพราะตัวนักแสดงอย่างโอมาริ ฮาร์ดวิก (Omari Hardwick) เองก็มอบการแสดงที่น่าจดจำในบทฟานเดอโรห์ที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเขาคือตัวละครที่โดดเด่นที่สุดตัวหนึ่งจนกลายเป็นที่ชื่นชอบของคนดู หาก ‘Army of the Dead’ มีภาคต่อ หลายคนก็หวังให้เขากลับมารับบทนี้อีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อตัวละครอื่นในทีมเสียชีวิตจากภารกิจครั้งนี้ไปหมดแล้ว แต่ถ้าหากฟานเดอโรห์ไม่กลายเป็นซอมบี้ หนังภาคต่อจะเล่าเรื่องราวออกมาแบบไหน เพราะการติดเชื้อของเขาอาจเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เชื้อซอมบี้ยังคงอยู่จนทำให้เกิดเหตุการณ์ภาคต่อตามมา เพราะฉะนั้นมีความเป็นไปได้สูงมากว่าเขาต้องกลายร่างหากเราอยากเห็นภาคต่อของ ‘Army of the Dead’

ไม่ว่าภาคต่อของ ‘Army of the Dead’ จะบอกเล่าเรื่องราวแบบไหนต่อไป อย่างน้อยในตอนนี้เราก็เตรียมตัวดูแอนิเมชันอย่าง ‘Army of the Dead: Lost Vegas’ และเรื่องราวก่อนหน้าอย่าง ‘Army of Thieves’ กันทาง Netflix ได้เลย เพราะทั้งสองเรื่องอยู่ในระหว่างการถ่ายทำ คาดว่าอีกไม่นานหลายปมที่น่าสงสัยจะได้รับการคลี่คลายและเราคงเข้าใจจักรวาลซอมบี้ของสไนเดอร์ได้ดีขึ้นแน่นอน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส