[รีวิว] “รักนี้เกินห้ามใจ” Nevertheless : การ์ตูนรักที่ฉีกทุกกฎของความสัมพันธ์ (ควรอ่านก่อนดูซีรีส์!)
Our score
9.0

จุดเด่น

  1. หยิบมุมมองความรักที่แตกต่างมาเล่าได้น่าสนใจ
  2. ตัวละครมีความเป็นมนุษย์ ดูธรรมชาติ น่าเข้าถึงได้ง่าย
  3. บทน่าแบบเรียล ๆ มีความสมจริง ดำเนินเรื่องได้สนุก น่าติดตาม

จุดสังเกต

  1. มีเวลาเล่าความสัมพันธ์และเบื้องหลังตัวละครน้อย ปมต่าง ๆ และตอนจบแบบปลายเปิด ทำให้รู้สึกว่าเรื่องราวมันยังขยายไปได้อีกหน่อย

เขาว่ากันว่า ‘ผีเสื้อ’ เป็นสัตว์รักอิสระ ดูเหมือนมันอยากจะบินไปที่ไหนก็ได้ตามใจปรารถนา แต่ที่จริงแล้วผีเสื้อมันจะชอบบิน ๆ วน ๆ อยู่ที่เดิมต่างหาก ถ้ามันยอมสนุกกับชีวิตบ้างก็คงดีนะ …ว่าไหม?

Nevertheless รักนี้เกินห้ามใจ

วันนี้จะมาแนะนำ WEBTOON เรื่องหนึ่ง บอกตรงนี้เลยก็แล้วกันว่าที่มันน่าสนใจจนต้องหยิบมาอ่านรัว ๆ (ผ่านการเปย์ไปหลายตอน) ก็เพราะการ์ตูนเรื่องนี้ได้ถูกนำไปสร้างเป็นซีรีส์เกาหลีและใกล้จะได้ออนแอร์ให้เราได้ดูกันเร็ว ๆ นี้ในชื่อเรื่องว่า ‘Nevertheless’ ซึ่งงานนี้ได้ 2 นักแสดงดาวรุ่งฝั่งเกาหลีอย่าง ซงคัง และ ฮันโซฮี ที่เคยได้ฝากฝีมือเอาไว้ในผลงานซีรีส์ดังหลาย ๆ เรื่องที่ผ่านมา ติ่ง ฮันโซฮี อย่างเราก็เลยหันมาสนใจ ‘รักนี้เกินห้ามใจ’ ขึ้นมาทันที

เล่าเรื่องราวของหญิงสาว ยูนาบี (ฮันโซฮี) ที่เพิ่งเลิกกับแฟนมาหมาด ๆ และไม่อยากจะเชื่อในความรักสักเท่าไหร่ จนได้โคจรมาเจอกับ พัคแจออน (ซงคัง) หนุ่มหล่อลึกลับที่มากับเสน่ห์ประหลาด กับแนวคิดเรื่องความรักในแบบ ‘รักสนุกแต่ไม่ผูกพัน’ ตัวแทนของคนเจ้าชู้ในชีวิตจริงที่อยากจะมีความรัก แต่ไม่เคยเชื่อในความสัมพันธ์ใด ๆ และต้องได้มาใช้ช่วงเวลาใกล้ชิดอยู่กับคนที่มองหาแต่ความรักที่ดี มาดูกันว่างานนี้ใครจะเป็นฝ่ายที่ห้ามใจไม่ได้ จนข้ามเส้นความสัมพันธ์ที่ขีดเอาไว้ก่อนกัน

Nevertheless รักนี้เกินห้ามใจ

ทำความรู้จักตัวละครหลัก

Nevertheless รักนี้เกินห้ามใจ

ยูนาบี – สาวน้อยหน้าตาดีผู้ไม่เคยมีดวงกับความรักซะเลย รักใครทีไรก็ต้องเจอกับอะไรซับซ้อนทุกทีสิน่ะ

Nevertheless รักนี้เกินห้ามใจ

พัคแจออน – หนุ่มหล่อเจ้าเสน่ห์ รุกหนัก อ่อยเก่ง แต่เริ่มความสัมพันธ์กับใครไม่เก่ง และเขาก็ดันชอบมันซะด้วยสิ

ความรู้สึกหลังอ่าน

ทันทีที่อ่านตอนแรกจบก็ต้องถามตัวเองทันทีว่า ฉันพลาดการ์ตูนเรื่องนี้ไปได้ยังไง? บอกเลยว่าชอบเรื่องราวความรักสไตล์นี้มาก ไม่คาดคิดว่าจะได้เจอใน WEBTOON และยิ่งตื่นเต้นเข้าไปใหญ่เมื่อได้รู้ว่าเราจะได้เห็นมันในเวอร์ชันซีรีส์ ที่มี 2 นักแสดงฝีมือดีที่เราชอบอย่าง ซงคัง และ ฮันโซฮี เป็นคนถ่ายทอดความใจร้าวและตับพังครั้งนี้

ภาพจากตัวอย่างซีรีส์ Nevertheless

และถ้ายิ่งคุณเข้าใจความหมายของ ‘ผีเสื้อกับความรัก’ เป็นอย่างดี คุณก็จะยิ่งตกหลุมรัก WEBTOON เรื่องนี้ได้ง่าย ๆ เพราะเรื่องราวความรักในเรื่องนี้อาจไม่ได้มีคอนเซปต์หรือเนื้อเรื่องที่เหมือนกับเรื่องไหนใน WEBTOON ที่คุณเคยอ่าน ความรักแบบ Toxic Relationship ซับซ้อน และเข้าใจยาก คือจุดแข็งและเสน่ห์ของ รักนี้เกินห้ามใจ ซึ่งมันเป็นอะไรที่ถ้าคุณไม่รักการ์ตูนเรื่องนี้ก็คงจะเกลียดมันไปได้เลยทีเดียว ต้องบอกก่อนว่าการ์ตูนเรื่องนี้ไม่ได้เหมาะกับนักอ่านทุกประเภท ไม่ใช่เรื่องราวความรักแบบแฮปปี้ที่ใคร ๆ จะเข้าถึงได้ง่าย ๆ แต่มันคือการเล่าความสัมพันธ์ของคนสองคนที่ทั้งรักทั้งเกลียด เป็นสถานะที่รู้ว่าอันตรายแต่ก็ห้ามใจไม่ได้ที่จะรักไปทำลายตัวเองไปเรื่อย ๆ เช่นกัน การเลือกที่จะเล่นประเด็น Toxic Relationship แบบนี้ถือเป็นความเสี่ยงที่นักเขียนต้องหยิบมาใช้งานให้ดี เพราะระหว่างทางมันอาจทำให้คนที่ไม่คุ้นเคยกับเรื่องราวแนวนี้ อาจจะต้องยอมแพ้กับความรู้สึกซับซ้อนของตัวละครไปซะก่อน

Nevertheless รักนี้เกินห้ามใจ

เพราะ “ผีเสื้อ… ยิ่งคุณวิ่งเข้าหามันเท่าไหร่ มันก็จะยิ่งห่างคุณออกไปเท่านั้น แต่ถ้าวันไหนที่คุณเลิกสนใจมัน มันก็จะบินกลับมาหาคุณเอง” เมสเสจชัดเจนของเรื่องราวนี้ที่คุณคนเขียนอยากจะสื่อสารผ่าตัวละคร ยูนาบี (ภาษาเกาหลีแปลว่า ผีเสื้อ) และ พัคแจออน 2 ผีเสื้อต่างขั้วที่ดันมีแรงดึงดูดเข้าหากันทันทีที่เจอ และพร้อมจะบินหนีจากกันไปได้ทุกเมื่อเพราะความซับซ้อนในใจ คนหนึ่งที่ไม่มั่นใจในความรักกับอีกคนหนึ่งที่ไม่อยากมีความสัมพันธ์ เราจะได้เห็นการดำเนินเรื่องอันรวดเร็ว ไม่ซับซ้อน แต่เต็มไปด้วยชั้นเชิงของตัวละครที่มีอารมณ์และความคิดอันสมจริงต่างกับการ์ตูนรักหวาน ๆ ทั่วไป คนที่เคยมีความสัมพันธ์แบบในเรื่องนี้จะเข้าใจดีว่าฉากรักก็รักกันจนเขินม้วนแทบตาย ประหนึ่งมีผีเสื้อมาบินอยู่ในท้องเป็นล้าน ๆ แต่พอมาถึงฉากตับพังก็ทำเอาคนอ่านโคตรหน่วง อึดอัด ค้างคา และจะคอยตั้งคำถามกับการกระทำของตัวละครไปมากมาย

Nevertheless รักนี้เกินห้ามใจ

แล้วความสัมพันธ์ลักษณะของตัวละครนี้ก็จะวนลูปไปเรื่อย ๆ คอยล้อเล่นกับความรู้สึกคนดูอย่างเรา ๆ ไปพร้อมกับการได้เห็นการเติบโตของตัวละครที่จะคอยรับมือกับอาการไม่มูฟออนแบบนี้ได้ดียิ่งขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน

ถ้าพูดให้เห็นภาพง่าย ๆ ก็เหมือนกับเรากำลังตามติดชีวิตเพื่อนรักของเราสักคน กับผู้ชายคนนั้นของนางที่ไม่ว่าจะหล่อทำลายล้างแค่ไหนก็ไว้ใจให้เพื่อนรักผู้ชายคนนี้ไม่ลง มีแต่อยากจะให้เชียร์เพื่อนเราเอาชนะและทำให้เขาตกหลุมรักนางให้ได้สักวัน แต่ยิ่งอ่านก็จะยิ่งเข้าใจว่า “คุณรู้จักเพื่อนตัวเองกับผู้ชายคนนี้น้อยเกินไป” จุดไคลแมกซ์ของเรื่องที่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเซอร์ไพร์ซจะทำให้เราตกหลุมรักในความเป็นธรรมชาติของเรื่องราว และตัวละครที่มีความเป็นมนุษย์ยิ่งกว่าการ์ตูนรักเรื่องไหน ๆ เพราะฉะนั้นพยายามอย่าตั้งความหวังหรือคาดเดาอะไรกับเนื้อเรื่องนี้มากมาย เพราะนี่คือการ์ตูนอีกหนึ่งเรื่องที่คุณแทบจะคาดเดาอะไรไม่ได้เลยสักอย่างแน่นอน

Nevertheless รักนี้เกินห้ามใจ

สิ่งเดียวเลยที่เราคาดหวังว่าอยากจะได้เห็นมันมากขึ้นในเวอร์ชันซีรีส์ที่กำลังจะมาถึงนี้ ก็คือ ฉากจบที่แตกต่างออกไป เชื่อเถอะว่าเราไม่ได้กำลังสปอยล์ตอบจบคนอ่านอยู่เพราะเรามั่นใจว่าคุณคงเดาเนื้อเรื่องไม่ได้ถ้าไม่ได้ลองอ่านจนจบ ความเป็นมนุษย์มีอยู่ในคาแรกเตอร์ของตัวะครในเรื่องนี้มากเกินไป จะเรียกว่าคุณคาดเดาในตัวคน ๆ หนึ่งไม่ได้ยังไง ก็คาดเดาการกระทำของตัวละครไม่ได้เช่นนั้นนั่นแหละ เราค่อนข้างคาดหวังว่าซีรีส์ Nevertheless จะเป็นอีกโลกคู่ขนานของ รักนี้เกินห้ามใจ ที่มันจะคงรักษาจุดเด่นของเรื่องราวและจุดแข็งของตัวละครเอาไว้ แต่สามารถทำให้มันแตกต่างออกไป ไม่เหมือนหรือไม่ดรอปไปกว่าที่การ์ตูนทำไว้ และที่สำคัญคือขอร้องเลยว่า อย่าเปลี่ยนอะไรในตัว ยูนาบี และ พัคแจออน ในเวอร์ชันซีรีส์เลยนะ เรารักสองคนนี้มากจริง ๆ

อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องพูดถึงก็คืองานภาพที่สวยงามน่าประทับใจ แม้ว่าตัวเนื้อเรื่องจะไม่ได้พูดถึงเรื่องราวไซไฟแสนจะแฟนตาซีที่จะได้โชว์สกิลงานวาดอะไรมากมาย แต่คนอ่านจะสัมผัสได้ทุกอารมณ์ความรู้สึกของตัวละคร ผ่านลายเส้นอันเป็นเอกลักษณ์และสีสันที่สวยงาม ลงตัว และดูทันสมัย โดยเฉพาะงานดีไซน์เสื้อผ้าและคาแรกเตอร์ที่โดนเด่นและง่ายต่อการจดจำมาก ๆ ถ้าใครได้ลองย้อนไปอ่านผลงานที่ผ่าน ๆ มาของคุณนักเขียน จองซอ จะรู้ว่าลายเส้นของเธอมีเสน่ห์ไม่เหมือนใคร แถมยังมีไอเดียในการเล่าเรื่องราวได้น่าสนใจทุกครั้ง ทั้งงานภาพและการเล่าเรื่องที่เน้นสื่ออารมณ์ บอกเลยว่านักเขียนเจ้านี้ทำได้ดีไม่มีผิดหวังจริง ๆ

Nevertheless รักนี้เกินห้ามใจ

ใครที่เล็งไว้ว่าจะรอดูซีรีส์ Nevertheless ให้ได้ ไม่ว่าจะด้วยเรื่องราวที่น่าสนใจ หรือเป็นติ่งของ ซงคัง และ ฮันโซฮี (อย่างดิฉัน) ก็ตาม เราขอแนะนำเลยว่า “คุณควรจะได้รู้จัก รักนี้เกินห้ามใจ เสียก่อน” แล้วคุณจะรู้เลยว่านอกจากแคสต์นักแสดงที่เป๊ะปังถอดต้นฉบับมาได้ดีจนแฟนการ์ตูนใจชื้นแล้ว ในฐานะแฟนการ์ตูนคนหนึ่งก็อยากจะเห็นเหมือนกันว่าในเวอร์ชันซีรีส์จะเอาชนะใจเราได้เหมือนที่ รักนี้เกินห้ามใจ ทำไว้ได้หรือไม่ 19 มิถุนายนนี้ มาดูกันที่ NETFLIX

Nevertheless รักนี้เกินห้ามใจ
ซีรีส์ Nevertheless รักนี้เกินห้ามใจ นำแสดงโดย ซงคัง และ ฮันโซฮี

เชื่อหรือยังว่าแคสต์นักแสดงมาได้เป๊ะมากจริง ๆ 🙂

ตัวอย่าง ซีรีส์ Nevertheless รักนี้เกินห้ามใจ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส