เมื่อมองแวบแรกหลายคนอาจสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นกับ เจ้าหมูป่าหน้าง้ำตัวนี้ มันมีเขาใช่ไหม หรือที่เห็นคือนอแบบแรด ยกเว้นว่าจะทราบความจริงอยู่แล้วว่า นี่คือเอกลักษณ์เฉพาะของพวกมัน

BILL ROQUE/SHUTTERSTOCK.COM

น้อยคนนักจะรู้จักเจ้า ‘บาบิรูซาส’ (Babirusas) หรือ ‘หมูกวาง’ หมูป่าชนิดหนึ่งที่พบได้ในอินโดนีเซีย เพราะอุปนิสัยที่ชอบซ่อนตัวอยู่ในป่า คืออยู่เฉพาะที่ของตัวเองไม่ออกไปเพ่นพ่านที่ไหนจนใคร ๆ ขนานนามว่าพวกมันคือหมูป่าที่ขี้อายที่สุดในบรรดาหมูป่าทั้งหมด 

PETR MASEK/SHUTTERSTOCK.COM

ธรรมชาติสร้างให้บาบิรูซาสเพศผู้มีฟันที่งอกยาวออกมาจากเพดานปาก จะเรียกว่าเขี้ยวก็ได้นะ เจ้าเขี้ยวที่เห็นจะยาวออกมาจนมองคล้ายกับว่าพวกมันมีเขา ซึ่งเป็นที่มาของชื่อหมูกวาง และฟันซี่ล่างจะยาวจนเกินพอดีจนโค้งออกมาด้านนอก แถมยังเกือบจะจิ้มตาของมันซะด้วย แต่ธรรมชาติก็มีเหตุผล เพราะว่าฟันที่งอกยาวจนคล้ายเขากวางและงาช้าง ก็กลายเป็นอาวุธปกป้องพวกมันจากสัตว์อื่น ธรรมชาติก็มีกฎเกณฑ์ของมันอยู่จริง ๆ นั่นแหละ (แต่โค้งแบบนี้ป้องกันได้จริง ๆ น่ะเหรอ)

JPL DESIGNS/SHUTTERSTOCK.COM

ธรรมชาติของบาบิรูซาสมักจะออกไปเที่ยวเป็นกลุ่ม กินใบไม้และผลไม้เป็นส่วนใหญ่ เป็นสัตว์สายมังฯ และเป็นนักว่ายน้ำที่แข็งแรงมาก ๆ เรียกว่าอึด ถึก ทนและงาแปลก ๆ ของพวกมันเป็นคุณสมบัติที่น่าสนใจที่สุด เพราะทำให้พวกมัน ไม่เหมือนใครและไม่มีหมูป่าชนิดเหมือนพวกมันอีกแล้ว ส่วนใครที่อาจจะห่วงพวกมันว่าจะตกเป็นเหยื่อของนักล่าสัตว์แปลกหรือเปล่า ก็ไม่ต้องเป็นห่วงพวกมันหรอกนะเพราะบาบิรูซาสเป็นสายพันธุ์ที่ได้รับการคุ้มครองในอินโดนีเซียเรียบร้อยแล้ว

เขี้ยวลากดินว่าเจ็บแล้ว เจอเขี้ยวจิ้มตาเข้าไป จะมีใครเขี้ยวยาวจิ้มตาได้เท่าพวกมันอีกไหมเนี่ย

อ้างอิง อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส