ล่าสุด Scandal สี่สาวชาวร็อกจากญี่ปุ่นได้ปล่อยซิงเกิลล่าสุดที่มีชื่อว่า ‘アイボリー’ (Ivory) เพลงนี้เป็นเพลงที่ ‘มามิ’ มือกีตาร์ของวงแต่งทั้งเนื้อร้องและทำนองด้วยตัวเองแถมยังเป็นคนร้องนำเองด้วยทำให้เพลงนี้มีรสชาติแตกต่างออกไปจากเพลงก่อน ๆ

アイボリーเป็นบทเพลงที่มาพร้อมท่วงทำนองที่มีสัมผัสของความอบอุ่นและความหวังในชีวิตเนื้อหาถ่ายทอดมุมมองด้านบวกของการใช้ชีวิตด้วยการมีความสุขกับชีวิตในแต่ละวันและเรียนรู้ที่จะอยู่กับความเป็นไปของชีวิต ไม่ต้องกังวลไม่ต้องคาดหวังอะไร ถึงแม้จะมีช่วงเวลาที่สับสนและรู้สึกกลัวบ้างแต่ก็ไม่เป็นไรขอให้ใช้ชีวิตให้สนุกก็พอ

ในส่วนของดนตรีเพลงนี้มาในท่วงทำนองที่อบอุ่นเปิดมาด้วยเสียงกลองเปิดจังหวะของ ‘รินะ’ ก่อนที่เสียงเบสของ ‘โทโมมิ’ จะดังขึ้นคล้ายเป็นสัญญาณของการเริ่มประสานจากนั้นเสียงกีตาร์อะคูสติกของ ‘มามิ’ และกีตาร์ไฟฟ้าที่ให้อารมณ์สว่างไสวของ ‘ฮารุนะ’ ก็เข้ามาสอดประสานได้อย่างงดงาม เพลงนี้มามิเลือกที่จะวางกีตาร์ไฟฟ้าสุดเร้าใจเอาไว้แล้วหยิบกีตาร์โปร่งออกมาตีคอร์ดพร้อมกับร้องไปด้วยน้อยครั้งนักที่จะได้ยินมามิร้องเต็ม ๆ แบบนี้ยิ่งเป็นเพลงช้าอารมณ์แบบนี้ถือว่านี่เป็นเพลงแรกเลย ให้อารมณ์ความรู้สึกที่จริงใจ เรียบง่าย สบาย ๆ แต่เปี่ยมไปด้วยความงดงาม การเรียบเรียงดนตรีไม่แน่นจนเกินไปแต่ละส่วนสอดคล้องกันเป็นอย่างดีเหมือนมิตรภาพของทั้ง 4 คน ยิ่งในท่อนฮุกที่มามิ ฮารุนะ และโทโมมิร้องประสานกันไปพร้อมกับมีเสียงจากเครื่องสายมาสร้างบรรยากาศด้วยแล้ว ฟังแล้วยิ่งรู้สึกฟูขึ้นมาในใจเลยทีเดียว

มิวสิควิดีโอถ่ายทอดออกมาสัดส่วนภาพแบบ 4 : 3 ในโทนภาพแบบอุ่น ๆ ฟุ้ง ๆ ใส ๆ ตามสไตล์ญี่ปุ่นโดยเน้นที่แสงธรรมชาติและถ่ายทอดความเป็นธรรมชาติของ 4 สาวออกมาได้เป็นอย่างดี มีการวางเฟรมภาพที่สวยงามแต่ละช็อตแทบจะแคปเจอร์ไปเป็นวอลล์เปเปอร์ได้เลย เอ็มวีตัวนี้กำกับโดย ยูกิ วากิซากะ (Yuki Wakisaka) ที่เคยกำกับเอ็มวีเพลง “JAPONICA STYLE” ของวง SixTONES และ  “真赤 (Makka)” จากวง My Hair is Bad 

ถือว่า ‘アイボリー’ เป็นอีกหนึ่งเพลงที่น่าประทับใจมาก ๆ ของ Scandal เลย ก็หวังว่าสถานการณ์โควิดจะคลี่คลายไว ๆ จะได้ดูคอนเสิร์ตของ 4 สาวอีกครั้งและหวังว่าเราจะได้ฟังเพลงนี้กันสด ๆ ในคอนเสิร์ตของพวกเธอกัน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส