ฉาก ‘เจลใส่ผมสูตรพิเศษ’ ในหนังโรแมนติกคอเมดี ‘There’s Something About Mary’ ที่ออกฉายในปี 1998 กลายเป็นฉากที่ทั้งตลกที่สุดและชวนช็อกที่สุดในเวลาเดียวกัน แต่มันก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้หนังประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงทั้งรายได้และคำวิจารณ์ โดยหนังทำเงินไปสูงถึง 369 ล้านเหรียญ ท้ังที่ลงทุนเพียง 23 ล้านเหรียญ ติดอันดับ 27 หนังตลกที่ดีที่สุดตลอดกาลจากการจัดอันดับของ American Film Institute ที่สำคัญคือแจ้งเกิด คาเมรอน ดิแอซ (Cameron Diaz) ให้กลายเป็นนักแสดงหญิงแถวหน้าของหนังโรแมนติกคอเมดีแบบเต็มตัว

หนังกำกับและเขียนบทโดยสองพี่น้อง ปีเตอร์ และบ็อบบี แฟร์เรลลี (Peter Farrelly and Bobby Farrelly) ที่ตอนนั้นแจ้งเกิดหมาด ๆ จากหนังตลกบ๊อง ๆ ‘Dumb and Dumber’ และ ‘Kingpin’ โดยมีดารานำอย่าง เบน สติลเลอร์ (Ben Stiller), คาเมรอน ดิแอซ และแมตต์ ดิลลอน (Matt Dillon)

หนึ่งในฉากที่ทุกคนพูดถึงคือฉากที่แมรี (ดิแอซ) มาเคาะประตูบ้านเท็ด (สติลเลอร์) เพื่อไปออกเดต และพบว่าที่ใบหูของสติลเลอร์มี ‘ของเหลว’ ติดอยู่ เธอคิดว่าเป็นเจลใส่ผม และใช้มือปาดมาป้ายผมเธอ ในฉากถัดมาที่ร้านอาหาร ผมของเธอก็ตั้งโด่เด่ ฉากที่ทั้งชวนหัวเราะและชวนช็อกในเวลาเดียวกันนี้ ต้องใช้เวลานานถึง 6 เดือนกว่าจะได้รับการอนุมัติไฟเขียวจากผู้สร้าง 20th Century Fox

เบน สติลเลอร์ เป็นหนึ่งในคนที่ ‘ไม่ซื้อ’ ฉากนี้ เขาคิดว่ามันไม่สมเหตุสมผล “ผมเถียงกับสองพี่น้องแฟร์เรลลีตลอดการถ่ายทำฉากนั้นว่า มันจะเป็นไปได้ยังไงที่เขาไม่รู้สึกว่ามีอะไรติดหู ผมยังเสนอให้พวกเขาสร้างคาแรกเตอร์เท็ดให้มีปัญหาเรื่องการสูญเสียความรู้สึกทางใบหูตอนเด็ก ๆ อะไรแบบนั้น” สติลเลอร์เล่าให้ New York Times ฟัง “แต่สุดท้ายสองพี่น้องบอกว่า ช่างมันเถอะ และผมควรจะลืมเรื่องนี้ซะ”

อีกคนที่คิดหนักกับฉากนี้ก็คือ คาเมรอน ดิแอซ ระหว่างที่ช่างผมกำลังใส่เจลให้ผมดิแอซตั้งโด่ขึ้นเพื่อเข้าฉาก ดิแอซพูดขึ้นว่า “นี่พวกคุณ ฉันไม่แน่ใจว่าฉากนี้จะทำให้หนังทั้งเรื่องพังหรือเปล่า” ทั้งสองพี่น้องเข้าใจดิแอซเป็นอย่างดีเพราะฉากที่มี ‘อสุจิอยู่บนผม’ ของผู้หญิงคนหนึ่งไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ มันอาจทำลายหนังทั้งเรื่อง และสามารถทำให้อาชีพของเธอดิ่งลงเหวได้ ดิแอซไม่มั่นใจกับฉากนี้ในวันถ่ายทำเอาซะเลย

ปีเตอร์ ฟาร์เรลลี ปลอบดิแอซและบอกว่า “ถ้ามันไม่เวิร์ก (ในรอบทดลองฉาย) เราจะตัดฉากนี้ออกจากหนัง ดังนั้นพวกเขาจึงทำการถ่ายทำฉากนี้หลายเวอร์ชัน ทั้งผมตั้งและผมไม่ตั้งเพื่อสำรองไว้ “เราบอกว่า ‘ฟังนะคาเมรอน เดี๋ยวเราจะนั่งตัดต่อฉากนี้ด้วยกัน แล้วเรานั่งดูด้วยกันพร้อมกับคนดู และถ้าเราได้ยินพวกเขาร้องโอดโอย เราจะตัดฉากนี้ออก”

หลังจากที่หนัง ‘There’s Something About Mary’ เปิดตัวฉายอย่างเป็นทางการ ดิแอซให้สัมภาษณ์กับ CNN ว่า “มันเป็นฉากที่คนดูหัวเราะเสียงดังลั่นที่สุดของหนัง คนดูไม่อยากจะเชื่อสายตา พวกเขาช็อก แต่มันก็ชวนหัวเราะเป็นบ้าได้ในเวลาเดียวกัน”

สองพี่น้องแฟร์เรลลียังเผยว่าหลายฉากที่เกิดขึ้นในหนังมาจากเหตุการณ์จริงของพวกเขาสมัยเป็นเด็กวัยรุ่น ทั้งฉากรูดซิปติดน้องชาย รวมไปถึงฉากเจลใส่ผมสูตรพิเศษนี้ด้วย “ตอนนั้นผมอยู่เกรด 8 ผมอยากเล่าเรื่องของเขาให้ฟัง แต่ผมก็เปิดเผยความลับไม่ได้ทั้งหมด แต่หลายเหตุการณ์มาจากเรื่องจริง” พี่น้องแฟร์เรลลีกล่าว


อ้างอิง
https://bit.ly/2SgZ4MS
https://eonli.ne/3wMdp32

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส