​AKB48 ควงแขนวงน้องสาว JKT48, BNK48, MNL48, AKB48 Team SH, SGO48, AKB48 Team TP, CGM48 รวมตัวออนไลน์ในงาน “AKB48 Group Asia Festival 2021 ONLINE” ที่จัดขึ้นไปแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา ซึ่ง AKB48 ได้จัดคอนเสิร์ตที่ TOKYO DOME CITY HALL และรวมวงน้องสาวในแต่ละพื้นที่มาอยู่ในที่เดียว โดยมีสมาชิกกว่า 150 คน

​เปิดการแสดง “AKB48 Group Asia Festival 2021 ONLINE” กับวง AKB48 บนเวที TOKYO DOME CITY HALL ด้วยเพลง ‘Aitakatta’ ที่ทุกวงเต้นเพลงนี้ไปพร้อม ๆ กัน (JKT48, BNK48, MNL48, AKB48 Team SH และ CGM48) ที่แสดงขึ้นบนหน้าจอด้านหลัง
​ต่อด้วยการแสดงของเหล่าวงน้องสาว สลับไปกับการแสดงมินิไลฟ์ของ AKB48 โดย JKT48 นั้นได้มีการปรับเปลี่ยนวงครั้งใหญ่ไปในเดือนมีนาคม และเริ่มต้นใหม่พร้อมกับสมาชิกทั้ง 33 คน โดยการแสดงธีมในครั้งนี้ของพวกเธอคือ ‘New Era’ พร้อมกับแสดงเพลงผลงานล่าสุดของพวกเธอในเพลง ‘Darashinai Aishikata’ พร้อมกับเพลงที่มีการจัดทำทำนองขึ้นมาใหม่อีก 4 เพลง

​ช่วงถัดมาเป็นการพูดคุยเกี่ยวกับแต่ละเมือง ซึ่งแต่ละกรุ๊ปก็มีการนำเสนอเทศกาลที่น่าสนุกต่าง ๆ ทำให้เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรม รวมถึงภูมิประเทศของแต่ละพื้นที่ ยกตัวอย่าง CGM48 ที่นำเสนอเทศกาลสงกรานต์พร้อมกับภาพบรรยากาศการเล่นสงกรานต์ หรือ AKB48 Team SH ที่นำเสนอเทศกาลโคมไฟชื่อ ‘Yoen’ เป็นต้น มีการพูดคุยเกี่ยวกับบรรยากาศของงานเทศกาลนั้น ๆ เหล่าเมมเบอร์ต่างมีชีวิตชีวากับการได้พูดคุยกัน
​การแสดงช่วงหลังเป็นการแสดงในส่วนของ AKB48 ที่มากับธีม “งานเทศกาล” ที่ขนมาถึง 10 เพลงโดยเริ่มจากการแสดงเพลง ‘Koi no Onawa’ เพลงจังหวะเร็วที่แสดงถึงความเป็นเทศกาลได้อย่างดีเยี่ยมตามด้วยเพลงของเหล่าวงพี่น้องในประเทศญี่ปุ่นทั้ง 5 กรุ๊ปอย่างเพลง ‘Chime wa LOVE SONG’, ‘Melon Juice’ เป็นต้น ถือเป็นไลน์อัปที่หายากในคอนเสิร์ตเลยทีเดียว

​อีกทั้งความพิเศษของการแสดงคอนเสิร์ตครั้งนี้ก็คือการนำเทคโนโลยี XR มาใช้ร่วมกับการแสดง โดยได้รับความร่วมมือจากบริษัท Takenaka ที่ร่วมนำเทคโนโลยี Emoris มาเป็นเครื่องมือที่ใช้โต้ตอบของเหล่าผู้ชม โดยในระหว่างการแสดงก็จะมีข้อความต่าง ๆ จากเหล่าผู้ชมขึ้นบนหน้าจอ เป็นการสร้างเวทีที่ประกอบไปด้วยเหล่าเมมเบอร์ ผู้ชมในงาน รวมถึงเหล่าผู้ชมที่ชมผ่านทางออนไลน์เลยทีเดียว

​ในช่วงท้ายของการแสดงได้มีการฉายวีดีโอจากเหล่าวงพี่น้องต่างประเทศอีกครั้งในการแสดงเพลง ‘365 Nichi no Kamihikouki’ ที่เหล่าเมมเบอร์ต่างร่วมร้อง Okada Nana ได้กล่าวว่า “ในปีที่แล้ว AKB48 สามารถผ่านปีที่ 15 มาได้ และในปีที่ 16 นี้ก็อยากจะมุ่งไปสู่เวทีใหม่ ๆ เพราะฉะนั้นโปรดเป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ ในปีหน้าก็ได้ถูกกำหนดมาแล้วว่าจะไปจัดที่กรุงเทพฯ ทุกคนก็มาสนุกกันนะคะ”

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส