[รีวิวการ์ตูน] “Solo Leveling” จากฮันเตอร์ที่กากที่สุดกลายมาเป็นผู้ที่จะแข็งแกร่งที่สุด!!

[รีวิวการ์ตูน] “Solo Leveling” จากฮันเตอร์ที่กากที่สุดกลายมาเป็นผู้ที่จะแข็งแกร่งที่สุด!!

จุดเด่น

  1. การเล่าเรื่องค่อย ๆ ไต่ระดับความพีกขึ้นเรื่อย ๆ ทำออกมาได้ยอดเยี่ยมมาก
  2. ตัวเอกหล่อเท่เกินห้ามใจ
  3. มีปมเนื้อเรื่องหลายจุดที่น่าติดตาม
  4. งานภาพให้คะแนนเต็ม มันยอดเยี่ยมมาก

จุดสังเกต

  1. ตัวละครเยอะจำชื่อไม่ทัน (ฮา)
  2. การกระจายบทของตัวประกอบยังมีขาด ๆ เกิน ๆ บ้าง แต่ยังห่างไกลกับคำว่าแย่

KAKAO WEBTOON เว็บอ่านการ์ตูนน้องใหม่ไฟแรงจากฝั่งเกาหลีที่เพิ่งเข้าไทยมาเมื่อไม่นานมานี้ มีการ์ตูนดี ๆ หลากหลายเรื่องหลากหลายรสชาติให้เราได้อ่าน สำหรับใครที่ยังเป็นมือใหม่สำหรับแอปนี้ แล้วยังไม่รู้ว่าจะเริ่มอ่านจากเรื่องอะไรก่อนดี วันนี้ผมขอนำเสนอ “Solo Leveling” อีก 1 การ์ตูนที่ติดอันดับการ์ตูน TOP10 ที่มีผู้อ่านเยอะที่สุดในเว็บนี้ ก็พูดได้เต็มปากเลยว่านี่คือการ์ตูนที่ดีจริง ๆ และไม่ควรพลาดไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด ๆ ทั้งสิ้น!!

ชื่อเรื่อง Solo Leveling

เรื่องโดย h-goon

งานภาพ DUBU (REDICE STUDIO)

ต้นฉบับโดย Chugong

เผยแพร่โดย D&C WEBTOON Biz

ปัจจุบันมี 155 ตอน (ยังไม่จบ)

แนะนำตัวละครหลัก

ซองจินอู – ฮันเตอร์แรงก์ E ที่ถูกขนานนามว่าเป็นอาวุธสุดกากของมนุษยชาติ แต่ทว่าด้วยเหตุการณ์บางอย่างเค้าถูกปลุกพลังที่ไม่มีฮันเตอร์คนไหนมี ทำให้เค้าสามารถพัฒนาตัวเองได้เรื่อย ๆ ไร้ที่สิ้นสุดจนกลายมาเป็นฮันเตอร์ที่แข็งแกร่งที่สุดเท่าที่มนุษยชาติเคยมี

เรื่องย่อ

เมื่อ 10 ปีก่อนได้เกิดเหตุการณ์ ‘เกต’ (ดันเจี้ยน) มิติที่จะนำพาผู้คนไปพบเจอกับเหล่ามอนสเตอร์มากมาย ซึ่งวิธีเดียวที่จะสามารถปิดเกตเหล่านี้ลงได้นั่นก็คือจะต้องเข้าไปกำจัดบอสประจำเกตนั้น ๆ ซึ่งถ้าไม่สามารถปิดเกตได้ภายในระยะเวลาที่เวลากำหนดมอนสเตอร์ที่อาศัยอยู่ในเกตเหล่านั้นจะสามารถบุกเข้ามายังโลกมนุษย์และอาจสร้างความเสียหายอันใหญ่หลวงให้กับโลกได้

ส่วนฝั่งมนุษย์นั้นจะมีบางคนที่ถูกปลุกพลังพิเศษขึ้นมาเพื่อต่อกรกับมอนสเตอร์ที่อยู่ในดันเจี้ยนเหล่านั้น และจะถูกขนานนามว่า ‘ฮันเตอร์’ โดยมนุษย์ที่ถูกปลุกพลังนั้นจะไม่สามารถเพิ่มความสามารถให้กับตัวเองได้ ได้รับพลังมาเท่าไหนก็จะคงอยู่แค่นั้นตลอดไปไม่มีการเปลี่ยนแปลงและก็จะถูกจัดอันดับแบ่งออกเป็นแรงก์ เช่นได้พลังน้อยก็เป็นแรงก์E ได้พลังมาเยอะก็อาจจะเป็นแรงก์ A หรือสูงกว่าเป็นต้น เว้นแต่ว่าจะมีผู้ถูกเลือกให้สามารถถูกปลุกพลังขั้น 2 ได้เท่านั้น

เนื่องจากโลกนี้ได้เกิดเหตุการณ์เกตขึ้นมานานมากแล้ว จึงทำให้เรื่องเหล่านี้กลายเป็นสิ่งปกติและเริ่มกลายเป็นธุรกิจขึ้นมา หลายสิ่งหลายอย่างในเกตนั้นสามารถทำตังค์ได้มากมายมหาศาลไม่ว่าจะเป็น แร่ หิน ซากศพมอนสเตอร์ ไอเทมต่าง ๆ เป็นต้น ยิ่งเกตมีมอนสเตอร์แข็งแกร่งแค่ไหนค่าตอบแทนที่ได้ก็จะมากตาม โดยจะมีสมาคมฮันเตอร์คอยจัดอันดับเกตที่โผล่ขึ้นมาให้ โดยแต่ละเกตก็จะมีแรงก์กำหนดตั้งแต่แรงก์ E ที่อ่อนที่สุดจนไปถึงแรงก์ S ที่สูงที่สุด ซึ่งการจะเข้าไปเคลียร์เกตแต่ละแรงก์ก็จะมีกฏบังคับให้ตั้งจำนวนสมาชิกปาร์ตี้ของเหล่าฮันเตอร์แตกต่างกันออกไป

ซองจินอู (ตัวเอก) ฮันเตอร์แรงก์E ที่ได้รับฉายาว่าอาวุธสุดกากของมนุษยชาติ ชายที่ถูกปลุกพลังได้ห่วยแตกที่สุดในโลก เค้าทำอาชีพฮันเตอร์ด้วยความจำเป็นเพราะปัญหาด้านการเงินของทางบ้าน วันนึงเค้าเกือบตายหลังจากที่ไปพบเจอเข้ากับ ดับเบิลดันเจี้ยน นั่นจึงทำให้เค้าได้รับพลังใหม่ที่ไม่มีฮันเตอร์คนไหนมีนั่นก็คือพลังของ เพลเยอร์ หรือก็คือระบบที่คล้าย ๆ กับเกม มีเก็บเลเวล มีเควสต์ให้ทำ มีตลาดซื้อขายแยกเป็นของตัวเอง มีช่องเก็บไอเทม เป็นต้น นั่นจึงทำให้เค้าเป็นฮันเตอร์เพียงคนเดียวที่สามารถแข็งแกร่งขึ้นได้เรื่อย ๆ ไร้ที่สิ้นสุด และนั่นเองคือจุดเปลี่ยนที่จะทำให้ฮันเตอร์ที่กากที่สุดกลายมาเป็นฮันเตอร์ที่แข็งแกร่งที่สุดเท่าที่มนุษย์ชาติจะเคยมี

ความรู้สึกหลังอ่าน

*ปล.อาจจะมีสปอยล์เนื้อหาบางส่วนนะครับ

อ่านแล้วเหมือนกำลังได้เล่นเกม RPG สักเกมอยู่เลย

องค์ประกอบหลายอย่างภายในการ์ตูนเรื่องนี้ไม่ว่าจะดันเจี้ยน ปาร์ตี้ สกิล สายอาชีพไม่ว่าจะเวท แทงค์ ซัปพอร์ต ฮีลเลอร์ มอนสเตอร์ บอส และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยรวมนี่มันคือระบบที่สามารถพบเห็นได้ตามเกม RPG เลย (แต่มันไม่ใช่เกมนี่สิ) ยิ่งตัวเอกมีความสามารถของ เพลเยอร์ ทำให้มีหลายสิ่งหลายอย่างดูคล้ายเกมเข้าไปอีก อย่างมีเก็บเวล ลงดัน ทำเควสต์ เปลี่ยนอาชีพ อัปสเตตัส ทำให้คนที่ชื่นชอบพล็อตเรื่องที่เหมือนกับเกมจะต้องถูกอกถูกใจแน่นอน เพราะรายละเอียดต่าง ๆ ตรงจุดนี้ถือว่าเก็บได้อย่างยอดเยี่ยมมาก

แต่สำหรับการ์ตูนพล็อตเรื่องแบบนี้มองเผิน ๆ อาจจะไม่ได้ดูแปลกใหม่อะไรเท่าไหร่นัก ก่อนอ่านผมเองก็คิดแบบนั้นเช่นกัน (ฮา) แต่เมื่อเริ่มอ่านไปเรื่อย ๆ ตัวการ์ตูนเองก็จะมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างมีความเป็นตัวของตัวเองค่อนข้างสูงและไม่สามารถพบเห็นได้ในเรื่องไหน ๆ แน่นอน

เป็นอีก 1 เรื่องที่พระเอกหล่อเท่เกินต้านทาน

นี่เป็นอีก 1 เรื่องที่สร้างตัวเอกให้เก่งเกินจนเหมือนกับเป็นบักของการ์ตูน แต่ความเก่งของตัวเอกนั้นไม่ได้มาแบบไร้ที่มาแบบไม่สมเหตุสมผล เพราะเราจะได้เห็นตัวเอกตั้งแต่เริ่มตั้งไข่สมัยที่ยังเป็นอาวุธสุดกาก จนค่อย ๆ เริ่มพัฒนาขึ้นทีละนิด เก็บเวล ได้ไอเทมใหม่ ๆ มีสกิลเพิ่ม เหมือนเราได้เติบโตไปพร้อมตัวเอก ถึงบางครั้งจะรู้สึกว่าตัวเอกนี่ก็โตแบบก้าวกระโดดเกินไปหน่อยก็เถอะ (ฮา) เผลอแป๊ปเดียวเก่งขึ้นเยอะมาก

ซึ่งในการ์ตูนเรื่องอื่น ๆ เวลาที่สร้างตัวเอกให้เก่งเกินไปมักจะประสบปัญหาไม่ค่อยได้เห็นฉากแอ็กชันของตัวเอกสักเท่าไหร่ เพราะมาแต่ละทีคือแป๊ป ๆ จัดการมอนสเตอร์ได้แล้ว บทส่วนใหญ่ก็จะกระจายไปให้ตัวประกอบแทนจนบางเรื่องอาจจะทำให้เราลืมไปเลยว่าใครพระเอกนะเรื่องนี้น่ะ ซึ่งเรื่องนี้ก็แอบให้อารมณ์นั้นอยู่บ้างเหมือนกัน (ฮา)

แต่ไม่ต้องห่วงว่าจะไม่ได้เห็นแอ็กชันหรือจะตัวเอกจะหายไปไหนนะ เรื่องนี้แอ็กชันจัดเต็มมาก และการเดินเรื่องก็เน้นไปที่ฝั่งตัวเอกเป็นหลัก ถึงจะมีตัวประกอบบทเด่นบ้างแต่ก็ไม่ได้กลืนจนลืมตัวเอกไปเลย และแน่นอนว่าตัวเอกเก่งจริงจบมอนเร็วจริง แต่แค่ได้เห็นซีนหล่อเท่ของพระเอกในแต่ละครั้งก็ถือว่าคุ้มค่าแล้ว คือมันหล่อเท่มากจริง ๆ นะ ไม่ได้อวยเลยนะเนี่ย

เนื้อเรื่องที่มีปมลึกลับมากมาย และความดาร์กที่อาจจะไม่เหมาะสมกับเด็ก

การ์ตูนเรื่องนี้จัดว่ามีเนื้อหาที่ดาร์กและลึกพอสมควรเลย ไม่ว่าจะมีภาพที่รุนแรง หัวขาด ตัวหลุด เลือดสาด หรือการเมืองของสังคมเหล่าฮันเตอร์ การทรยศหักหลัง และปมหลักที่ชวนให้หาคำตอบอย่างที่ว่าสุดท้ายแล้วเกตคืออะไร มีไปทำไม พลังเพลเยอร์ของพระเอกได้รับมาได้ยังไง เป็นต้น ซึ่งทุกองค์ประกอบถือว่าทำออกมาได้ยอดเยี่ยมและหาข้อติไม่ได้เลยจริง ๆ ก็ถือว่าเป็นการ์ตูนที่จริงจังพอสมควร

ข้อสังเกต

นี่อาจจะเป็นข้อสังเกตเดียวที่ผมหาได้จากการ์ตูนเรื่องนี้เลยก็ว่าได้ นั่นก็คือการ์ตูนเรื่องนี้มีตัวละครเยอะมาก ทำให้มีชื่อตัวละครที่ต้องจำเยอะอาจจะมีหลง ๆ ลืม ๆ กันไปบ้าง และบางตัวละครในช่วงต้นที่ดูเหมือนจะมีบทสำคัญในภายหลังอยู่ ๆ ก็หายไปและไม่ถูกพูดถึงอีกเลยก็มี หรือไม่ก็กว่าจะโผล่มาก็ช่วงหลัง ๆ ซึ่งเอาซะบางทีผมก็ลืมไปว่าเรื่องนี้มีตัวละครนี้อยู่ด้วย (ฮา) อย่างเช่นพูดถึงตัวนี้ในตอนที่ 20 แต่โผล่มาอีกทีก็ตอนที่ 100+ เป็นต้น ทำให้รู้สึกว่าการกระจายบทของเหล่าตัวประกอบยังมีขาด ๆ เกิน ๆ ไปบ้างแต่ก็ไม่ได้แย่อะไรขนาดนั้น เพราะถ้าโฟกัสถึงบทตัวเอกก็ต้องยอมรับว่าทำออกมาได้ดีมากจริง ๆ

เรื่องงานภาพนั้นผมไม่ขอพูดอะไรมากแต่จะสรุปให้อ่านสั้น ๆ ว่า ถ้าเรื่องนี้คะแนนลายเส้นเต็มร้อยผมก็จะให้คะแนนเต็มแบบไม่หักเลย ดีเทล ลายเส้น คาแรกเตอร์ดีไซน์ แสงเงา การออกแบบ มุมกล้อง ฉากแอ็กชัน มันดูดีไปหมดจริง ๆ ขอคาราวะสตูผู้สรรสร้างจริง ๆ ครับ เทพมาก

สรุป

นี่คือการ์ตูนที่ยอดเยี่ยมและหาข้อติยากมากจริง ๆ สำหรับใครที่โหลด KAKAO WEBTOON มาอ่านแต่ไม่รู้จะเริ่มจากเรื่องไหน ผมของแนะนำว่าให้ลองอ่านเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกเลยครับผม ถือว่าเป็นอีก 1 เรื่องที่ครบรสชาติมาก และยิ่งหากคุณชอบการ์ตูนที่มีพล็อตเรื่องอารมณ์เหมือนเกมหรือชอบแนวแอ็กชันแล้วด้วยนั้นยิ่งไม่ควรพลาดไม่ว่าจะเหตุผลใด ๆ ก็ตาม อ่านเลย เตือนแล้วนะว่าอย่าพลาด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส