ในวันที่ 17 กรกฎาคมของทุกปี ซึ่งตรงกับวัน World Emoji Day จะมีการรายงานผลว่าอีโมจิ (Emoji) หรือสัญรูปแสดงอารมณ์ต่าง ๆ ที่ผู้คนนิยมใช้กันในโลกโซเชียลมีเดีย รูปใดที่ได้รับความนิยมสูงที่สุด และจากผลสำรวจของ Adobe ที่สอบถามผู้ใช้งาน 7,000 คนในประเทศสหรัฐอเมริกา, อังกฤษ, เยอรมนี, ฝรั่งเศส, ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย และเกาหลีใต้ พบว่าอีโมจิที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ 😂 Laugh Out Loud (LOL) หรือใบหน้าคนหัวเราะน้ำตาไหล

ส่วนอีโมจิที่มีผู้ใช้รองลงมาเป็นอันดับ 2 คือ 👍 ยกนิ้ว (thumbs up) ตามด้วยอันดับ 3 ❤ หัวใจสีแดง (red heart) ส่วนอันดับ 4 และ 5 คือ 😘 หลิ่วตาส่งจูบ (wink and kiss) และ 😢 หน้าเศร้าน้ำตาไหล (sad face with a fear) ขณะเดียวกันก็มีอีโมจิที่คนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจว่าคืออะไรและใช้ในโอกาสใด โดยอีโมจิที่คนสับสนมากที่สุดคือ 🍆 มะเขือม่วง (eggplant) ตามด้วย 🍑 ลูกพีช (peach) และ 🤡 ตัวตลก (clown)

ผลสำรวจส่วนใหญ่บอกว่าการส่งอีโมจิทำให้พวกเขารู้สึกสบายใจและสร้างผลบวกทางอารมณ์ ขณะที่เก้าในสิบคนเห็นด้วยว่าอีโมจิช่วยพวกเขาแสดงอารมณ์ได้ดีขึ้นกว่าแค่ตัวหนังสือ หรือบางครั้งตัวหนังสือไม่สามารถแสดงความรู้สึกได้ พอล ดี ฮันต์ (Paul D Hunt) ดีไซเนอร์ของ Adobe กล่าวว่า “ผมเชื่อว่าเรามีอารมณ์ตอบรับกับรูปภาพได้ดีกว่า อีโมจิคล้ายเป็นตัวแทนในการเปล่งเสียงของผู้พูด (tone of voice) ท่าทาง และอารมณ์ ซึ่งดีกว่าการส่งข้อความเป็นตัวหนังสืออย่างเดียว”

อ้างอิง
https://rb.gy/oocn27

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส