จาก Story บน Instagram เจ้าของร้านกาแฟธีม K-Pop ในภูมิภาคอูราล ประเทศรัสเซีย ชื่อว่า PinkyPop Cafe ได้ร้องเรียนว่า พวกเขาต้องการพิมพ์สินค้าอุทิศให้กับวงดนตรีที่พวกเขาชื่นชอบ แต่กลับโดนทางโรงพิมพ์ปฏิเสธเพราะทางโรงพิมพ์เชื่อว่าเป็นการโฆษณาชวนเชื่อของเกย์

ทางผู้จัดการได้กล่าวว่า ปกติพวกเขาจะสั่งพิมพ์สินค้าจำพวกโปสการ์ด, แบนเนอร์ และอื่น ๆ อีกมากมายเพื่อใช้ในการแจกจ่ายให้กับลูกค้า จนกระทั่งได้ลองมาเปลี่ยนโรงพิมพ์ใหม่ โดยก่อนหน้านี้พวกเขาได้ทำข้อตกลงกับโรงพิมพ์ไว้เรียบร้อยแล้ว แต่เมื่อทางโรงพิมพ์เห็นว่าเป็นรูปของศิลปิน K-Pop วง BTS และ Stray Kids พวกเขาจึงปฏิเสธงานทันที

จึงเกิดการถกเถียงระหว่างผู้จัดการกับเจ้าของโรงพิมพ์พร้อมกับคลิปลง Story บน Instagram ซึ่งเจ้าของโรงพิมพ์ก็ได้กล่าวว่า “ผมเข้าใจถูกใช่ไหมว่าคนพวกนี้ไม่ได้เป็นไปตามขนบดั้งเดิม เพราะผมเคยเห็นพวกเขามากก่อน และพวกเขาไม่ได้ปกปิดตัวตนเลย พวกเราจะไม่พิมพ์ของพวกนี้” ต่อด้วย “คุณอยากให้ลูก ๆ เป็นพวกโลกจิตอย่างงั้นหรอ? มันเป็นอะไรที่โง่มากที่จะสนับสนุนสิ่งที่ทำให้คุณไม่สามารถมีลูกหลานได้ เรามีลูกค้าปกติมากพอที่จะเลือกได้ว่าใครควรจะทำงานด้วย และใครที่ควรจะปฏิเสธ”

รูปภาพสมาชิกในวง BTS

อย่างไรก็ตาม BTS เป็นวง K-Pop หนึ่งที่โด่งดังมากในทั่วโลก แน่นอนว่าชื่อเสียงนั้นจะต้องมาพร้อมกับเหล่าแฟน ๆ จากทั่วโลกเป็นจำนวนมากเช่นกัน ซึ่งเหล่าแฟน ๆ ให้ความสำคัญอย่างเปิดเผยต่อสิทธิของ LGBT, สุขภาพจิต และประเด็นทางสังคมอื่น ๆ ที่ถือเป็นเรื่องต้องห้ามในประเทศเกาหลีมานานแล้ว

รูปภาพสมาชิกในวง Stray Kids

เช่นเดียวกับประเทศรัสเซียที่ได้ออกกฏหมายในปี 2013 เกี่ยวกับการห้ามส่งเสริมคุณค่าทางเพศที่ไม่ใช่แบบดั้งเดิมแก่ผู้เยาว์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของร่างกฏหมายที่รัฐบาลกล่าวว่าจะปกป้องเด็กจากการถูกทารุณกรรมและรับประกันว่าค่านิยมของครอบครัวจะไม่ถูกกัดเซาะ โดยประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน (Vladimir Putin) ได้แย้งว่ากฎหมายกำหนดเฉพาะกลุ่ม ‘การโฆษณาชวนเชื่อของเกย์’ และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการข่มเหงบุคคลในเรื่องรสนิยมทางเพศของพวกเขา

อ้างอิง RT

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส