สำนักข่าว Insider เผยว่า TikTok และ Twitter กำลังไล่ลบคลิปวิดีโอและเนื้อหาหลายรายการออกจากแพลตฟอร์ม หลังพบว่ามีผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม TikTok และ Twitter ที่สร้างวิดีโอที่มีเนื้อหา “แฉ” รายชื่อของนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกในครั้งนี้ว่า ใครบ้างที่เป็น LGBT ทั้ง ๆ ที่นักกีฬาบางคนไม่เคยเปิดเผยเพศสภาพของตนเองมาก่อน

โดยวิธีการล้วงข้อมูลคือ การใช้แอปพลิเคชันหาคู่ ‘ไกรน์เดอร์’ (Grindr) ที่เป็นแอปหาคู่ยอดนิยมสำหรับ LGBTQ แล้วใช้วิธีการปักหมุดไปยังหมู่บ้านโอลิมปิก ก่อนที่จะนำข้อมูลรายชื่อนักกีฬาที่เป็นเกย์เหล่านั้นมาเปิดเผย ทั้งในรูปแบบข้อความ รูปภาพ และคลิปวิดีโอ

โดยในบางเนื้อหานั้น มีการแสดงรูปภาพใบหน้า และข้อมูลต่าง ๆ ของนักกีฬา LGBT ที่แสดงอยู่ในแอป Grindr ด้วย ทั้ง ๆ ที่นักกีฬาบางคนไม่เคย Come Out (เปิดเผยตนว่าเป็น LGBT ให้คนอื่นรับรู้) มาก่อนเลยด้วยซ้ำ ก่อนที่จะทำการโพสต์ลงใน TikTok และ Twitter ซึ่งบางคลิปมียอดชมนับพัน และมีคนกดไลก์นับหมื่น

สาเหตุที่ TikTok และ Twitter ได้ออกมาไล่ลบคลิปแฉเหล่านี้ เป็นเพราะว่าคลิปเหล่านั้นเป็นคลิปที่มีเนื้อหาละเมิดหลักเกณฑ์ของชุมชนของแต่ละแพลตฟอร์ม โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทาง Twitter ได้กล่าวว่า คลิปเหล่านี้ละเมิดนโยบายเกี่ยวกับเนื้อหาที่แสดงความเกลียดชัง โดยกำลังดำเนินการตามขั้นตอนในการลบเนื้อหาดังกล่าวออกไป และในวันพุธที่ผ่านมา ทางแอป TikTok ได้เผยว่า ได้ทำการลบคลิปดังกล่าวออกไปแล้ว และทำการบล็อกระบบการค้นหา ที่จะไม่แสดงผลลัพธ์ เมื่อผู้ใช้ค้นหาคำที่เกี่ยวข้อง

แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้มีเพียงแค่การผลิตและเผยแพร่เนื้อหาที่ละเมิดหลักเกณฑ์ของชุมชนของแต่ละแพลตฟอร์มเท่านั้น แต่ยังก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อนักกีฬา LGBT ที่มีบัญชี Grindr เหล่านั้นด้วย เพราะนักกีฬาบางคนมาจากประเทศที่มีการบัญญัติกฏหมายว่าการเป็น LGBT หรือการรักร่วมเพศถือว่าเป็นอาชญากรรม ที่อาจมีโทษร้ายแรงถึงขั้นประหารชีวิต รวมทั้งในประเทศเจ้าภาพอย่างญี่ปุ่นเองก็ยังไม่ค่อยเปิดกว้างเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศมากนัก จึงอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงการถูกเลือกปฏิบัติ และเสี่ยงต่อการถูกคุกคามต่อตัวนักกีฬาเอง

ทางด้านแอป Grindr ได้ออกแถลงการประณามผู้ที่สร้างเนื้อหาและวิดีโอเหล่านั้นว่า “ผู้ใช้งานเหล่านั้นละเมิดข้อกำหนดและเงื่อนไขของแอปพลิเคชัน ที่ไม่ให้แสดงเนื้อหา แจกจ่าย หรือเผยแพร่เนื้อหาที่เป็นข้อมูลหรือที่เป็นส่วนหนึ่งของบริการของ Grindr

“ด้วยความเคารพต่อความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ของเรา และด้วยความเคารพต่อสัญญาต่อผู้ใช้ Grindr เราขอเรียกร้องให้บุคคลเหล่านั้นลบคลิปหรือเนื้อหาในโซเชียลมีเดียที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับแอปพลิเคชัน Grindr”


อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส