หลังจากที่มีม ‘Rick Roll’ ได้กลับมาดังบนโลกอินเทอร์เน็ตอีกครั้ง เพลง Never Gonna Give You Up ของริก แอสต์ลีย์ (Rick Astley) ก็ได้มียอดผู้ชมทะลุ 1 พันล้านแล้ว และด้วยโอกาสนี้ชาวเน็ตก็ได้ฉลองบนโลกโซเชียลกันอย่างฮือฮา รวมไปถึงริกเช่นกันครับ ซึ่งตัวเขาเองได้โพสต์วิดีโอขอบคุณชาวเน็ตทุกคนที่ทำให้เพลง Never Gonna Give You Up มียอดจำนวนผู้ชมดูเยอะขนาดนี้

นอกจากนั้นแล้ว ริกยังได้ประกาศวางจำหน่ายอัลบั้มชุดพิเศษเพื่อฉลองความฮือฮาครั้งนี้เช่นกัน โดยอัลบั้มจะมาในรูปแบบแผ่นเสียง Vinyl พร้อมกับลายเซ็นของเขาเอง และจะมีการวางจำหน่ายทั้งหมด 2500 ชุดด้วยกัน

หากเราย้อนไปดูในช่วงแรก ๆ ที่เพลงของเขาได้กลายเป็นมีมที่ชื่อว่า Rick Roll เป็นครั้งแรกบนอินเทอร์เน็ต ทั้งหมดนี้ได้เริ่มจากการที่เพลง Never Gonna Give You Up ถูกนำไปใช้แกล้งกันในช่วงปี 2007 ครับ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเกิดจากผู้ใช้คนหนึ่งได้นำลิงก์ของเพลงไปอำพรางชื่อและส่งให้กับผู้ใช้อีกคน เมื่อคลิกเข้าไปแล้วแน่นอนว่าผู้ที่ได้รับลิงก์คงจะต้องคิดว่าเป็นไฟล์ที่ต้องการ แต่ปรากฏว่าพวกเขาจะได้เจอกับวิดีโอเพลงนี้แทนครับ เนื่องจากการแกล้งแบบนี้ได้ถูกเอาไปเล่นกันแพร่หลาย จึงทำให้เพลง Never Gonna Give You Up กลายเป็นมีมจนถึงทุกวันนี้ครับ

หลังจากนั้นในปี 2018 ภาพยนตร์ Ralph Breaks the Internet จาก Disney ก็ได้นำมีม Rick Roll มาเล่นเป็นมุกในเรื่องเช่นกัน นอกจากนั้นแล้วทาง Disney ยังได้เชิญริกมาร่วมเล่นในโฆษณาโปรโมตภาพยนตร์อีกด้วย

และสุดท้าย ในปี 2021 ชาวเน็ตก็ได้นำเพลง Never Gonna Give You Up มาเล่นกันอีกครั้ง โดยคราวนี้พวกเขาได้ตัดต่อเพลงป็นเซอร์ไพรส์เข้ากับวิดีโอมีมต่าง ๆ รวมไปถึงถูกนำไปทำเป็นมีม Original แบบใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการนำเอาเพลงไปเปลี่ยนเนื้อร้องใหม่ให้ดูตลกหรือเศร้ากว่าเดิมนั่นเอง

จนกระทั่งในช่วงเดือนที่ผ่านมาชาวเน็ตได้สังเกตเห็นว่าเพลงนั้นใกล้จะถึง 1 พันล้านครั้งบน Youtube แล้ว จึงได้แชร์ให้ชาวเน็ตรู้กันเพื่อช่วยเพิ่มยอดให้กับเพลง จนในที่สุด Never Gonna Give You Up ก็ได้มียอดผู้ชมถึง 1 พันล้านครั้งแล้วครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส