แม้ว่า จอร์จ ลูคัส ผู้ให้กำเนิดสตาร์ วอร์ส จะร่างเรื่องราว7 – ภาค 9 ไว้แล้ว แต่เมื่อดิสนีย์ซื้อลิขสิทธิ์สตาร์วอร์สมา ดิสนีย์ก็เขียนเรื่องราวของ 7 – 8 – 9 ใหม่หมด โดยให้ผู้กำกับของแต่ละภาครับผิดชอบกันไป

ในภาค 7 เป็นผลงานเขียนบทโดย ไมเคิล อาร์นดท์ และแก้ไขบทโดย เจ.เจ. อบรามส์ กับ ลอเรนซ์ คาสดาน แล้วส่งต่อให้ผู้ที่มาสานต่อเรื่องราวในภาค 8 ก็คือ ไรอั้น จอห์นสัน วัย 42 ปีจากแมรี่แลนด์ ไรอั้น แม้จะมีผลงานไม่มาก แต่ได้รับเสียงชื่นชมอย่างมากจาก Looper หนังไซไฟ บรู๊ซ วิลลิส ประกบคู่กับ โจเซฟ กอร์ดอน เลวิต ในปี 2009 ก็ทำให้เขาเป็นตัวเลือกของดิสนีย์ให้มารับหน้าที่กำกับ-เขียนบท สตาร์วอร์ส ภาค 8 นี้ ขณะนี้บทภาค 8 ก็เสร็จสมบูรณ์และได้เริ่มถ่ายทำไปตั้งแต่เดือนกันยายนแล้ว ข่าวออกมาว่าบทภาพยนตร์ฝีมือ ไรอั้น นั้นเยี่ยมยอดมาก แม้กระทั่ง เจ.เจ. อบรามส์ ยังออกปากชื่นชม

rian-johnson-star-wars-may2017

ไรอั้น จอห์นสัน ผู้กำกับภาค 8

จากบทสัมภาษณ์ของ เกร๊ก กรุนเบิร์ก เพื่อนสนิทของผู้กำกับ เจ.เจ. อบรามส์ ที่ได้รับบท สแนป เว็กซ์ลีย์ นักบิน เอ็กซ์วิง ใน Star Wars: The Force Awakens พูดถึงตอนที่ เจ.เจ. ได้อ่านบทของไรอั้น “เจ.เจ. บอกว่า”มันยอดเยี่ยมมาก ผมอ่านแล้วยังอยากกำกับเองเลย” เจ.เจ. เองก็เคยพูดทำนองนี้มาครั้งนึงนะ ตอนที่เขาได้อ่านบท Lost ที่ลินเดลอฟเขียน แต่ครั้งนี้เขารู้สึกเสียดายจริง ๆ ที่ไม่ได้กำกับภาคนี้” ไรอั้น ได้ดู Star Wars: The Force Awakens ในเวอร์ชั่นตัดต่อหยาบ ๆ เพื่อที่จะเขาจะเริ่มงานภาค 8 แล้วให้หนัง 2 ภาคต่อเนื่องกันอย่างราบรื่น เพราะทั้งคู่มีสไตล์การทำงานที่ต่างกันมาก แม้ อบรามส์ จะไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับบทในภาค 8 แต่เขาก็ยังได้ตำแหน่งผู้อำนวยการสร้างบริหารในภาค 8 นี้

colin

โคลิน เทรวอโรว์ ผู้กำกับภาค 9

ส่วนภาค 9 นั้นหน้าที่กำกับและเขียนบทตกเป็นของ โคลิน เทรวอโรว์ ผู้กำกับจาก Jurassic World ในขั้นตอนเริ่มต้นนั้น เจ.เจ. อบรามส์ กับ ลอเรนซ์ คาสดาน ได้ไปช่วยเรื่องบทนิดหน่อย ลอเรนซ์ คาสดาน ได้พูดถึงเรื่องนี้ไว้ตอนเดือนตุลาคม “เราได้คุยกันเรื่องฉากจบนะ มันต้องเกี่ยวข้องกับตัวละครมากมายและความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับฉากนั้น ทิศทางตัวละครจะพัฒนาไปไกล แต่ผมไปกำหนดอะไรไม่ได้แล้วนะ มันเปลี่ยนทิศไปตั้งแต่บทของไรอั้นแล้ว ถ้าคุณเคยดูหนังของไรอั้นนะมันจะต้องมีเรื่องราวประหลาด ๆ เกิดขึ้นในภาคของเขา คุณจะได้เห็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นในหนังสตาร์วอร์สมาก่อนแน่นอนแล้วสุดท้ายหนังมาอยู่ในมือโคลิน โคลินก็จะเปลี่ยนทิศทางไปตามแนวของเค้าอีก” และขณะนี้บทภาค 9 ซึ่งเป็นบทอวสานของ สตาร์วอร์ส ก็ยังเขียนไม่จบ ยังไม่ใครรู้ชะตาของเรย์ ฟินน์ โพ และไคโลเร็น ดิสนีย์ก็ค่อนข้างให้อิสระกับผู้กำกับแต่ละคนในการกำหนดทิศทางเรื่องราว รอดูคำตอบกันในปี 2019 ครับ