ภาพเด็กชายจ้ำม่ำที่ชูกำปั้นขวาขึ้นมาพร้อมทำหน้าเหมือนประกาศชัยชนะ น่าจะกลายเป็นหนึ่งในภาพมีมที่โด่งดังที่สุดในโลกไซเบอร์ มีมนี้เริ่มเป็นไวรัลในโซเชียลมีเดียตั้งแต่ปี 2007 ในชื่อ ‘Success Kid’ ถึงขั้นที่ทำเนียบขาวนำมีมนี้ไปทวีตเรื่องการปฏิรูปกฏหมายคนเข้าเมืองมาแล้ว

เด็กชายคนนี้มีชื่อว่า แซมมี กรินเนอร์ (Sammy Greener) จากฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ที่ปัจจุบันอายุ 15 ปีแล้ว ภาพนั้นถูกถ่ายเมื่อตอนที่เขาอายุ 11 เดือนระหว่างไปเที่ยวทะเล จากนั้นในปี 2007 ลานีย์ (Laney) แม่ของเขาได้อัปโหลดภาพนี้ลงใน Flickr และภาพนี้ก็เริ่มถูกนำไปทำเป็นมีมรูปแบบต่าง ๆ มากขึ้นเรื่อย ๆ มีมนี้เริ่มโด่งดังมากขึ้นเมื่อมีคนนำไปใส่แคปชันว่า “I Hate Sandcastles” (ฉันเกลียดปราสาททราย) ประหนึ่งว่าหนูน้อยคนนี้รู้สึกชนะหลังจากทำลายปราสาททราย แต่ลานีย์ไม่ชอบแคปชันนี้ เธอบอกว่านั่นไม่ใช่เรื่องจริงและเป็นการใส่ร้ายแซม เพราะจริง ๆ แซมชอบปราสาททราย

เหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในภาพคือ ‘แซมกำทรายไว้ในมือและพยายามจะหยิบเข้าปาก’ เท่านั้นเอง แต่เธอไม่คาดคิดว่าใบหน้าที่มุ่งมั่นของแซมจะกลายเป็นไวรัลมีมได้ขนาดนี้

หลังจากที่ภาพนี้โด่งดัง ลานีย์ กรินเนอร์ เริ่มจดใบอนุญาตการใช้ภาพกับ Getty Images ไว้ให้ตัวเธอเอง (ไม่ได้ขาย) พร้อมจดลิขสิทธิ์ในปี 2012 และขายลิขสิทธ์ให้กับโฆษณาไปแล้วหลายชิ้น อาทิ น้ำดื่มวิตามิน ป้ายบิลบอร์ดโทรศัพท์มือถือ Virgin ในอังกฤษ รวมไปถึงแคมเปญหาเสียงของบารัก โอบามา ในปี 2013 และทวีตเรื่องการปฏิรูปกฏหมายคนเข้าเมืองของทำเนียบขาว (ที่ได้รับเสียงวิจารณ์ทั้งบวกและลบ)

ภาพมีมนี้ไม่ได้กลายเป็นไวรัลไปทั่วโลก แต่ยังช่วยชีวิตพ่อของแซมไว้อีกด้วย
จัสติน พ่อของแซมและสามีของลานีย์ ป่วยเป็นโรคไตหลังจากที่แซมเกิดได้ไม่นาน เขาต้องฟอกไตทุกสามสัปดาห์ และต้องใช้เงินมาก ในเดือนเมษายน 2015 ลานีย์จึงจัดตั้งแคมเปญ GoFundMe เพื่อเรี่ยไรเงินบริจาค 7,500 เหรียญมาใช้ในการเปลี่ยนไตของจัสติน เพียงแค่ 5 วันแรกก็ได้รับเงินบริจาคถึง 9,000 เหรียญจากคน 300 คน และเมื่อเว็บไซต์ Reddit นำเรื่องนี้ไปลง ก็ได้เงินรวมทั้งสิ้น 83,000 เหรียญ จากนั้นในเดือนสิงหาคม 2015 จัสตินก็ได้ทำการผ่าตัดเปลี่ยนไตและหายเป็นปกติ

แซมบอกว่าเขาออกจะรำคาญอยู่บ้างเวลาเห็นรูปตัวเขากลายเป็นมีมว่อนไปทั่ว และเมื่อเจอหน้าใคร ทุกคนก็มักจะให้เขาทำท่าแบบในรูป แต่ก็ต้องขอบคุณมีมนี้แหละที่ช่วยชีวิตพ่อของเขาไว้

เครดิตภาพและอ้างอิง
https://rb.gy/cvqtim
https://rb.gy/p9vskv

พิสูจน์อักษร : สุขยา เกษจำรัส