เจมส์ กันน์ (James Gunn) เผยว่า Warner Bros. เคยขอให้เขาสร้างหนัง ‘The Suicide Squad’ เป็นเรต PG-13 แทนที่จะเป็นเรต R ซึ่งเขาตอบกลับไปว่า “ถ้าจะให้ผมกำกับ ผมก็อยากทำให้มันเป็นเรต R” จนออกมาเป็นหนังรวมทีมพลีชีพที่เลือดสาด เต็มไปด้วยความรุนแรงทั้งด้านภาพและการใช้ภาษา ต่างจากตัวหนังภาคแรกที่ได้เรต PG-13 และกำกับโดยเดวิด เอเยอร์ (David Ayer) เพราะเงื่อนไขเดียวของกันน์หลังได้รับอิสระจาก DC และ Warner Bros. ในการนำตัวละครใด ๆ ของทางค่ายมาใช้ก็ได้ คืออิสระในการเขียนบท

“ผมเขียนบทของตัวเองมาตลอดเพราะคิดว่าพวกเขาจะให้ผมทำ แล้วพวกเขาก็มาถามว่า “คุณทำหนังเรื่องนี้ให้เป็นเรต PG-13 ได้ไหม” ผมตอบว่าไม่” กันน์กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Collider “ผมบอกพวกเขาไปว่า “พวกคุณอยากทำแบบนั้นก็ได้นะแต่ต้องไปให้คนอื่นทำ แล้วคุณจะได้เรต PG-13 สมใจ แต่ถ้าให้ผมกำกับหนังเรื่องนี้ต่อ ผมต้องการให้มันเป็นเรต R” พวกเขาคงคิดว่าข้อแลกเปลี่ยนนี้คุ้มที่จะเสี่ยง ถึงได้ไฟเขียวให้ผมทำต่อ”

James Gunn, Suicide Squad
เครดิตภาพ: imdb.com

กันน์อธิบายเพิ่มเติมว่าระหว่างทำงานให้ DC และ Marvel Studios เขาเคยได้รับบรีฟจากทั้งสองค่าย รวมถึง Disney ที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ ‘Guardians of the Galaxy’ ซึ่งเป็นหนังเรต PG-13 ที่กันน์กำกับด้วย แต่เขาบอกว่า “ไอเดียอะไรก็ตามที่พวกคุณเห็นในหนังเป็นสิ่งที่ผมอยากทำ ไม่ใช่เพราะมีใครมาบอกให้ผมทำ

ผมได้รับบรีฟจากทั้ง Marvel และ DC แต่พวกเขาก็พูดเสมอว่า “คุณจะเอามันไปใช้ ทำตามนี้ หรือโยนทิ้งไปเลยก็ได้ มันไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร” Marvel บรีฟผมเยอะกว่าทาง DC ซะอีก แต่สิ่งที่พวกเขามีเหมือนกันก็คือจะใช้หรือไม่ใช้ไอเดียเหล่านั้นก็ได้ ซึ่งผมได้อะไรดี ๆ จากพวกเขาเยอะมาก ถึงผมจะไม่ได้ทำตามแบบที่พวกเขาต้องการ แต่ในขั้นตอนตัดต่อ ผมก็ลองนำไอเดียบางอย่่างมาใช้เหมือนกันนะ เผื่อพวกมันจะเข้าท่า”

James Gunn, Suicide Squad
เครดิตภาพ: imdb.com

จากการสัมภาษณ์ในอดีตกันน์เคยกล่าวว่าทาง Warner Bros. “กังวลมากเกินไป” แต่พวกเขาก็ยังให้อิสระและไม่เข้ามาก้าวก่ายการทำงานของกันน์ ในเวลาต่อมาโปรดิวเซอร์ ปีเตอร์ ซาฟราน (Peter Safran) ออกมายืนยันกับทาง Deadline ว่า ‘The Suicide Squad’ ฉบับเจมส์ กันน์จะเป็นหนังของเขา (กันน์) อย่างแท้จริง

“ไม่มีอะไรเปลี่ยนแม้แต่นิดเดียว ตัวละครตัวไหนจะตาย ตัวไหนเป็นศัตรู ไม่มีอะไรเปลี่ยน เจมส์รู้ดีว่าหนังที่เขาต้องการสร้างคือหนังแบบไหน และนั่นก็คือหนังที่เขามอบให้พวกเรา” ซาฟรานกล่าว “ผมคิดว่านี่คือเหตุผลที่ผู้ชมรักมัน ทั้งนักวิจารณ์และคนดู หากคุณเคยสงสัยว่าอะไรอยู่ในหัวของเจมส์ กันน์ หนังเรื่องนี้คงตอบคุณได้แน่นอน เพราะมันคือภาพที่ไม่ผ่านการคัดกรองจากคนอื่น มันคือหนังของเขาอย่างแท้จริง”

James Gunn, Suicide Squad
เครดิตภาพ: imdb.com

‘The Suicide Squad’ นำแสดงโดยมาร์โกต์ ร็อบบี (Margot Robbie), ไอดริส เอลบา (Idris Elba), จอห์น ซีนา (John Cena), โจเอล คินนาแมน (Joel Kinnaman), ไจ คอร์ตนีย์ (Jai Courtney), ปีเตอร์ คาพัลดี (Peter Capaldi), เดวิด แดสท์มัลแชน (David Dastmalchian), ดาเนียลลา มัลชอร์ (Daniela Melchior), ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน (Sylvester Stallone) และวิโอลา เดวิส (Viola Davis)

‘The Suicide Squad’ เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ของอเมริกาตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมาและจะให้บริการผ่านสตรีมมิง HBO Max วันที่ 6 กันยายน ส่วนโปรแกรมฉายในบ้านเราคือวันที่ 2 กันยายน 2021

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส