หลังจากที่ “วิโอเลต วอเทียร์” ได้ปล่อยเพลง “กักตัว” ไปเมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา พร้อมสร้างปรากฏการณ์ดังไกลถึงนิวยอร์ก ด้วยภาพเธอได้ขึ้น Digital Billboard ใจกลาง Times Square ภายใต้แคมเปญ “EQUAL” โครงการที่ส่งเสริมความเท่าเทียมให้กับผู้หญิงในวงการเพลงทั่วโลก โดย “Spotify” ที่มอบโอกาสดี ๆ ให้กับเธอ ล่าสุด “วิโอเลต วอเทียร์” ชวนแฟนคลับมาสัมผัสเพลงรัก ผ่านมุมมองของเธอ ที่จะทำให้ทุกคนรู้สึกอบอุ่น ละมุนหัวใจ ไปกับซิงเกิลล่าสุดที่มีชื่อว่า “ตั้งแต่มีเธอฉันมีความสุข  (This Time)” พร้อมพาทุกคนหลุดเข้าไปอยู่ในภวังค์ กับบทสัมภาษณ์สุดพิเศษ บอกเล่าเรื่องราวที่มาของบทเพลง “ตั้งแต่มีเธอฉันมีความสุข  (This Time)” รวมไปจนถึงความหมายที่ส่งผ่านมิวสิกวิดีโอ

beartai : มันเริ่มต้นมายังไงครับ “ตั้งแต่มีเธอฉันมีความสุข  (This Time)”

Violette : เป็นช่วงที่โอเคถึงเวลาที่ต้องทำอัลบั้ม 2 แล้วล่ะ ก็ดูว่าอยากทำเพลงไทย และอยากให้โพซิทีฟทั้งหมดเพราะคิดว่าที่ผ่านมาเราก็เครียดกับ Smoke ก็เลยว่าอยากทำเพลงที่เราไม่เครียดเลยทำเพลงเบา ๆ สบาย ๆ คิดแค่นั้นเลย และก็อย่างเพลงตั้งแต่มีเธอฉันมีความสุขเริ่มไอเดียคำว่า “ครั้งนี้” เราก็เลยรู้สึกว่ากับคำว่าครั้งนี้กับครั้งก่อนมันแตกต่างกันยังไงมันสามารถโพซิทีฟยังไงครั้งนี้มันดียังไงคือมันแตกมาจากคำว่าครั้งนี้ในไอเดียของวี 

beartai : วิธีทำเพลงของวีคือการวางคอนเซ็ปต์ เนื้อหาของเพลงก่อนถูกไหม?

Violette : หลัก ๆ ก็คือไอเดียว่า คอนเซ็ปต์ มันคืออะไรแล้วเรื่องราวที่จะเล่าจะเป็นอย่างไรส่วนหนึ่งด้วยที่วีเป็นนักเรียนหนังวีก็เลยแบบค่อนข้างเป็นหนังมั้งคะมีต้นกลางจบเลยเพลงของวีมันก็เลยเหมือนค่อยๆ เล่าอดีตที่พบแต่รักที่ทำให้เสียใจต่อมาฉันก็ไม่ค่อยแน่ใจแต่ฉันจะลองเริ่มใหม่แล้วค่อย ๆ เปิดใจแล้วก็ค่อย ๆ เข้าใจแล้วคือมันเป็นสอตรี่มาก ๆ เลยค่ะกับเพลงนี้

beartai : คอนเซ็ปต์ เรียบร้อยพอเราจะต้องทำเพลงนี้แล้วเริ่มต้นด้วยเนื้อร้องก่อนหรือว่าเมโลดี้มาก่อนหรือว่ายังไง?

Violette : เพลงนี้มาพร้อมกันค่ะ และเป็นมาพร้อมกันแบบที่ไม่ได้ตั้งใจด้วยตอนแรกแค่คิดว่ามีคำว่า “ครั้งนี้” ลงไปแล้วก็เริ่มเขียนกับเปียโนว่าครั้งก่อนเป็นยังไงที่ผ่านมาเป็นยังไงที่ผ่านมาพบแต่รักที่ทำให้เสียใจเขียนตาม story line เลยค่อย ๆ เล่า 1 ไป 10  ค่อย ๆ เล่าทีละคำ เขียนมาแต่ว่าท่อนฮุกก็ใช้เวลาอยู่แป็บพักนึงเหมือนกันในการหาก็เลยรู้สึกว่ามันยังไม่เปิดยังไม่ใช่พี่โหน่งก็เลยบอกว่าลองไปคิดมาใหม่เพราะรู้สึกว่ามันยังไม่ใช่ถ้ามันจะเปิดฉันจะโน้ตขึ้นไปสูง ๆ ลอย ๆ เบา ๆ เลยดีกว่าแล้วหาคำมาลงให้มันแตะกับเมโลดี้ถึงจะได้คอรัสนี้ออกมา

วิโอเลต วอเทียร์”

FACEBOOK  | INSTAGRAM |   TWITTER YOUTUBE

ฟังเพลง “ตั้งแต่มีเธอฉันมีความสุข  (This Time)” ที่ได้ที่นี่

beartai : ช่วงเดโมก็ปรับไปเรื่อย ๆ

Violette : ปรับนิดเดียวค่ะไม่ได้ปรับเรื่อย ๆ เพราะค่อนข้างเตะเข้าโกลตั้งแต่แรก ๆ เลย วีรู้เลยตั้งแต่วีเขียนเป็นโน้ตว่าจะใช้จังหวะแบบไหนจังหวะกลองประมาณไหนแต่ว่ากับความเป็นซาวนด์ก็จะคุยกับพี่โหน่งเพราะพี่โหน่งค่อนข้าง lead กับส่วนนี้ซึ่งสุดท้ายแล้ววีก็ตั้งแต่พี่โหน่ง ตึ๊ง… (ทำเสียงเปียโน) วีก็รู้สึกว่าเสียงนี้เพราะแต่วีรู้สึกว่าอยากให้มันวิ้ง ๆ ให้พี่โหน่งหาอะไรที่มันเนียน ๆ หน่อยได้ไหมตึ้ง ตึ่ง ตึ๊ง ตึง …. อุ้ยเพราะมากอยากให้มันเป็นเสียงนวด ๆ หน่อยแบบไม่ต้องเป็นเสียงแข็ง ๆ  เป็นเสียงลอย ๆ เอาเสียงนี้เก็บไว้ทั้งเพลงให้มันมีเสียงนี้แอบอยู่ตลอดเวลา  และเหมือนว่าเพลงนี้วีอยากให้มีเสียง vocal track เยอะ ๆ ไม่ใช้เครื่องดนตรีเยอะขนาดนั้นแต่ใช้เสียงร้องให้เป็นเครื่องดนตรีอีกชิ้นนึงมันก็จะแบบฮ้า…ฮ่า…..ฮา….. ร้อง ๆ กันไว้หรือแม้กระทั้งในระหว่างที่ร้องมันก็จะมีแบบลายประสานก็จริงแต่บางอันจะโผล่มาแหลม ๆ ที่ไม่ใช่แบบไม่ได้เกาะคือเพลงนี้วีค่อนข้างดีไซน์กับการร้องค่อนข้างเยอะและประสานค่อนข้างเยอะค่ะ

beartai : ฟัง ๆ มันก็เพลิน ๆ นะมันไม่ได้สะดุดช่วงไหนเป็นพิเศษเพลินไปกับเนื้อหาตลอดเส้นทางเหมือนขับรถที่จะไปที่หนึ่งแล้ววีก็นำทางไปอันนี้คือความตั้งใจไหม?

Violette : ตั้งใจค่ะวีก็สังเกตุตัวเองเหมือนกันเพลงของวีจะต้องเกี่ยวกับรถตลอดเวลามันคงเป็นเพราะว่านิสัยวีเป็นคนแบบวีเดินทางอยู่บนรถเยอะ เวลาวีขับรถวีก็จะฟังเพลงในรถแล้วเราก็ได้ไอเดียในรถเยอะเพราะเราฟังเพลงเยอะ ๆ อยู่แล้วมันก็เลยทำให้เพลงนี้เวลาฟังในรถแล้วจะทำให้รู้สึกดี

Violette Wautier – ตั้งแต่มีเธอฉันมีความสุข (This Time) | Official Music Video

beartai : เปิดตัวเพลงตัวอยู่หน้ารถไหม?

Violette : เปิดตัวหน้ารถเลยค่ะ

beartai : เห็นเล่าใน live ตอนที่เปิดตัวเพลง บอกว่าแทนสีของเพลงนี้คือพระอาทิตย์ตกดิน

Violette : เวลาพระอาทิตย์ตกดินมันมองเป็นแบบความ coming home มั้งคะมันเป็นเวลากลับบ้านวีมีความรู้สึกว่าเป็นความอุ่นใจอะไรบางอย่างกับการได้กลับบ้านพอเราอยู่บ้านแล้วเราก็รู้สึกสบายได้ทิ้งตัวแล้วเพลงนี้ก็พูดถึงความสบายใจอย่างนึงเหมือนกันมันเลยเป็นความทิ้งตัวในแบบนั้นเราก็เลยรู้สึกว่าเป็นสีของพระอาทิตย์ตกดิน มู้ดมันเป็นแบบนั้นวีก็ไม่รู้เหมือนกันทำไมเห็นเป็นสีนี้

beartai : แล้วทำไมผีเสื้อต้องอยู่ในขวดโหลแต่ตอนท้ายมันบินออกมามันต้องการจะสื่อถึงอะไร?

Violette : ต้องการจะสื่อว่าก่อนหน้านั้นเรารู้สึกว่าเราเหมือนไม่ได้โบยบินขนาดนั้นแล้วในวันที่เรารู้สึกสบายใจวันที่ดีเรารู้สึกว่ากางปีกได้เต็มที่

beartai : ในหลาย ๆ ซีนคุณต้องการจะสื่ออย่างเดินออกไปจากประตูอันนี้เป็นสิ่งที่อยากเล่าใน MV ด้วยหรือเปล่า?

Violette : ค่ะก็เป็นการก้าวออกมาเดินทางสู่บ้านหลังใหม่ที่เต็มไปด้วยความอบอุ่นมันน่าจะเป็นเรื่องของ internally เรื่องของความรู้สึกไม่ใช่เรื่องของความสัมพันธ์กับคนอื่นเป็นความสัมพันธ์กับตัวเราเองเมื่อเรารู้สึก broken เราก็จะรู้สึก trap  ข้างในกับตัวเราเองด้วยซ้ำแล้ววันนึงที่เราตัดสินใจก้าวออกมาจากสิ่งนั้นเราก็บอกกับตัวเองได้ว่าเราว่าเรามีความสุขแล้วมันต้องเจออะไรของมันแบบที่ในการเดินทางนิดนึงก่อนที่จะเดินทางต้องอยู่ในสภาพที่เรามองเห็นแล้วร่างกายของเราจิตใจของเรามันมีภาพที่ไม่อบอุ่นนะมันไม่ค่อยแข็งแรงนะ 

beartai : มีอะไรอย่างอื่นที่อยู่ใน MV ที่อยากจะพูดถึงหรืออยากจะเล่าคีย์หลัก ๆ ก็อาจจะพูดถึงไปแล้วแหละแต่มีไหมที่พี่อาจจะมองไม่เห็นแล้วอยากจะบอกกับคนดูผู้ชมแฟนคลับของวีบ้าง? 

Violette : ถ้ายังไม่เห็นยังไม่อยากบอกนะ (หัวเราะ)

beartai : ไม่อยากสปอยล์ใช่ไหม

Violette : แล้วแต่ใครจะตั้งข้อสังเกตอาจจะมีอยู่อีกอย่างที่คนยังไม่ค่อยพูดถึงมีผีเสื้อคนพูดถึงแล้วการเดินออกจากประตู พี่บิ๊กถามแล้วแต่มีอีกอยากอย่างนึงที่คนยังไม่เห็น

beartai : ที่ฉายผ่านขวดโหลแล้วไปที่กำแพงนั้นสื่อถึงอะไร?

Violette : อันนั้นแหละคะที่ยังไม่มีคนพูดถึง 

beartai : พี่ถามแล้วก็ต้องตอบ (หัวเราะ)

Violette : มันก็คือความทรงจำดี ๆ เป็นโมเมนต์ดี ๆ มันอยู่ในหัวเราบ้านก็เหมือนร่างกายของเราจิตใต้สำนึกของเราซึ่งก็จะภาพใดๆที่เราเก็บไว้ในใจความทรงจำดี ๆ ที่เราเก็บไว้

beartai : เพลงนี้ออกได้หนึ่งวันแล้วกระแสตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง

Violette : กระแสตอบรับดีค่ะวีรู้สึกแฮปปี้มากตอนแรกรู้สึกประหม่าก่อนหน้าปล่อยเพลงวีร้องไห้ด้วยฉันอดทนไม่ไหวแล้วไม่ชอบการรอแบบนี้เลยรู้สึกตื่นเต้นแต่พอออกมาแล้วเราได้เห็นรีแอ็กชัน คนเปิดรับก็รู้สึกแบบดีใจ และอบอุ่นหัวใจว่าเป็นเพลงที่จริงใจเหลือเกินมันก็กลัวนิดๆกับการที่เราจริงใจขนาดนี้ที่พับลิกมาก ๆ ก็เลยดีใจที่เห็นผลตอบรับที่โพซิทีฟดีค่ะ

beartai : จะ 300,000 วิว แล้วนะตอนนี้ประมาณ 290,000 กว่า

Violette : เมื่อเช้าตอนดู 270,000 ก็ขึ้นเร็วอยู่นะ

beartai : มีอะไรฝากถึงแฟนคลับไหมครับ

Violette : ก็ขอบคุณกับการตอบรับและกับการให้โอกาสให้เพลงของวีไปอยู่ในใจของทุกคนขอบคุณมาก ๆ และวีรักทุกคนมาก ๆ ที่ให้โอกาสวีขนาดนี้และยอมให้วีเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตอาจจะเป็นส่วนของเพลงก็เลยรู้สึกว่าดีใจและขอบคุณที่คอยสนับสนุนหวังว่าเพลงตั้งแต่มีเธอฉันมีความสุขจะทำให้ทุกคนมีความสุข

beartai : ขอบคุณครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส