วงการตำรวจเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ยืนบนเส้นแบ่งระหว่างสีขาวและสีดำ เพราะชีวิตต้องดูแลประชาชนผู้บริสุทธิ์ที่เป็นสีขาว และบางครั้งก็ต้องเข้าไปแปดเปื้อนพัวพันกับการสะสางคดีอาชญากรรมต่าง ๆ ที่เป็นสีดำเสมอ บางคนทนแรงยั่วยุไม่ไหวก็กลายเป็นสีเทาจนถึงสีดำเองก็มี และด้วยความที่เป็นอาชีพใกล้ชิดและมีผลกระทบกับชีวิตของคนทั่วไปที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ตำรวจจึงเป็นอีกหนึ่งเนื้อหาที่มักถูกหยิบยืมมาใช้ในภาพยนตร์อยู่เสมอไม่ว่าจะวัฒนธรรมใด ๆ ก็ตาม โดยเฉพาะตำรวจที่หลงเข้าสู่ด้านมืดนั้นมีความซับซ้อนและความน่าสนใจในการนำเสนออย่างมากในตัว และนี่คือ 7 หนังตำรวจคอร์รัปชั่นที่เราแนะนำว่าห้ามพลาด

Infernal Affairs

1. Training Day (2001)

  • ผู้กำกับ อองตวน ฟูควา (Antoine Fuqua)
  • นำแสดงโดย เดนเซล วอชิงตัน (Denzel Washington), อีธาน ฮอว์ก (Ethan Hawke)
  • ความยาว 122 นาที
Training Day

จ่านักสืบแห่งสำนักงานตำรวจลอสแองเจลิส ชื่อ อาลอนโซ่ แฮร์ริส (วอชิงตัน) ตำรวจหน่วยยาเสพติดที่มีประสบการณ์ผ่านมาอย่างโชกโชนมานานถึง 13 ปี เขายืนบนพื้นที่สีเทาอย่างแท้จริงหลายคนไม่ชอบในพฤติกรรมที่เขาแสดงออกนัก แม้แต่คนผิวดำเหมือนกันยังไม่ชอบหน้าเขานัก เพราะวิธีจัดการกับคดีของเขาสร้างความคลางแคลงใจว่าเส้นขีดแบ่งกติกากฎหมายบ้านเมือง กับการทุจริตคอรัปชั่นอยู่ตรงไหนกันแน่ แต่ฝีมือการทำงานยาเสพติดของเขาถือเป็นของแท้ที่ไม่มีใครปฏิเสธ

และเมื่อตำรวจน้องใหม่อย่าง เจก ฮอยต์ (ฮอว์ก) ต้องมาเข้าหน่วยของแฮร์ริส ทำให้แฮร์ริสต้องเป็นพี่เลี้ยงจำเป็นใน 1 วันที่จะสอนงานต่าง ๆ เกี่ยวกับวงการค้ายา และในขณะเดียวกันก็ทำการทดสอบคุณสมบัติของฮอยต์ไปในตัวว่าเขาจะเป็นส่วนหนึ่งของทีมได้หรือไม่ มีแต่ฮอยต์และผู้ชมเท่านั้นที่ต้องลุ้นเอาว่าทีมในความหมายของแฮร์ริสนั้น ตำรวจอย่างเขายืนบนพื้นฝั่งขาวหรือฝั่งดำ

ห้ามพลาดเพราะ: นี่เป็นงานการเขียนบทของ เดวิด เอเยอร์ (David Ayer) ในช่วงที่กำลังมาแรงและมักได้เขียนบทหนังตำรวจเสมอ และเมื่อร่วมกับผู้กำกับดราม่าแอ็กชันสายเข้มข้นอย่างฟูควา นี่จึงกลายเป็นหนังตำรวจเลวที่ใคร ๆ ก็คงนึกถึงก่อนเป็นเรื่องแรก ๆ แน่นอน

2. Serpico (1973)

  • ผู้กำกับ ซิดนีย์ ลูเมต (Sidney Lumet)
  • นำแสดงโดย อัล ปาชิโน (Al Pacino)
  • ความยาว 130 นาที
Serpico

เอาใจคอหนังเก่าสักหน่อย เมื่อพูดถึงตำรวจเลวในยุค 70s ไม่มีทางเลยที่จะไม่พูดถึงหนังเรื่องนี้ และไม่ใช่เพราะตัวนำเป็นตำรวจเลวที่ได้ใจ แต่เขาเป็นตำรวจดีที่ต้องทนสู้ในระบบที่เลวร้ายอย่างสุดสะเทือนใจ เซอร์ปิโก (ปาชิโน) เคยถูกเพื่อนตำรวจทอดทิ้งให้ตายในการจับกุมแก๊งค้ายา แต่เขาดันรอดชีวิตมาได้แม้จะได้เหรียญกล้าหาญในเวลาต่อมา แต่ไม่มีเพื่อนตำรวจสักคนที่มาร่วมยินดีกับเขาเพราะทุกคนอยากให้เขาตาย วงการตำรวจในตอนนั้นมันฟอนเฟะอย่างเหลือเชื่อ

ผู้กำกับชั้นครูอย่างลูเมต นำดาราหน้าใหม่ที่เฉิดฉายมาจาก ‘The Godfather’ อย่างปาชิโน มาถ่ายทอดเรื่องราววงการตำรวจคอร์รัปชันที่ยังไม่ค่อยมีหนังเรื่องไหนกล้าจับต้องแบบจริงจังในขณะนั้น ด้วยสไตล์จริงจังสมจริงแบบสารคดี และทำให้กลายเป็นหนังระดับตำนาน รวมถึงดันให้ปาชิโนกลายเป็นพระเอกแถวหน้าของฮอลลีวูดในยุคนั้นทันที

ห้ามพลาดเพราะ: หนังเรื่องนี้สร้างจากชีวิตจริงของ แฟรงก์ เซอร์ปิโก ในปี 1971 สายสืบนอกเครื่องแบบตงฉินผู้เสี่ยงตายออกมาแฉแวดวงตำรวจที่คอร์รัปชันและมีผลประโยชน์เกี่ยวข้องกับวงการยาเสพติด ด้วยเหตุผลว่าเขาไม่อยากให้รุ่นน้องที่ยังศรัทธาในอาชีพตำรวจต้องมาเจออะไรแบบที่เขาเจอมาตลอด 5 ปี และขอให้ปฏิรูปวงการตำรวจล้างระบบอุปถัมป์และชั้นยศที่ตำรวจชั้นผู้ใหญ่สร้างขึ้น แน่นอนว่าทั้งเรื่องจริงและหนังเรื่องนี้ต่างเป็นแรงผลักทางสังคมสำคัญในการปฏิรูปอาชีพตำรวจอเมริกาให้มีความมืออาชีพจนมาถึงปัจจุบัน

3. Internal Affairs (1990)

  • ผู้กำกับ ไมก์ ฟิกกิซ (Mike Figgis)
  • นำแสดงโดย ริชาร์ด เกียร์ (Richard Gere), แอนดี การ์เซีย (Andy Garcia), แนนซี ทราวิซ (Nancy Travis)
  • ความยาว 115 นาที
Internal Affairs

เรื่องราวสุดเข้มข้นในวงการคนมีสี เมื่อ เรย์มอนด์ อวิลลา (การ์เซีย) ได้รับมอบหมายให้มาทำการตรวจสอบการทำงานของกลุ่มตำรวจชุดยาเสพติดที่นำโดย เดนนิส เพ็ก (เกียร์) ผู้เป็นตำรวจต้นแบบในการทำงานและมีครอบครัวที่ดี แต่ยิ่งเข้ามารู้จักและสืบลึกเท่าไหร่อวิลลาก็พบว่าเพ็กไม่ได้ใสสะอาดอย่างที่คิด แถมเขายังมีด้านมืดที่น่ากลัวทั้งการคอร์รัปชัน จนถึงการฆาตกรรม ทั้งยังอาศัยความเป็นเจ้าหน้าที่ในการปกปิดซ่อนงำความชั่วร้ายของตนและเพื่อนพ้องอีกด้วย การต่อสู้ไล่ล่าระหว่างฝ่ายต้องการเปิดโปงและฝ่ายต้องการปกปิดในวงการตำรวจสุดมันจึงเริ่มขึ้น

ห้ามพลาดเพราะ: ในปีเดียวกับที่เขาโด่งดังกับภาพเศรษฐีหล่อใน ‘Pretty Woman’ เกียร์ก็ยังท้าทายตนเองด้วยบทบาทตำรวจเลวแบบสุดกู่ในเรื่องนี้อีกด้วย แถมเนื้อหายังแสบทรวงทั้งลวงทั้งเลวแบบได้ใจ เป็นอีกหนังตำรวจคอร์รัปชันที่ลุ้นเอาใจช่วยฝ่ายคนดีจนเหนื่อยเหมือนกัน เพราะตัวร้ายอย่างเกียร์ก็ฉลาดเหลือเกิน

4. L.A. Confidential (1997)

  • ผู้กำกับ เคอร์ติส แฮนสัน (Curtis Hanson)
  • นำแสดงโดย เควิน สเปซีย์ (Kevin Spacey), รัสเซลล์ โครว์ (Russell Crowe), กาย เพียร์ซ (Guy Pearce), คิม บาซิงเกอร์ (Kim Basinger)
  • ความยาว 138 นาที
L.A. Confidential

ถ้าพูดถึงความฉ้อฉลในวงการตำรวจ นี่คงเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ตีแผ่ออกมาผ่านหลายตัวละครได้อย่างสนุก เรื่องราวในยุค 50s ของกรมตำรวจแอลเอ เมื่อนายตำรวจอย่าง เอ็ด เอ็กซ์ลีย์ (เพียร์ซ) ผู้ที่ทะยานอยากในยศตำแหน่งตามรอยพ่อที่เคารพของตนจนไม่สนใจจะเหยียบหัวใคร และในตอนนี้เขาจำเป็นต้องมาร่วมมือกับนายตำรวจรุ่นพี่อย่าง แจ็ก วินเซนส์ (สเปซีย์) ตำรวจคนดังที่มีอิทธิพลเข้าไปในวงการโทรทัศน์ และ บัด ไวท์ (โครว์) นายตำรวจโผงผางอารมณ์ร้อน ก่อนที่เอ็กซ์ลีย์จะพบว่ารอบตัวเขาเต็มไปด้วยตำรวจที่ฉ้อฉลและมีเบื้องหลัง ซึ่งแม้แต่เขาเองยิ่งสืบลึกในคดีค้ามนุษย์นี้ก็ยิ่งถลำลึกตามลงไปด้วย

ห้ามพลาดเพราะ: จากผลงานนิยายในชื่อเดียวกันของ เจมส์ เอลล์รอย (James Ellroy) มาสู่การดัดแปลงเป็นบทโดยผู้กำกับแฮนสันและ ไบรอัน เฮลเจแลนด์ (Brian Helgeland) ที่พาทั้งคู่คว้าออสการ์สาขาภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมสำเร็จ ทั้งยังเป็นหนังที่รวมดาราดังไว้อย่างคับคั่ง นี่เป็นหนังตำรวจคอร์รัปชันที่ตีแผ่เรื่องราว ยศ อำนาจ ความดัง เงินตรา อย่างซับซ้อนและเจ็บแสบที่สุดอีกเรื่องหนึ่ง

5. Cop Land (1997)

  • ผู้กำกับ เจมส์ แมนโกลด์ (James Mangold)
  • นำแสดงโดย ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน (Sylvester Stallone), ฮาร์วี ไคเทล (Harvey Keitel), เรย์ เลียตตา (Ray Liotta), โรเบิร์ต เดอ นิโร (Robert De Niro)
  • ความยาว 105 นาที
Cop Land

ค็อป แลนด์ เป็นชุมชนเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในรัฐนิวเจอร์ซีย์ สาเหตุที่ชื่อนี้เพราะว่าประชากรในชุมชนนี้แทบทุกหลังคาเรือนล้วนเป็นตำรวจทั้งสิ้น นายอำเภอเฟรดดี เฮฟลิน (สตอลโลน) เป็นผู้ดูแลชุมชนนี้ซึ่งปกติที่ผ่านมาเขามักอะลุ่มอล่วยยอมทำมองไม่เห็นความผิดเล็ก ๆ น้อย ๆ ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น แต่แล้วเมื่อความฉ้อฉลของสมาชิกในเมืองเริ่มเด่นชัดและร้ายแรงขึ้น เฮฟลินจำต้องเลือกว่าจะทำเป็นไม่สนใจต่อไปหรือลุกขึ้นมาแก้ไขอะไรสักอย่างให้สมกับที่มีตราผู้พิทักษ์สันติราษฎร์อยู่ในมือ

ห้ามพลาดเพราะ: เป็นหนังสายรางวัลที่สตอลโลนลองมาชิมลางหลังหนังแนวบล็อกบัสเตอร์ที่เคยทำเงินของเขาเริ่มไม่ได้รับความนิยมอย่างที่หวัง และการร่วมงานกับผู้กำกับและมือเขียนบทอย่างแมนโกลด์ที่เป็นดาวรุ่งซึ่งคว้ารางวัลจากเวทีซันแดนซ์จากหนังเรื่องแรกอย่าง ‘Heavy’ (1995) มาด้วย เมื่อรวมกับดาราคุณภาพที่มาร่วมงานคับคั่ง นี่เป็นหนังที่พลาดไม่ได้เลยจริง ๆ แม้เนื้อหาจะไม่ได้ซับซ้อนซ่อนเงื่อนอย่างหนังเรื่องก่อน ๆ ที่เราแนะนำ แต่แมนโกลด์เน้นความขัดแย้งภายในตัวละครและพัฒนาการความคิดและการตัดสินใจที่กดดันได้ไม่ต่างจากหนังแอ็กชันเลยทีเดียว

6. Infernal Affairs (2002)

  • ผู้กำกับ หลิว เหว่ยเฉียง (Andrew Lau), ม่าย จ้าวฮุย (Alan Mak)
  • นำแสดงโดย หลิว เต๋อหัว (Andy Lau), เหลียง เฉาเหว่ย (Tony Chiu-Wai Leung)
  • ความยาว 101 นาที
Infernal Affairs

หลังจากได้แรงบันดาลใจจากหนัง ‘Face/Off’ (1997) ของจอห์น วู (John Woo) จนนำมาสู่การคิดบทหนังที่ตำรวจกับผู้ร้ายต่างต้องสลับบทบาทกัน เมื่อสารวัตรหวงส่งสายลับเข้าไปแทรกซึมแก๊งมาเฟียทรงอิทธิพลของฮ่องกง โดยสายลับคนนั้นก็คือนักเรียนตำรวจนามว่า เหยิน (เฉาเหว่ย) ขณะเดียวกันฝั่งหานเซินหัวหน้ามาเฟียเองก็ส่งลูกน้องในแก๊งนามว่า หมิง (เต๋อหัว) เข้าไปเรียนโรงเรียนตำรวจจนกลายเป็นดาวรุ่งมาแรงด้วยเช่นกัน ทั้งคู่ต่างเป็นสายส่งข้อมูลให้กับเจ้านายของตนเอง จนกระทั่งเมื่อเรื่องราวความสงสัยว่ามีหนอนบ่อนไส้ในองค์กรทำให้ทั้งคู่ต่างจวนตัวและต้องรีบเผยตัวตนของอีกฝั่งให้ได้เร็วที่สุดเพื่อปิดเกมนี้

เหตุผลที่ห้ามพลาด: ตำรวจคอร์รัปชันจากเอเชียหนึ่งเดียวที่ดังระดับโลก ถึงขนาดผู้กำกับบรมครูอย่างมาร์ติน สกอร์เซซี (Martin Scorsese) ยังต้องขอเอาไปดัดแปลงเป็นหนังจนคว้าออสการ์สำเร็จกับ ‘The Departed’ (2006) ทั้งยังเป็นผลงานที่ทำให้วงการหนังฮ่องกงที่กำลังซบเซากลับมาเฟื่องฟูอีกครั้งด้วย และแม้หนังจะมีต่อมาอีกหลายภาคแต่อย่างไรแล้ว ภาคแรกนี่ล่ะที่จัดว่ามาสเตอร์พีซที่สุดแล้ว

7. Touch of Evil (1958)

  • ผู้กำกับ ออร์สัน เวลล์ส (Orson Welles)
  • นำแสดงโดย ชาร์ลตัน เฮสตัน (Charlton Heston), ออร์สัน เวลล์ส (Orson Welles), เจเน็ต ลีห์ (Janet Leigh)
  • ความยาว 95 นาที
Touch of Evil

สุดยอดหนังฟิล์มนัวร์คลาสสิกจากผู้กำกับระดับตำนานอย่างเวลล์ส ที่เรื่องนี้ยังมาแสดงในบทบาทหลักเองด้วย เรื่องราวของเมืองพรมแดนอเมริกากับเม็กซิโกที่มีปัญหาอาชญากรรม การค้ายา และอีกหลายคดี ที่เสริมความรุนแรงจากปัญหาความไม่ลงรอยระหว่างเชื้อชาติในพื้นที่จนนำมาสู่คดีฆาตกรรมด้วยการวางระเบิดเวลา ตอนนั้นอัยการพิเศษอย่าง ไมก์ วาร์กัซ (เฮสตัน) ได้เข้ามาตรวจสอบคดีนี้ และได้พบกับสารวัตรตำรวจมากประสบการณ์อย่าง แฮงก์ ควินแลนด์ (เวลล์ส) ที่มาทำคดี และยิ่งสาวลึกลงไปในแต่ละเหตุการณ์ความวุ่นวายของเมืองนี้ ก็ยิ่งน่าสงสัยในตัวสารวัตรควินแลนด์มากขึ้นทุกที หรือว่าเหยื่อในคดีนี้ทั้งหมดคือการจัดฉากโยนความผิดของตำรวจ

เหตุผลที่ห้ามพลาด: ผู้กำกับบรมครูผู้สร้างหนังยอดเยี่ยมตลอดกาลของโลก ‘Citizen Kane’ (1941) อย่าง ออร์สัน เวลล์ส กำกับและเล่นเป็นตำรวจที่ต้องสงสัยคอร์รัปชัน พูดแค่นี้คอหนังตัวจริงก็ไม่น่าพลาดแล้วนะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส