สเปนเซอร์ เอลเดน (Spencer Elden) อดีตเด็กทารกที่ดำน้ำว่ายเข้าหาแบงค์พันที่เกี่ยวตะขอตกปลาบนปกอัลบั้มชื่อดัง ‘Nevermind’ ยื่นฟ้องวงกรันจ์ เนอร์วานา (Nirvana) เมื่อวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา ข้อหาเผยแพร่ภาพเปลือยกายของเด็กซึ่งเป็นภาพของตัวเขาเอง

เด็กทารกเพศชายบนภาพปกอัลบั้มที่คนจดจำได้มากที่สุดอย่าง ‘Nevermind’ และเป็นอัลบั้มที่โด่งดังที่สุดของวงเนอร์วานา มีเพลงดังอย่าง “Smells Like Teen Spirit” วางจำหน่ายในปี 1991 และขายได้ 30 ล้านก๊อปปีทั่วโลก ภาพนี้ถูกถ่ายเมื่อตอนเอลเดน อายุ 4 เดือนที่สระว่ายน้ำแห่งหนึ่งเพื่อใช้เป็นปกอัลบั้ม โดยในตอนนั้นพ่อแม่ของเขาได้รับค่าตอบแทนไป 250 เหรียญ

ตอนนี้เอลเดนในวัย 30 ปี บอกว่าพ่อแม่ของเขาไม่เคยเซ็นสัญญาให้สิทธิ์ในการใช้ภาพของเขาเป็นปกอัลบั้ม รวมทั้งเขายังจะยื่นฟ้องวงเนอร์วานาที่เผยแพร่ภาพเปลือยกายของเขาตอนเป็นเด็ก “ภาพนี้เผยให้เห็นอวัยวะเพศของสเปนเซอร์ที่ส่อถึงกามวิตถาร นับตั้งแต่เขายังเป็นทารกจนโตเป็นผู้ใหญ่ในวันนี้” ข้อความจากส่วนหนึ่งในเอกสารที่ยื่นฟ้อง อีกทั้งในภาพยังมีตะขอตกปลาเกี่ยวแบงค์พัน (เป็นการตัดต่อภาพ) ทำให้เด็กทารกคนนี้ถูกมองว่า ‘ขายบริการทางเพศ’

สเปนเซอร์อ้างว่า “เขาต้องทรมานมาตลอดและจะต้องทรมานต่อไปเรื่อย ๆ ตลอดชีวิต” เนื่องมาจากภาพปกอัลบั้มชื่อดังนี้ รวมท้ังมีสภาวะป่วยทางจิตอย่างรุนแรง ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการและการเรียนรู้ของเขา ทำให้เขาต้องเข้ารับการบำบัดจิตใจ สเปนเซอร์ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินอย่างน้อย 150,000 เหรียญ (ประมาณเกือบ 5 ล้านบาท) จากทีมงาน 15 คนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก็รวมถึงสมาชิกของวงที่ยังมีชีวิตอยู่อย่าง เดฟ โกรล และคริสต์ โนโวเซลิซ, ผู้จัดการที่ดูแลทรัพย์สินของ เคิร์ต โคเบน, คอร์ตนีย์ เลิฟ อดีตภรรยาของโคเบน และช่างภาพ เคิร์ก เวดเดิล ที่ถ่ายภาพเขาเมื่อ 30 ปีก่อน ทั้งนี้ตัวแทนและต้นสังกัดของวงเนอร์วานายังไม่ออกมาชี้แจงใด ๆ กับเรื่องนี้

This image has an empty alt attribute; its file name is nevermind2-1024x538.jpg

เมื่อปี 2016 สเปนเซอร์ได้ถ่ายภาพตัวเองดำน้ำ เลียนแบบปกอัลบั้มนี้อีกครั้งในโอกาสครบรอบ 25 ปีของอัลบั้ม ‘Nevermind’ ซึ่งตอนนั้นเขาบอกว่า “มันก็เจ๋งดีนะ แต่มันก็แปลก ๆ ที่ผมได้เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญแต่ผมกลับจำไม่ได้เลย” รวมทั้งบอกว่า “เมื่อไม่นานนี้ผมก็คิดนะว่า ผมโอเคไหมที่ทุกคนเห็นเจ้าหนูของผมโชว์หราอยู่ แต่ผมก็ไม่มีทางเลือกนี่”

‣ เครดิตภาพและอ้างอิง
https://rb.gy/kiswsk
https://rb.gy/qmzkxz
https://rb.gy/gcqpdc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส