หนึ่งในเมืองยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วโลกอย่าง ‘เวนิส’ (Venice) ในประเทศอิตาลี กำลังจะเก็บค่าเข้าเมืองจากนักท่องเที่ยวตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นไป

ทั้งนี้เวนิสจะเริ่มดำเนินการเก็บค่าเข้าเมืองสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนระหว่างวัน (แบบเช้าไป-เย็นกลับ) ที่จะต้องมีคิวอาร์โค้ดสำหรับสแกนที่ด่านเก็บค่าเข้าเมือง ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถซื้อและจ่ายเงินล่วงหน้าเพื่อได้รับคิวอาร์โค้ด แต่ก็มีข้อยกเว้นสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวแบบค้างคืนในเวนิส ซึ่งทางโรงแรมจะคิดค่าภาษีเมืองที่ต้องจ่ายล่วงหน้าพร้อมกับค่าห้องพักอยู่แล้ว

แต่แนวคิดนี้ไม่ค่อยเป็นที่พอใจของชาวเวนิสสักเท่าไหร่ หลายคนบอกว่าจะการมีด่านเก็บค่าเข้าเมืองจะทำให้เวนิสมีสภาพไม่ต่างจากสวนสนุก อีกทั้งบางคนยังตั้งคำถามว่าการเก็บค่าเข้าเมืองเป็นเรื่องถูกกฎหมายหรือไม่ “มันขัดต่อรัฐธรรมนูญและฝ่าฝืนกฏหมายของยุโรป มันเป็นเรื่องน่าอายสำหรับเมืองเวนิส ทั้งสำหรับชาวเวนิสเองและนักท่องเที่ยวที่มาเยือน” มาร์โก กัสปารีเน็ตติ สภาเทศบาลเมืองเวนิส กล่าว

การเก็บค่าเข้าเมืองเวนิสได้รับการเสนอมาตั้งแต่ปี 2018 และจะเริ่มบังคับถูกใช้ในปี 2022 หลังจากที่เลื่อนมาจากกำหนดเดิมในเดือนพฤษภาคม 2019 เนื่องมาจากนักท่องเที่ยวที่บางตาลงจากโรคระบาดโควิด-19 ส่วนค่าเข้าเมืองที่นักท่องเที่ยวจะต้องจ่ายนั้นก็อยู่ระหว่าง 3 ยูโร ถึง 10 ยูโร ขึ้นอยู่กับแต่ละช่วงเวลาของปี โดยจากข้อมูลตัวเลขก่อนหน้าที่จะเกิดโรคโควิด-19 เวนิสมีนักท่องเที่ยวราวปีละ 30 ล้านคน และประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์เป็นการท่องเที่ยวแบบวันเดียว

เครดิตภาพและอ้างอิง
https://rb.gy/ndtqol

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส