เคยนึกสงสัยกันไหมว่าการสร้างสรรค์เสียงตัวละครที่เป็นสัตว์ในเทพนิยายโบราณ หรือสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว เหล่านักดีไซน์เสียงรู้ได้อย่างไรว่า เสียงของสัตว์เหล่านี้ต้องเป็นแบบไหน? วันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน

โดยทั่วไปแล้วเสียงสังเคราะห์พิเศษต่าง ๆ จะถูกสร้างขึ้นตามลักษณะเฉพาะของตัวละครนั้น ๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะถูกดัดแปลงมาจากเสียงสัตว์ธรรมดา ๆ อย่างเช่น นก แมลง หรือสัตว์เลื้อยคลานชนิดอื่น ๆ

แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า? เสียงมังกรในซีรีส์ Game of Thrones และเสียงไดโนเสาร์ใน Jurassic Park ถูกสร้างสรรค์ขึ้นจากเสียงเต่าตอนกำลัง ‘ผสมพันธุ์’

เริ่มกันที่ซีรีส์ดังเมื่อไม่กี่ปีก่อนอย่าง Game of Thrones พอลล่า แฟร์ฟิลด์ (Paula Fairfield) นักดีไซน์เสียงในซีรีส์เรื่องนี้ เคยได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุ WNYC พร้อมเผยความลับเสียง ‘โดรกอน’ มังกรตัวหลักในเรื่องว่า เธอได้ไอเดียมาจากเสียงของเต่ายักษ์ตอนกำลังผสมพันธุ์กัน

“ฉันมีเสียงให้เลือกมากมาย และต้องเลือกที่มีลักษณะออกมาค่อนข้างเฉพาะตัวนิดหนึ่ง มังกรของแดเนอรีสตัวเอกของเรื่อง ที่ชื่อโดรกอน มีที่มาจากสามีคนเก่าของเธอในเรื่องอย่าง คาล โดรโก เพราะฉะนั้นโดรกอน ก็เหมือนกับโดรโก นั่นแหละ มันมีความรักต่อเธอ เหมือนเช่นคู่รัก มันต้องบินคู่กับเธอตลอดเวลา เสียงนี้มันต้องเป็นไรที่ ‘โอ้ว ที่รัก’ อะไรทำนองนั้น

“เราเจาะเอาเสียงเต่ายักษ์เพศผู้ ตอนกำลังผสมพันธุ์มาใช้และแต่งเติมขึ้นนิดหน่อยให้มันดูมีความเป็นมังกรน่าเกรงขาม เสียงเฉพาะแบบนี้ทำให้มันดูทรงพลัง อันตราย และน่ากลัว มันเป็นงานของพวกเราที่จะทำให้คนดูทางบ้านรู้สึกกลัวเจ้ามังกรตัวนี้จริง ๆ”

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีนักผสมเสียง นำเสียงเต่าตอนกำลังผสมพันธุ์มาใช้ในวงการภาพยนตร์หรือซีรีส์ ย้อนกลับไปหลายปีก่อน แกรี ไรด์สตร็อม (Gary Rydstrom) นักดีไซน์เสียงเจ้าของรางวัลออสการ์ ก็เคยสร้างเสียงของเจ้าเวโลซีแร็พเตอร์ ไดโนเสาร์ตัวเอกของเรื่องด้วยวิธีการแบบเดียวกันนี่แหละ

“มันเป็นเรื่องค่อนข้างน่าอายนะ แต่เมื่อแร็พเตอร์สองตัวส่งเสียงเพื่อสื่อสารกัน มันคือเสียงตอนที่เต่ากำลังผสมพันธุ์ชัด ๆ ผมบันทึกเสียงนี้ ตอนไปที่สวนสัตว์มารีน เวิลด์ ตอนนั้นมีคนทักผมด้วยว่า ‘นี่คุณอยากบันทึกเสียงเต่าสองตัวนี้ตอนกำลังผสมพันธุ์เหรอ?’”

เรื่องราวแปลก ๆ เหล่านี้มักอยู่ใกล้ตัวเราเสมอ ขนาดเสียงเปิดโลโก้บนสตรีมมิงยอดฮิตอย่าง เน็ตฟลิกซ์ ยังทำมาจากการนำแหวนไปใส่ในลิ้นชักและทุบจากด้านบน เชื่อได้ว่ายังมีเสียงอีกจำนวนมากที่มาพร้อมกับไอเดียพิลึกแบบนี้

อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส