[รีวิว] Hometown Cha-Cha-Cha : อยากสดชื่นเชิญทางนี้ หัวหน้าฮงรออยู่
Our score
9.6

จุดเด่น

  1. ถ้าใครคิดถึง Mr.Handy ให้มาดู หัวหน้าฮง บรรยากาศฟีลกู้ดแบบซีรีส์เกาหลียุคแรก ๆ กลับมาแล้วจ้ะ และเป็นการรีเมกที่ดีกว่าเดิมซะด้วยซ้ำเพราะ ส่งเสริมต้นฉบับและสร้างความทรงจำใหม่ได้ดีมาก ๆ ที่สำคัญคือสร้างความสดชื่นขณะดูแบบไม่มีพัก
  2. แคสติ้งดีงามเคมีพระ-นางเข้ากันได้ดีเอามาก ๆ พล็อต บทและการดำเนินเรื่องทำให้ไม่มีจุดน่าเบื่อ ดูเพลิน ยิ้มแก้มแตก

จุดสังเกต

  1. สำหรับใครที่ไม่เคยดู Mr.Handy ซึ่งเป็นเวอร์ชันต้นฉบับ อาจจะคิดว่าพล็อตแบบนี้มีเยอะแล้ว แต่คนเขียนบทเคารพต้นฉบับมาก ๆ ค่ะ และยังสามารถทำให้ร่วมสมัยได้แบบไม่มีเบื่อ
  • ความสมบูรณ์ของบท

    9.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    9.0

  • คุณภาพนักแสดง

    10.0

  • คุณภาพการเล่าเรื่อง

    10.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    10.0

สำหรับแฟนคลับเกาหลีเชื่อว่าหลายคนคงจะจำ ‘Mr.Handy ,Mr. Hong’ หรือ ‘ดอกฟ้า กับ นายแสนดี’ กันได้ ภาพยนตร์โรแมนติกคอมเมดี้เมื่อปี 2004 นำแสดงโดย ‘คิมจูฮยอก’ และ ‘ออมจองฮวา’ เรื่องราวของ ‘ฮงดูชิก’ ชายหนุ่มสารพัดช่างที่รับทำงานทุกอย่างไปรอบเมืองและจุ้นไปซะทุกเรื่องของชาวบ้าน กับ ‘ยุนฮเยจิน’ ทันตแพทย์หญิงสุดเพอร์เฟกต์ที่ตัดสินใจลาจากกรุงโซลมาเปิดคลินิกที่หมู่บ้านเล็ก ๆ ริมทะเล ท่าเรือกงจิน ซึ่งงานทุกอย่างที่ว่าของ ฮงดูชิกนั้นหมายถึง ทุกอย่างจริง ๆ เพราะเขาสามารถจัดการปัญหาได้สารพัดอย่าง และแต่ละอย่างที่เขาทำยังการันตีด้วยใบรับรองวิชาชีพอีกด้วย คือเฮียแกไม่ธรรมดา คนจริงไม่ไก่กานะจ๊ะ

17 ปีผ่านไป ภาพยนตร์เรื่องนี้กลับมาอีกครั้งในรูปแบบซีรีส์ในชื่อ ‘hometown cha-cha-cha’ ผู้รับบท ‘ฮงดูชิก’ คือ ‘คิมซอนโฮ’ ที่โด่งดังจากซีรีส์ ‘Start-Up’ จนเกิดทีมพระรอง ในบท ‘ฮันจีพยอง’ และ ‘ยุนฮเยจิน’ รับบทโดย ‘ชินมินอา’ แน่นอนว่าการรีเมกครั้งนี้ทิ้งระยะเวลานานจนหลายคนอาจจะลืมต้นฉบับกันไปแล้วและมีอีกมากมายหลายคนเพิ่งรู้จัก ‘หัวหน้าฮง’ เป็นครั้งแรก ซึ่งการกลับมาคราวนี้ ฮงดูชิก หรือ หัวหน้าฮง ก็ยิ้มหวานกว่าเดิมจนคนดูใจเหลวไปหมดแล้วและอบอุ่นกว่า มิสเตอร์ แฮนดี้ เมื่อ 17 ปีที่แล้วอีกหลายเท่า

มีปัญหาปรึกษาหัวหน้าฮง

ชาวบ้านที่กงจินขนานนามฮงดูชิกว่า ‘หัวหน้าฮง’ ชายหนุ่มผู้อุทิศตัวเป็นมนุษย์สารพัดอาชีพในหมู่บ้าน อยากได้อะไรหัวหน้าฮงจัดให้ได้ทุกอย่าง เป็นฮีโรของเพื่อนบ้านที่ยินดีเหลือเกินที่จะเอาตัวเองไปอยู่ในทุกสถานการณ์ เพื่อช่วยเหลือผู้คนในหมู่บ้าน และทุกงานที่เขาทำเขาจะรับเงินค่าจ้างเพียงค่าแรงขั้นต่ำเท่านั้น เรียกว่ามีหัวหน้าฮงคนเดียวก็เฟี้ยวกันทั้งหมู่บ้านแล้วละจ้ะ แต่ชายหนุ่มผู้อบอุ่นแสนดีคนนี้ก็มีเรื่องราวลึกลับซ่อนอยู่ แต่จะเป็นอะไรนั้นค่อย ๆ ตามหัวหน้าฮงไปเรื่อย ๆ ก็แล้วกัน

เรื่องนี้บอกอยู่แล้วว่าเป็นซีรีส์ฟีลกู้ด โรแมนติกใส ๆ และมีความฮาสะอาดสะอ้าน ตามแบบฉบับเกาหลีที่เราคุ้นชิน เป็นพล็อตเดิม ๆ ที่มีมานานตั้งแต่ภาพยนตร์และซีรีส์เกาหลีเข้ามาบ้านเราใหม่ ๆ ที่นำเสนอความต่างกันสุดขั้วของพระเอก-นางเอก อารมณ์คุณหนูเรื่องเยอะแต่ใสซื่อ กับหนุ่มบ้านนอกผู้แสนดีแต่มีดีกรีไม่ธรรมดา ที่ความจริงแล้วทั้งสองคนเคยพบเจอกันมาตั้งแต่เด็ก ๆ เป็นเนื้อคู่กระดูกคู่ชนิดที่พรหมลิขิตได้ขีดเส้นเอาไว้แล้ว ซึ่งจะเป็นแบบนั้นไม่แปลกอะไรเลย เพราะเป็นการรีเมกที่เคารพต้นฉบับแบบสุด ๆ สำหรับใครที่ไม่เคยดูต้นฉบับแทบไม่ต้องไปหาดูกันเลยละ เพราะโครงเรื่องทั้งหมดยังคงเดิม ดูปุ๊บจำได้ปั๊บ ว่านี่มันมิสเตอร์แฮนดี้ผู้อบอุ่น ขี้เล่นและเก่งเป็นบ้าที่เราเคยเห็นนี่นา

แต่สิ่งที่แตกต่างจากต้นฉบับก็คือ รายละเอียดแวดล้อมที่จะทำให้เราเข้าใจในตัวตนของพระเอก-นางเอกมากขึ้น และอบอุ่นไปด้วยกันกับชีวิตของพวกเขา บอกเลยว่าเรื่องนี้ถึงจะเป็นซีรีส์ฟีลกู้ด แต่ความดราม่าที่ซ่อนอยู่ก็ใกล้ตัวเอามาก ๆ เป็นซีรีส์ดื่มง่ายที่มีความอบอุ่นของพระเอกแบบล้นเหลือ ซึ่งการเขียนบทในรอบนี้ของ ‘ชินฮาอึน’ มือเขียนบทที่ฝากผลงานประทับใจไว้ใน ‘The Crowned Clown’ (สลับร่าง ล้างบัลลังก์ ) ก็ทำได้ดีไม่ทิ้งลายเลยจริง ๆ และแคสติ้งพระ-นางรอบนี้ต้องบอกว่าดีงามและเคมีเข้ากันแบบกรี๊ดกร๊าด

หัวหน้าฮงเวอร์ชันนี้นอกจากจะเป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว ยังพกความน่ารักมาเต็มกระเป๋า รอยยิ้มจริงใจของหัวหน้าฮงและความเผือกไปซะทุกเรื่อง ทำให้เราคิดตามกันได้ว่า ภายใต้เสียงหัวเราะของหัวหน้าฮง ภายใต้ความเก่งกาจสารพัดที่ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยนั้น มีอะไรบางอย่างซ่อนอยู่ เป็นความลึกลับที่หัวหน้าฮงปกปิดและพยายามทำทุกอย่างเพื่อที่จะเก็บซ่อนมันเอาไว้ และเขาเลือกแล้วที่จะมีชีวิตอย่างมีความสุขที่หมู่บ้านนี้ ซึ่ง ฮันจีพยอง ก็ได้ถ่ายทอดความเป็นหัวหน้าฮงและความรู้สึกนี้ออกมาให้คนดูสัมผัสได้เป็นอย่างดี โอ้ย…รักอ่ะ

ซีรีส์ตอกย้ำความย่อยง่ายมากขึ้นไปอีกด้วยบทของ ‘ยุนฮเยจิน’ หมอฟันคนสวยที่ลาจากเมืองกรุงมาตายเอาดาบหน้าที่เมืองกงจิน เมืองที่มีความหลังของแม่ผู้ล่วงลับ ยุนฮเยจินพกปมชีวิตส่วนตัวมาด้วย ทั้งปมวัยเด็กที่สลัดไม่ออก ปมชีวิตที่มีเพื่อนกับเขาอยู่คนเดียวและด้วยความที่เธอเติบโตที่เมืองหลวง เธอก็จะติดความเป็นสาวเมืองกรุงที่ปากตรงกับใจซะเหลือเกิน จนเผลอไปทำร้ายความรู้สึกคนในหมู่บ้านเข้าจนได้ เดือดร้อนให้พระเอกของเราต้องเข้ามาช่วยเหลือ เพราะดูออกว่าแท้ที่จริงแล้ว หมอฟันคนสวยเป็นคนที่มีจิตใจดีและน่าคบหาขนาดไหน ซึ่งชินมินอาไม่เคยทำให้ผิดหวังไม่ว่าจะรับบทไหน ๆ สำหรับนางเอกคนนี้

ความน่ารักของหมู่บ้านกงจิน

กงจินเป็นหมู่บ้านติดชายทะเลที่สมาชิกในชุมชนอยู่กันอย่างอบอุ่น มีผู้ใหญ่บ้าน หัวหน้าชุมชนและบรรดาคุณยายทั้งหลายที่สร้างสีสันให้กับซีรีส์จนเราอดยิ้มไม่ได้ ซีรีส์ทำให้เห็นถึงความเป็นจริงนั้นผ่านชีวิตของหัวหน้าฮงว่า หมู่บ้านกงจินสำหรับเขาคือ บ้านและผู้คนในกงจินคือ ครอบครัว เป็นความต่างสุดขั้วกับนางเอกที่แน่นอนว่า 4Ep ที่ผ่านมา นางเอกของเราไม่เข้าใจหัวหน้าฮงเอาซะเลย และยังรู้สึกแปลกแยกกับทุกคนในหมู่บ้าน แต่ความอบอุ่นของผู้คนในกงจินจะค่อย ๆ ละลายหัวใจนางเอกไปทีละน้อย ซึ่งในจุดนี้จะเพิ่มความโรแมนติกขึ้นเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน เพราะแววฟินหนักหนามันมาแล้วละจ้ะ ขอบอกว่าดูไปยิ้มไปและนั่งม้วนอยู่หน้าจอ ซะงั้นน่ะ

ถามว่ามีอะไรแปลกใหม่ในพล็อตทำนองนี้ไหม ไม่มีเลย แต่สิ่งที่ซีรีส์ทำออกมามันช่างดีต่อใจอะไรอย่างนี้ สร้างความเพลิดเพลินให้คนดูได้แบบไม่มีเบื่อ เราจะยิ้มและหัวเราะเบา ๆ ไปกับความน่ารักของคุณยาย ‘กึมรี’ (คิมยองอ๊ก) และบรรดา สว.ทั้งหลายในหมู่บ้าน ที่มีความคิดแบบผู้ใหญ่ตามชนบท ความอบอุ่นในสังคมชนบทที่ดูแลกันประหนึ่งคนในครอบครัว และความบันเทิงของสมาชิกคนอื่น ๆ ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญ เป็นบรรยากาศที่สัมผัสง่ายไม่ต่างอะไรกับบรรยากาศชนบทในบ้านเรา

ถึงแม้ว่าเรื่องนี้จะเน้นการสัมผัสชีวิตของ พระเอก-และนางเอกเป็นหลัก โชว์ความต่างที่จะกลายเป็นความรักในที่สุด เนื้อเรื่องต่าง ๆ เดาง่ายไปซะหมด แต่เสน่ห์ที่ไม่ได้แอบซ่อนแต่โชว์ออกมาเต็ม ๆ ของเรื่องนี้เลยก็คือ ความฟีลกู้ดบนอุปสรรคของชีวิต ที่บอกกับเราออกมาดัง ๆ เลยว่า ชีวิตที่สดใส สุดสวยของใครต่อใครที่เราพบเห็น มีความอุตสาหะอย่างมากมายของพวกเขาซ่อนอยู่ ภายใต้รอยยิ้มและเสียงหัวเราะของพระเอก ภายใต้ความสำเร็จและสวยงามของนางเอก มีการต่อสู้ที่เราไม่รู้อยู่อีกมาก เปรียบเสมือนกับชีวิตของผู้คนทุกวันนี้ ที่มีเบื้องลึกเบื้องหลังให้ค้นหา แต่ทุกคนแสดงออกมาอย่างสดใสและยิ้มสู้

เชื่อว่า ซีรีส์เรื่องนี้จะเป็นกำลังใจให้ใครหลายคนอย่างไม่รู้ตัวได้แน่ ๆ และสร้างความผ่อนคลายให้ได้มาก ๆ จากปมชีวิตของหัวหน้าฮงและปมชีวิตของตัวละครอื่น ๆ ที่จะค่อย ๆ เปิดเผยไปเรื่อย ๆ เมื่อติดตามชีวิตของพวกเขาไปจนถึงตอนจบ และที่สำคัญเพลงปิดท้ายตอนของเรื่องนี้ก็ตอกย้ำความฟีลกู้ดไปอีกขั้น ด้วยเนื้อร้องทำนองที่ส่งความรู้สึกเอามาก ๆ พร้อม ๆ กับประมวลภาพและเรื่องราวที่เป็นตัวเฉลยความลับ ความทรงจำ ที่มาที่ไปของแต่ละฉากให้เราได้ร้องอ๋อและหุบยิ้มไม่ลงกันไปอีก

ที่สำคัญเราจะหลงรักในรอยยิ้มสดใสของหัวหน้าฮง ที่ยิ้มทีโลกละลายและโปรยเสน่ห์ออกมาแบบไม่มีพัก แถมยังอบอุ่นจนน่าหลงรักยิ่งกว่าคราวที่เป็นฮันจีพยองใน Start-Up เป็นไหน ๆ บทส่งมากมายค่ะเรื่องนี้ บวกกับความสวยหยิ่งแต่น่ารักเหลือเกิน ของคุณหมอยุนฮเยจินที่ ชินมินอา ก็สวมบทบาทออกมาได้เป็นธรรมชาติ มาติดตามชีวิตของพวกเขาและชาวชุมชนกงจินไปด้วยกันค่ะ บอกเลยว่าอดยิ้มอย่างสดชื่นไม่ได้เลยจริง ๆ

hometown cha-cha-cha

  • เขียนบท : Shin Ha Eun
  • กำกับ : Yoo Je Won
  • แนว : โรแมนติก คอมเมดี้
  • จำนวนตอน : 16 ตอน
  • วันเวลาออกอากาศ : ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 21.00 น. ทาง NETFLIX

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส